Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hoan nghênh doanh nghiệp bán dẫn và AI của Mỹ đến Việt Nam

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước hoan nghênh các doanh nghiệp, tổ chức Mỹ đến Việt Nam để cùng phát triển những giải pháp sáng tạo, bền vững trong các lĩnh vực công nghệ cao.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu tại Toạ đàm Tăng cường hợp tác Việt Nam - Mỹ trong phát triển ngành công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo. Ảnh: TTXVN.

Theo TTXVN, chiều 22/9 (theo giờ địa phương) tại New York, Mỹ, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã dự buổi tọa đàm với chủ đề Tăng cường hợp tác Việt Nam - Mỹ trong phát triển ngành công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo (AI).

Buổi tọa đàm có sự tham gia của lãnh đạo, chuyên gia các tập đoàn công nghệ, tổ chức hàng đầu thế giới trong lĩnh vực bán dẫn và AI tại Mỹ như AMD, Google, Marvell, Hiệp hội công nghiệp bán dẫn Mỹ (SIA), Hiệp hội bán dẫn toàn cầu (SEMI)...

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh tiềm năng hợp tác của các đối tác Việt Nam và Mỹ trong lĩnh vực công nghệ cao như bán dẫn và AI là rất lớn.

Sự hợp tác này sẽ mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp hai bên cùng phát huy, khai thác lợi thế của mỗi bên và có nhiều ý nghĩa trong thời kỳ mới, đặc biệt là sau khi Việt Nam và Mỹ nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện từ tháng 9/2023.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho hay thời gian tới, Việt Nam sẽ đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao tham gia ngành công nghiệp AI và bán dẫn, với mục tiêu đào tạo được 50.000 kỹ sư từ nay tới năm 2030.

Trong khuôn khổ tọa đàm, đại diện các tổ chức, tập đoàn công nghệ hàng đầu Mỹ và thế giới đã chia sẻ kinh nghiệm quốc tế trong việc phát triển ngành công nghiệp bán dẫn và AI, cũng như chỉ ra những tiềm năng to lớn và cơ hội hợp tác với Việt Nam để phát triển các lĩnh vực này.

Chia sẻ với những phát biểu rất tâm huyết, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm bày tỏ thống nhất với ý kiến của các đại biểu.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đồng thời nêu rõ Việt Nam xác định phát triển đất nước nhanh, bền vững dựa vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo; 3 đột phá chiến lược để phát triển kinh tế - xã hội đất nước đến năm 2030 là thể chế, hạ tầng và phát triển nguồn nhân lực gắn với cơ cấu lại nền kinh tế và đổi mới mô hình tăng trưởng; thúc đẩy phát triển dựa trên khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và giá trị văn hóa con người Việt Nam.

Phát triển ngành công nghiệp bán dẫn và AI là yêu cầu khách quan, lựa chọn chiến lược, ưu tiên trong phát triển khoa học và công nghệ; sẽ kéo theo sự phát triển của các ngành phụ trợ khác.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chỉ rõ Việt Nam hiện đứng ở một thời điểm quan trọng cho sự chuyển đổi hướng tới nền kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và đang ưu tiên phát triển mạnh mẽ khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo để tạo bứt phá về năng suất, chất lượng và tăng sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Trong bối cảnh đó, Việt Nam khuyến khích và ưu tiên thu hút đầu tư có chọn lọc, hướng đến các dự án công nghệ cao, bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, nghiên cứu và phát triển, năng lượng tái tạo, hydrogen xanh, xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ... Đây cũng chính là những lĩnh vực mà các nhà đầu tư Mỹ có nhiều tiềm năng và thế mạnh.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho biết Việt Nam có nhiều doanh nghiệp lớn về điện tử, công nghệ thông tin, công nghiệp bán dẫn và AI đang hoạt động như Samsung, Amkor, Hana Micron, Intel, Foxconn, LG, Viettel, VNPT, FPT... Bên cạnh đó, nhiều nhà đầu tư lớn đang hoàn thiện các thủ tục cuối cùng để triển khai hoạt động nghiên cứu và phát triển, sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam luôn coi trọng hợp tác quốc tế và hiểu rằng để thành công và tiến xa trong các lĩnh vực công nghệ cao, đặc biệt là ngành công nghiệp bán dẫn và AI, thì chỉ có thể đi cùng nhau, cùng xây dựng chuỗi giá trị vững chắc; đồng thời hoan nghênh các doanh nghiệp, các tổ chức Mỹ đến Việt Nam để cùng phát triển những giải pháp sáng tạo, bền vững.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Hơn 400 tỷ đồng ủng hộ người dân sau bão Yagi

Chiều 10/9, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức lễ phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3, với sự tham dự của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm.

Ngân hàng đề xuất được quyền thu giữ tài sản đảm bảo để xử lý nợ

Báo cáo Thủ tướng, các NHTM tư nhân lớn cho biết đã tích cực giảm lãi suất cho vay, đồng thời đề xuất thêm giải pháp để khơi thông dòng vốn tín dụng.

Lãi suất cho vay bình quân đã giảm hơn 1%

Báo cáo Thủ tướng, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Quang Dũng cho biết tính đến tháng 8, lãi suất cho vay bình quân đã giảm hơn 1%/năm so với cuối năm ngoái.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm