Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Arab Saudi thông báo giảm sản lượng, giá dầu lập tức tăng 2,5%

Giá dầu mới đây đã tăng hơn 1 USD mỗi thùng sau khi Arab Saudi - nước xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới - thông báo sẽ giảm sản lượng khai thác thêm 1 triệu thùng/ngày.

Arab Saudi sẽ tự nguyện cắt giảm sản lượng dầu kể từ tháng sau. Ảnh: Imaginima.

Theo trang tin CNBC, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và đối tác - còn gọi là OPEC+ - mới đây đã tổ chức họp bàn trong ngày 4/6 để thảo luận về việc tiếp tục cắt giảm sản lượng trong bối cảnh giá dầu có thể tiếp tục giảm và dư thừa nguồn cung.

Kết thúc buổi họp, OPEC+ đã không đưa ra thêm mục tiêu nào đối với việc cắt giảm sản lượng dầu. Tuy nhiên, Arab Saudi - quốc gia xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới - đã tuyên bố sẽ cắt giảm tự nguyện kể từ đầu tháng 7.

Cụ thể, Bộ Năng lượng của Arab Saudi thông báo quốc gia này sẽ chỉ sản xuất khoảng 9 triệu thùng/ngày kể từ tháng sau - giảm khoảng 1 triệu so với sản lượng tháng trước đó.

Sau tin tức này, giá hợp đồng tương lai của dầu Brent đã nhảy vọt lên mức 78,00 USD/thùng - tăng 1,87 USD - tương đương 2,4% so với phiên trước. Tương tự, giá trên thị trường hợp đồng tương lai của dầu thô West Texas (Mỹ) cũng tăng lên 73,53 USD/thùng - ngang với mức tăng 2,4%.

Được biết, OPEC+ hiện chiếm khoảng 40% sản lượng dầu thô của thế giới. Do đó, các quyết định về sản lượng của tổ chức này thường có tác động đáng kể đến giá dầu.

Trước đó, vào ngày 3/4, một số quốc gia trong liên minh đã tiết lộ mục tiêu cắt giảm khoảng 1,66 triệu thùng dầu/ngày cho đến cuối năm nay. Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến giá cả các mặt hàng khác trên toàn cầu, vì vậy, giới chuyên gia vẫn luôn kỳ vọng liên minh sẽ không tiếp tục cắt giảm.

Do đó, khi động thái đơn phương này của Arab Saudi được đưa ra, thị trường đã vô cùng bất ngờ.

"Động thái cắt giảm của Arab Saudi là không ai lường trước được vì sự thay đổi hạn ngạch gần đây nhất chỉ mới bắt đầu được một tháng. Thị trường dầu mỏ có vẻ sẽ thắt chặt hơn nữa trong nửa cuối năm", các nhà phân tích của ngân hàng ANZ đánh giá.

Trong khi đó, công ty tư vấn Rystad Energy cho biết việc cắt giảm bổ sung này khả năng cao sẽ khiến thị trường bị giảm hơn 3 triệu thùng/ngày trong tháng 7, từ đó đẩy giá cao hơn trong những tuần tới.

Theo đánh giá của ông Bob McNally - Chủ tịch Công ty phân tích Rapidan Energy - giá dầu thô thậm chí có khả năng vượt 100 USD/thùng vào năm sau.

Nhà đầu tư kiếm 8 triệu USD nhờ theo dõi 4 chỉ báo thị trường

Jack Kellogg đã bắt đầu giao dịch cổ phiếu ngay khi còn học trung học vào năm 2017. Trong 5 năm “vào nghề”, anh đã trải qua nhiều thăng trầm và rút ra nhiều kinh nghiệm.

Lạm phát ở Mỹ giảm nhưng người dân vẫn thấy giá tăng

Tỷ lệ lạm phát tại Mỹ đã có dấu hiệu giảm bớt trong những tháng qua, tuy nhiên, cú sốc tăng giá vẫn tiếp tục tác động đến tâm lý người tiêu dùng.

Chuyện lạ tại đất nước có nhiều ngân hàng nhất thế giới

Theo số liệu của Cơ quan Bảo hiểm tiền gửi Liên bang (FDIC), Mỹ hiện có hơn 4.100 ngân hàng thương mại. Trong khi con số này tại Anh chỉ là 353 và Đức là 261 ngân hàng.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Hằng Nga

Bạn có thể quan tâm