Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Apple thất thế trước điện thoại nội địa tại Trung Quốc

Doanh số smartphone nước ngoài tại Trung Quốc giảm mạnh, tạo áp lực lớn cho Apple trước sự cạnh tranh của các hãng nội địa.

Một cửa hàng của Apple tại Thượng Hải (Trung Quốc). Ảnh: Reuters.

Thị trường smartphone Trung Quốc đang chứng kiến sự sụt giảm nghiêm trọng doanh số của các thương hiệu nước ngoài, theo dữ liệu mới nhất được công bố vào ngày 3/1. Đây là tín hiệu đáng lo ngại cho Apple - nhà cung cấp điện thoại quốc tế lớn nhất tại quốc gia này.

Theo tính toán từ CNBC dựa trên dữ liệu của Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Trung Quốc (CAICT), số lượng điện thoại di động nhập khẩu từ các thương hiệu nước ngoài trong tháng 11/2024 chỉ đạt 3,04 triệu chiếc. Con số này giảm 47% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 51% so với thời điểm tháng 10/2023.

Dù CAICT không cung cấp số liệu cụ thể cho từng thương hiệu, Apple được cho là chiếm phần lớn trong tổng doanh số này, bởi các đối thủ như Samsung chỉ giữ một phần nhỏ trên thị trường.

Những con số trên là minh chứng cho áp lực ngày càng lớn mà Apple phải đối mặt tại thị trường smartphone lớn nhất thế giới. Sự cạnh tranh khốc liệt từ các thương hiệu nội địa đang khiến Apple gặp nhiều thách thức hơn bao giờ hết.

Huawei, vốn từng chịu tổn thất nặng nề do lệnh trừng phạt của Mỹ, đã có sự trở lại ấn tượng vào cuối năm 2023. Bằng việc ra mắt các dòng điện thoại cao cấp, Huawei nhanh chóng thu hút được sự ủng hộ của người tiêu dùng trong nước. Theo công ty nghiên cứu IDC, tốc độ tăng trưởng của Huawei trong quý III năm ngoái đã vượt xa Apple.

Apple đặt nhiều kỳ vọng vào dòng iPhone 16 ra mắt vào tháng 9/2024, với lời hứa mang đến các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến thông qua phần mềm Apple Intelligence. Tuy nhiên, công nghệ này vẫn chưa thể triển khai tại Trung Quốc do những quy định nghiêm ngặt về AI tại đây.

Trong khi đó, các đối thủ nội địa của Apple như Huawei và Xiaomi đã nhanh chóng tận dụng lợi thế khi tích hợp thành công các tính năng AI trên sản phẩm của mình, giúp gia tăng sức hấp dẫn đối với người tiêu dùng Trung Quốc.

Hiểu rõ tầm quan trọng của thị trường này, CEO Apple, ông Tim Cook, đã liên tục đến Trung Quốc trong năm qua để thúc đẩy quan hệ đối tác với các công ty công nghệ địa phương.

Nhằm khôi phục sức mua, bắt đầu từ ngày 4/1, Apple sẽ triển khai chương trình giảm giá đặc biệt cho dòng iPhone 16 nhân dịp Tết Nguyên đán. Đây được xem là một trong những động thái mạnh mẽ nhằm lấy lại thị phần tại thị trường smartphone khổng lồ này.

Cụ thể, Apple đang giảm giá lên tới 500 Nhân dân tệ (68,5 USD) cho các mẫu iPhone mới nhất của mình tại Trung Quốc. Theo trang web của công ty, chương trình khuyến mãi kéo dài từ ngày 4/1 đến ngày 7/1, áp dụng cho một số mẫu iPhone khi khách hàng mua bằng các phương thức thanh toán cụ thể.

Các mẫu iPhone 16 Pro có giá khởi điểm là 7.999 Nhân dân tệ (1.100 USD) và iPhone 16 Pro Max có giá khởi điểm là 9.999 Nhân dân tệ (khoảng 1.400 USD) sẽ được giảm giá cao nhất là 500 Nhân dân tệ. Dòng iPhone 16 và iPhone 16 Plus sẽ được giảm giá 400 Nhân dân tệ (55 USD)

Apple tiến gần đến mốc định giá 4.000 tỷ USD

Apple đang tiến sát đến cột mốc lịch sử với giá trị vốn hóa thị trường đạt 3.860 tỷ USD, nhờ sự lạc quan rằng những cải tiến AI có thể giúp vực dậy doanh số iPhone.

Apple muốn bắt tay với Tencent, ByteDance đưa AI lên iPhone

Apple đang tích cực thảo luận với Tencent và ByteDance - công ty mẹ của TikTok - để tích hợp các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) vào các mẫu iPhone bán ra tại Trung Quốc.

Mỹ yêu cầu Apple, Google sẵn sàng xóa TikTok

Các nhà lập pháp Mỹ đề nghị Apple và Google sẵn sàng xóa bỏ TikTok tại Mỹ sau ngày 19/1/2025 nếu ByteDance không bán nền tảng này trước thời hạn.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm