Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Apple, Meta, Blackstone muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Tại buổi làm việc với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, lãnh đạo các tập đoàn công nghệ, quỹ đầu tư hàng đầu của Mỹ đều mong muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam, nhất là lĩnh vực AI.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Chủ tịch phụ trách đối ngoại toàn cầu Meta, ông Nick Clegg. Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN.

Nhân dịp tham dự Tuần lễ cấp cao Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 79 và làm việc tại New York, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tiếp một số doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ của Mỹ như Apple, Meta, Super Micro và 2 quỹ đầu tư Blackstone, Warbug Pincus cùng cựu Giám đốc điều hành (CEO) Google Eric Schmidt.

Tại buổi tiếp, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm hy vọng Việt Nam và các tập đoàn công nghệ, quỹ đầu tư hàng đầu của Mỹ sẽ có những hợp tác hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên trong thời gian tới.

Đồng thời mong muốn với nguồn lực, kinh nghiệm và uy tín của mình, các tập đoàn công nghệ, quỹ đầu tư sẽ tham gia phát triển các lĩnh vực trọng yếu, đổi mới sáng tạo nói chung tại Việt Nam và thúc đẩy hợp tác thông qua các hoạt động cụ thể, mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi, phù hợp với quy định của pháp luật để các nhà đầu tư Mỹ kinh doanh hiệu quả và bền vững tại Việt Nam.

Về phía Apple, Phó chủ tịch Nick Ammann đánh giá Việt Nam là một cứ điểm sản xuất của Apple để cung cấp hàng hóa cho thế giới. Đồng thời nhấn mạnh nhiều sản phẩm trọng yếu của Apple đang sản xuất tại Việt Nam và nhờ có sự hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam nên tập đoàn đang phát triển và mở rộng sản xuất.

Với Meta, Chủ tịch phụ trách đối ngoại toàn cầu Nick Clegg chia sẻ kế hoạch gia tăng sản xuất tại Việt Nam đối với các sản phẩm kính thực tế ảo Metaverse, mũi nhọn mới nhất của tập đoàn sau các lĩnh vực truyền thống là mạng xã hội và ứng dụng nhắn tin. Lãnh đạo Meta cam kết hỗ trợ, nhân rộng các chương trình đầu tư, khuyến khích sáng tạo tại Việt Nam trong thời gian tới.

Nhà sáng lập, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách phát triển kinh doanh của Supermicro, ông Wally Liaw, cho biết công ty vừa ký biên bản ghi nhớ hợp tác với Tập đoàn Sovico. Cam kết tiếp tục hợp tác với Việt Nam để hỗ trợ các khách hàng nói riêng lẫn Việt Nam nói chung phát triển AI.

Chủ tịch, kiêm Giám đốc điều hành và Nhà sáng lập Quỹ đầu tư Blackstone Stephen Schwarzman tiết lộ đã tham gia vào cuộc đua trung tâm dữ liệu AI, một lĩnh vực mà Việt Nam đã có chiến lược để phát triển. Bày tỏ mong muốn mở rộng đầu tư vào Việt Nam.

Ông Jake Siewert, CEO Warburg Pincus, một trong những quỹ đầu tư tư nhân lâu đời và lớn nhất trên toàn cầu chia sẻ quỹ này hiện đã đầu tư khoảng 4 tỷ USD vào Việt Nam, đưa Việt Nam trở thành điểm đến đầu tư lớn thứ 3 ở châu Á (chỉ sau Trung Quốc và Ấn Độ).

Phía Warburg Pincus cũng bày tỏ quan tâm đến hợp tác thu hút dòng vốn tài chính xanh, Quy hoạch điện VIII, năng lượng tái tạo tại Việt Nam.

Trao đổi với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, ông Eric Schmidt, nguyên Chủ tịch, Tổng giám đốc Tập đoàn Google, người đóng vai trò chủ chốt trong việc phát triển Google thành một trong những công ty công nghệ lớn nhất thế giới cho biết nhiều nước khởi đầu với xây dựng công ty phần mềm cấp thấp.

Tuy nhiên, ông tin tưởng Việt Nam hoàn toàn đủ năng lực tham gia phân khúc cao, dùng AI để giải quyết những vấn đề lớn trong lĩnh vực giáo dục, y tế hay môi trường. Ông bày tỏ hy vọng việc xây dựng các công ty phần mềm này sẽ được bao gồm trong chiến lược phát triển của Việt Nam và cam kết sẽ đưa nguồn vốn từ Mỹ đến các công ty này.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri Thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Hoan nghênh doanh nghiệp bán dẫn và AI của Mỹ đến Việt Nam

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước hoan nghênh các doanh nghiệp, tổ chức Mỹ đến Việt Nam để cùng phát triển những giải pháp sáng tạo, bền vững trong các lĩnh vực công nghệ cao.

Tổng Bí thư đề nghị Boeing đầu tư nhà máy linh kiện tại Việt Nam

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đề nghị Boeing chuyển giao công nghệ, đưa các đối tác Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng.

Hơn 400 tỷ đồng ủng hộ người dân sau bão Yagi

Chiều 10/9, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức lễ phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3, với sự tham dự của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm