Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Australia nóng kỷ lục - trên bờ là chảo lửa, dưới biển hóa 'nồi lẩu'

Trên bờ là chảo lửa, dưới biển là "nồi lẩu", nạn cháy rừng do nắng nóng vẫn tiếp diễn, đe dọa nghiêm trọng đời sống của các loài động vật, bao gồm nhiều loài biểu tượng Australia.

giai cuu dong vat khoi bien lua o australia anh 1

Hàng loạt đám cháy đang thiêu rụi đất đai, nhà cửa ở nhiều bang của Australia, do ảnh hưởng của thời tiết nắng nóng kỷ lục. Đời sống của nhiều loài động vật biểu tượng như kangaroo, koala... bị đe dọa. Trong ảnh, một lính cứu hỏa đang đứng cạnh một con koala (gấu túi) trước đám cháy ở bang Nam Australia. Ảnh: Eden Hills Country Fire Service/Facebook.

giai cuu dong vat khoi bien lua o australia anh 2

Cháy rừng đã tàn phá bang Nam Australia cũng như bờ biển phía đông lục địa trong ba tháng qua, khiến ít nhất 2.000 con koala thiệt mạng, theo báo cáo từ các nhà sinh vật học trong cuộc điều tra của quốc hội nước này hồi đầu tháng 12. Ảnh: Guardian/Jimboomba Police.

giai cuu dong vat khoi bien lua o australia anh 3
Các tình nguyện viên tại Bệnh viện Koala Port Macquarie, phối hợp cùng Cơ quan Vườn quốc gia và Đời sống hoang dã New South Wales, chữa trị cho những con koala được giải cứu từ các đám cháy. Tuy nhiên, số lượng cá thể được giải cứu là rất nhỏ so với số lượng bị kẹt trong các khu rừng. Ảnh: Getty.
giai cuu dong vat khoi bien lua o australia anh 4

Đây là bàn chân bị bỏng vì cháy rừng của một con koala tại bệnh viện. Các tổ chức môi trường tại Australia nói rằng lửa cháy lan quá nhanh khiến những con vật không thể thoát thân trong khi "xác của chúng có thể không bao giờ được tìm thấy". Ảnh: Getty.

giai cuu dong vat khoi bien lua o australia anh 5

Tình trạng cháy rừng vẫn chưa thể được kiểm soát hoàn toàn khi nhiệt độ tại Australia đã phá vỡ các kỷ lục và dự báo còn tiếp tục tăng vào dịp năm mới. Ngày thứ Sáu trước lễ Giáng sinh đã trở thành ngày nóng nhất tháng 12 ở nước này kể từ năm 1950, với nhiệt độ lên đến 47,9 độ C tại trạm khí tượng Horsham, theo Washington Post. Ảnh: Getty.

giai cuu dong vat khoi bien lua o australia anh 6

Câu chuyện về sự sống còn của loài koala trở thành chủ đề bàn luận trên mạng xã hội Australia. Một số lính cứu hỏa và cư dân địa phương đã tình nguyện tìm kiếm, giải cứu và đưa chúng về nhà chăm sóc. Tại Cudlee Creek, bang Nam Australia, một lính cứu hỏa tên Adam Mudge đã cứu và đưa 6 con koala (ảnh) về nhà. Hành động của anh được nhiều người ca ngợi. Ảnh: AP.

giai cuu dong vat khoi bien lua o australia anh 7

Gia đình Narelle Davis và Jill Gilbert ở thị trấn Kulnura, bang New South Wales, đã nuôi Mim từ khi nó còn nhỏ, sau đó thả nó về tự nhiên trong nhiều năm. Mới đây khi cháy rừng xảy ra, Mim bất ngờ xuất hiện trước cửa nhà họ để tìm nơi trú ẩn, theo Guardian. Hình ảnh con vật nằm trong phòng khách của gia đình (ảnh) gây xúc động. Ảnh: Guardian.

giai cuu dong vat khoi bien lua o australia anh 8

Một con chồn opossum được anh lính cứu hỏa tên Dean giải cứu tại Balmoral, New South Wales. Ảnh: Twitter.

giai cuu dong vat khoi bien lua o australia anh 9

Những con kangaroo tập trung tại sân một ngôi nhà ở Berrara Beach, New South Wales, trong một ngày cháy rừng diễn ra khốc liệt ở bang này hôm 21/12. Ảnh: Reuters.

giai cuu dong vat khoi bien lua o australia anh 10

Nắng nóng cũng biến đại dương thành một nồi lẩu với các loài sinh vật. Trong ảnh, tảo bẹ chết dưới cái nắng trên bờ biển Tasmania. Ảnh: Washington Post.

giai cuu dong vat khoi bien lua o australia anh 11
Các trang trại nuôi hàu ở Tasmania cũng đang chật vật đối phó với nắng nóng. Các nhà khoa học đã làm việc với các nông dân để tìm cách giảm thiểu tác động từ bệnh dịch nảy sinh do nước biển ấm lên. Ảnh: Washington Post.
Gấu koala chặn người đi xe đạp xin nước uống vì quá nóng Một con gấu koala đã chặn đoàn người đi xe đạp ở Australia xin nước uống, trong bối cảnh tình trạng cháy rừng và nắng nóng kỷ lục hoành hành ở xứ sở chuột túi.

Australia nóng kỷ lục, biển thành ‘nồi lẩu’ nấu chín nhiều sinh vật

Biến đổi khí hậu khiến Australia đang phải trải qua đợt nắng nóng kỷ lục với nhiều vụ cháy rừng và ảnh hưởng của nó dưới biển còn tồi tệ hơn rất nhiều.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm