Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ẩu đả tại cơ quan lập pháp Đài Loan vì vấn đề nhân sự

Ẩu đả lại nổ ra bên trong và ngoài cơ quan lập pháp Đài Loan hôm 17/7. Bất đồng xuất phát từ đề cử nhân sự gây tranh cãi của bà Thái Anh Văn, Reuters đưa tin.

Quốc Dân đảng đối lập đã tiến hành một chiến dịch ồn ào nhằm phản đối việc bà Trần Cúc được đề cử vào vị trí lãnh đạo Giám sát viện của Đài Loan, cơ quan giám sát độc lập của Lập pháp viện.

Đảng này cho rằng phụ tá cấp cao mà nhà lãnh đạo Đài Loan đề cử cho cơ quan giám sát Lập pháp viện là người thuộc chủ nghĩa thân hữu, tức có xu hướng bảo vệ lợi ích nhóm thay vì hướng tới sự minh bạch và công bằng.

Khoảng 100 người ủng hộ đảng đối lập đã ẩu đả với lực lượng cảnh sát bên ngoài tòa nhà của cơ quan lập pháp Đài Loan. Một số người đã vượt vòng kiềm tỏa và kêu gọi đảng Dân Tiến cầm quyền hãy rút lại đề cử nhân sự.

danh nhau tai nghi vien Dai Loan anh 1

Ẩu đã diễn ra bên trong trụ sở cơ quan lập pháp Đài Loan. Ảnh: Western Advocates.

Một số nhà lập pháp thuộc Quốc Dân đảng đã đánh sập các phòng bỏ phiếu bên trong Lập Pháp viện và cáo buộc đảng Dân Tiến gian lận trong cuộc bỏ phiếu đề cử gần đây.

Cuộc bỏ phiếu hôm 17/7 diễn ra bất chấp sự la hét phản đối và những biểu ngữ ghi “phiếu bầu không hợp lệ” được giương cao bởi các nhà lập pháp thuộc Quốc Dân đảng.

Quốc Dân đảng đã bị đảng Dân chủ Tiến bộ (Dân Tiến) của bà Thái Anh Văn đánh bại trong cuộc bầu cử hồi tháng 1. Tuần vừa rồi, một số thành viên đảng này đã xông vào chiếm cơ quan lập pháp tại Đài Loan trong ba ngày, cố gắng ngăn cản bà Trần Cúc nhậm chức.

danh nhau tai nghi vien Dai Loan anh 2

Vụ ẩu đả diễn ra giữa các nghị sĩ Đài Loan hôm 14/7. Ảnh: CNA.

Trước đó, sáng 14/7 cũng xảy ra ẩu đã giữa nghị sĩ thuộc Quốc Dân đảng và đảng Dân Tiến ngay tại trụ sở cơ quan lập pháp Đài Loan cũng vì vấn đề đề cử nhân sự nêu trên. Các nghị sĩ Quốc dân đảng cố tình ngăn bà Trần Cúc bước vào phòng họp chính của cơ quan lập pháp.

Reuters nhận xét chính trị Đài Loan thường được thể hiện một cách ồn ào và sôi nổi, thậm chí đôi khi là ngang ngược. Những cuộc biểu tình bạo động lẫn bất bạo động đều không phải là hiếm, thậm chí có những trường hợp ném đá vào tòa nhà Lập pháp viện.

Ẩu đả tại Lập Pháp Viện Đài Loan, đảng thân đại lục lấy xích khóa cửa

Hơn 20 nghị sĩ Quốc dân Đảng tìm cách "chiếm" tòa nhà Lập Pháp Viện Đài Loan, khóa cửa ra vào bằng xích và ghế, khiến đảng cầm quyền mỉa mai phe đối lập đã cố tình "làm trò hề".

Trung Quốc dọa trừng phạt Lockheed Martin vì bán vũ khí cho Đài Loan

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết sẽ trừng phạt tập đoàn Lockheed Martin, nhà thầu quốc phòng lớn nhất thế giới của Mỹ vì bán vũ khí cho Đài Loan.

Đài Loan tập trận chống tên lửa Trung Quốc

Lực lượng phòng vệ đảo Đài Loan đã khởi động cuộc tập trận bắn đạn thật kéo dài 5 ngày với kịch bản mô phỏng chống lại đợt tấn công bằng tên lửa từ Trung Quốc.

Đại Hoàng

Theo Reuters

Bạn có thể quan tâm