Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

ASEAN và TQ sẽ họp khẩn về ứng phó với dịch virus corona

Trung Quốc và Hiệp hội Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang chuẩn bị tổ chức cuộc họp khẩn cấp với sự tham dự của các bộ trưởng ngoại giao để thảo luận về dịch virus corona chủng mới.

Nguồn tin từ bộ ngoại giao một nước thành viên ASEAN đã xác nhận rằng cuộc họp đang được lên kế hoạch. Bộ trưởng ngoại giao của nước này sẽ tham dự, nguồn tin nói với Nikkei Asian Review.

Cuộc họp, được tổ chức sớm nhất là vào ngày 20/2 tại Lào, nhằm chia sẻ thông tin và cải thiện sự phối hợp giữa Trung Quốc và khối 10 quốc gia để ngăn chặn sự lây lan của virus.

Virus corona chủng mới được phát hiện lần đầu ở Vũ Hán, Trung Quốc, nơi số người tử vong đã vượt quá 1.000, và nay đã xuất hiện ở gần như mọi quốc gia Đông Nam Á. Số ca nhiễm đang gia tăng trong khu vực phụ thuộc nhiều vào trao đổi thương mại và du lịch với Trung Quốc.

Các nước đã áp dụng các biện pháp như hạn chế đi lại trong lúc chuẩn bị đương đầu với tác động kinh tế từ dịch bệnh.

trung quoc va asean hop khan anh 1

Công dân Việt Nam tại sân bay Vân Đồn, Quảng Ninh, sau khi được đưa về từ Vũ Hán. Ảnh: Reuters.

Mặc dù ASEAN và Bắc Kinh có quan điểm khác nhau về một số vấn đề, chẳng hạn như yêu sách lãnh thổ trên Biển Đông, hai bên có mối quan tâm chung trong việc thúc giục phản ứng toàn cầu đối với dịch bệnh cũng như trong nỗ lực xoa dịu sự lo lắng của công chúng.

Các bộ trưởng ngoại giao ASEAN đã tổ chức cuộc họp hẹp thường niên vào tháng trước tại Việt Nam, nước giữ vai trò chủ tịch của hiệp hội năm nay.

Đến sáng 12/2, 4 nước ASEAN gồm Myanmar, Lào, Indonesia và Brunei vẫn chưa xác nhận ca nhiễm nào, trong khi một trong 2 ca tử vong bên ngoài Trung Quốc đại lục là tại Philippines. Singapore là nước có nhiều ca nhiễm nhất tại Đông Nam Á với 47 trường hợp.

Bên trong bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân nhiễm virus corona Bệnh viện dã chiến tại Vũ Hán được chia thành 3 khu A, B, C. Khu A đã được đưa vào sử dụng, các khu còn lại sẽ được cho hoạt động sớm.

Người dân Indonesia lo lắng vì chưa có ca nhiễm corona

Ký ức về xử lý kém của hệ thống y tế trong đợt dịch cúm H5N1 khiến người dân Indonesia lo lắng, khi chính phủ khẳng định chưa có trường hợp nhiễm corona nào ở nước này.

Người nhiễm virus corona đầu tiên ở Philippines khỏi bệnh

Ca nhiễm virus corona đầu tiên ở Philippines - một phụ nữ Trung Quốc đi cùng với người đàn ông tử vong hôm 1/2 - hiện cho kết quả xét nghiệm âm tính với loại virus này.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm