Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Apple có thể sẽ xóa Snapchat

Apple phát triển iMessage với tính năng giống Snapchat, ngoài ra, việc bê bối trong việc xóa dữ liệu là nguyên nhân khiến phần mềm gửi tin nhắn riêng tư có thể bị xóa.

Snapchat là ứng dụng mạng xã hội dùng để chia sẻ thông tin, hình ảnh, video. Chỉ có một hoặc một số bạn bè trong danh sách của người dùng mới có thể thấy chúng. Sau khi người nhận đọc xong thông tin được gửi đến, chúng sẽ tự động bị xóa. Trong vòng 24 giờ, toàn bộ thông tin được gửi sẽ biến mất trên tường người sử dụng.

Các tính năng giống Snapchat đang được nhiều tên tuổi lớn phát triển. Ảnh: iMore.
Các tính năng giống Snapchat đang được nhiều tên tuổi lớn phát triển. Ảnh: iMore.

Khoảng đầu tháng Giêng, một hacker đã công bố danh sách và thông tin cá nhân của hàng triệu người dùng Snapchat. FTC tiết lộ rằng, họ đang hoàn tất hồ sơ pháp lý để kiện công ty này ra tòa vì vấn đề an ninh cùng với việc họ đã nói dối về hình ảnh của người dùng sẽ biến mất, nhưng trên thực tế thì nó vẫn còn ở đó.

Giám đốc điều hành Snapchat, Evan Spiegel, 23 tuổi, cho biết, ông rất tiếc khi các email tại trường đại học của mình đã không tự hủy. Sau đó, Valleywag đã công bố chúng và tiết lộ các vụ việc cách đây vài năm. Nội dung bức thư cho biết, Spiegel đã sử dụng ngôn ngữ rất thô tục để nói về những phụ nữ trên Snapchat. Những email còn cho biết nguyên nhân Snapchat được xây dựng như là một ứng dụng cho việc chat sex được an toàn hơn.

Trong tuần này, Apple cũng công bố sẽ cho ra mắt ứng dụng với khả năng gửi hình ảnh, video, tin nhắn âm thanh cùng với khả năng tự hủy tương tự với Snapchat trong iOS 8.

Apple không phải là người đầu tiên tiếp cận với công nghệ như Snapchat. Facebook cũng đã từng đưa ra lời đề nghị mua lại Snapchat với 3 tỷ USD nhưng bị từ chối. Mark Zuckerberg sau đó đã cung cấp cho người sử dụng Facebook một bản sao tương tự Snapchat với tên gọi là Poke, tuy nhiên ứng dụng đó đã không thành công.

Một phần của vấn đề là do những tin nhắn cá nhân của Facebook không được phổ biến trên di động và không có độ bảo mật cao. Facebook sau đó đã mua lại WhatsApp với giá 19 tỷ USD, dịch vụ chủ yếu của WhatsApp là cho phép người dùng gởi tin nhắn miễn phí đi khắp thế giới, kể cả hình ảnh hay video.

Tuy nhiên, hoàn toàn khác với Facebook, trước đó iMessaging của Apple đã rất được ưa chuộng. Bên cạnh đó, nắm bắt được mô hình kinh doanh của Snapchat, công ty đã quyết định cải tiến iMessage và biến nó thành một tính năng riêng biệt.

“Chỉ có 25% dân số Mỹ sở hữu một chiếc iPhone”, theo Pew Research. Mặc dù những người trẻ tuổi sở hữu iPhone có tỷ lệ cao hơn, và có nhiều khả năng họ sẽ sử dụng các tính năng này trong thiết bị. Trong độ tuổi 18-24, có 31% sử dụng iPhone và 43% sử dụng Android, trong khi đó thì ở độ tuổi 25-34, 34% dùng iPhone và 40%  với Android. Một lợi thế cho Snapchat là thiết bị này có thể hỗ trợ đa nền tảng trong khi iMakeItDisappear sẽ bị giới hạn trong các thiết bị Apple.

Apple đã khéo léo kết hợp tính năng xóa dữ liệu vào trong iMessage. Cùng lúc đó, Google cũng cho ra đời đoạn mã End-to-End để mã hóa trình duyệt Chrome cùng với việc thiết lập quyền riêng tư cho Gmail tăng khả năng bảo mật hơn.

Đây được coi là một dấu hiệu cho thấy sự tăng cường an ninh trong việc bảo mật thông tin đang là một xu hướng kinh doanh mới. “Trong khi đó thì Snapchat chỉ là một công ty cố gắng để biến sự bảo mật riêng tư thành một chiếc máy in tiền”, Kashmir Hill từ tạp chí Forbes cho biết.

Wickr cũng tạo ra một ứng dụng tự xóa cách đây hai năm, với lời hứa sẽ bảo mật tốt hơn Snapchat. Giám đốc công nghệ Robert Statica của Wickr nói: “Google và Apple đang sao chép công nghệ của chúng tôi. Điều đó có nghĩa là chúng tôi đang đi đúng đường".

Trong khi chưa một ai dám nhận định tính năng mới “iDestruction” của Apple thì Statica nghĩ rằng đây sẽ tương tự như Snapchat trong việc xóa các hình ảnh từ ứng dụng thay vì từ bộ nhớ của điện thoại. Do đó, mọi thứ vẫn có thể được phục hồi được. "Đó là một xác nhận hợp lệ cho chúng tôi và công nghệ của chúng tôi sẽ tốt hơn của họ", Giám đốc điều hành Wickr, Nico Sell nói.

Elissa Shevinsky, người tạo ra ứng dụng Glimpse, có khả năng xóa các hình ảnh trong ứng dụng, cũng bày tỏ với giọng điệu tương tự. “Các công ty như Apple đang ngày càng lạc hậu bởi các ứng dụng và mã nguồn cũ", cô nói trên email. "Chúng tôi có lợi thế trong việc tạo ra một trải nghiệm hoàn toàn mới, và biết chính xác những gì giới trẻ đang muốn”.

Với ứng dụng mã hóa tin nhắn, làm cho nó xuất hiện và tồn tại trong một khoảng thời gian giới hạn đang được cả Apple và Google quan tâm. Đó là một dấu hiệu tích cực khi thế giới đang bắt đầu để ý đến yêu cầu sự riêng tư. Tuy nhiên, Apple cho rằng các tin nhắn sẽ kết thúc khi tới giới hạn, trong thực tế chúng không biến mất.

Nó vẫn còn nằm trên máy chủ của Apple và còn trong bộ nhớ của điện thoại. Tương tự như Snapchat, điều đó không an toàn khi nó thực sự không biến mất. Những gì Google đang làm cũng rất tuyệt. Tuy nhiên, Google không chỉ dừng lại ở việc giải mã và đọc email, trong thực tế, Google thậm chí có thể làm được điều đó trước khi bạn gửi nó đi.

Google đã lên tiếng rằng điều đó sẽ không thể xảy ra và công ty sẽ không đặt quảng cáo theo ngữ cảnh trên email được mã hóa.

Huy Trần

Bạn có thể quan tâm