Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Apple không thể giành chiến thắng trong cuộc chiến tin nhắn

Trình nhắn tin mới trên iOS 8 được bổ sung thêm tiện ích nhập liệu bằng giọng nói và gửi ảnh, video tương tự như các ứng dụng nhắn tin OTT hiện nay, nhưng liệu Apple sẽ thành công?

Tại hội nghị WWDC vừa diễn ra đêm qua, Apple cho biết: “Messages là ứng dụng được sử dụng nhiều nhất trên iOS”. Vì thế, hãng đã cung cấp thêm nhiều tính năng quan trọng cho nó như nhập liệu bằng giọng nói, gửi ảnh, video.

Tương tự như WhatsApp, Snapchat, Facebook Messenger,… iMessages của Apple sẽ hoạt động nhanh hơn khi cho phép người dùng gửi tin nhắn thoại thay vì nhập văn bản như trước đây. Những video được gửi trong iMessages sẽ tự động biến mất khi thoát ra, và nhấn chọn "Keep" để lưu lại. iMessages cho phép nhanh chóng thêm bạn bè vào một nhóm để trò chuyện, và cũng rất dễ dàng để gở bỏ. Bên cạnh đó iMessages còn có thể chia sẻ vị trí của người dùng với mọi người, và có thể xem lại danh sách cùng tất cả các bức ảnh đã được chia sẻ trong một cuộc trò chuyện.

Apple đã mang đến những tính năng tốt cho trình nhắn tin, nhưng đã đủ để cạnh tranh với các ứng dụng nhắn tin OTT như WhatsApp, Viber, Line, Zalo. 

Apple không chỉ thêm nhiều công cụ cho Messages, mà còn mở rộng một số các quy ước giao diện cho người dùng để họ có thêm nhiều trải nghiệm thú vị. Thậm chí, người dùng cũng có thể nghe và trả lời tin nhắn thoại bằng cách đưa máy lên gần tai mà không cần mở khóa màn hình.

Bên cạnh đó, một tính năng mới cũng đáng được chú ý là bàn phím “đoán trước” - “predictive”, cho phép người dùng biết trước những từ tiếp theo sắp được nhập vào. Tính năng cũng sẽ đưa ra nhiều từ ngữ khác nhau khi ở trong Mail, Apple cho biết, "ngữ điệu của bạn trong một email có thể sẽ khác với trong một tin nhắn”. Tuy nhiên các ứng dụng tích hợp này chỉ có thể hoạt động giành riêng cho những sản phẩm của Apple, điều này giúp cho Apple giữ vững lập trường cạnh tranh độc quyền với các ứng dụng tin nhắn khác.

Các tính năng và quy ước rất dễ để sao chép, dấu hiệu của một cuộc cách mạng các ứng dụng tin nhắn cũng đang đến gần. Tuy nhiên, phần lớn ứng dụng Message của Apple vẫn giữ nguyên kể từ khi iPhone ra mắt vào năm 2007. Bên cạnh đó, cùng một lúc hàng loạt các tính năng của hãng đã bị đánh cắp từ đối thủ cạnh tranh, dường như đã làm Apple phải suy nghĩ khác, liệu khả năng của Messages có thể giữ được vị trí như mong muốn của Apple, “đây sẽ là ứng dụng được người dùng sử dụng nhiều nhất trên điện thoại”.

Việc gửi tin nhắn thoại, video,... chỉ thực hiện được giữa các thiết bị của Apple. 

Khác với trước kia, người dùng iOS 8 giờ đây cũng có thể nghe và thực hiện một cuộc gọi từ iPhone thông qua chiếc iMac hoặc Macbook. Đây sẽ là một rào cản để chống lại bất kỳ ứng dụng nào trong tương lai khi thêm vào tính năng gọi điện bằng giọng nói. Trên thực tế thì Facebook Messenger và Viber đã thêm tính năng gọi điện thoại miễn phí.

Mọi thứ Apple mang đến cho trình nhắn tin trên iOS 8 có vẻ thú vị. Nhưng liệu hãng sẽ chiến thắng các ứng dụng OTT trong một cuộc chiến mà đã biết trước thất bại?  

Theo Ellis Hamburge, cây viết công nghệ của The Verge, ngày nay thông tin liên lạc đang là một mặt hàng, và thật khó để tồn tại lâu dài với một ứng dụng mà chỉ hoạt động được trên một nền tảng. Có rất nhiều các ứng dụng nhắn tin đang có mặt trên khắp toàn cầu, và tất cả đều hoạt động rất tốt dù cho người dùng có iPhone, Android, Mac hay PC.

Trong khi đó, ứng dụng Messages của Apple, cùng với iMessage trước đó, chỉ có thể hoạt động giữa các thiết bị của Apple. Tại Hoa Kỳ, thị phần iPhone luôn chiếm tỷ lệ cao nhất, và cũng là nơi duy nhất không có một ứng dụng tin nhắn nào là độc quyền. Tuy nhiên, ở những quốc gia khác, các ứng dụng nhắn tin cũng có đầy đủ các tính năng như vậy và còn hỗ trợ đa nền tảng. Hay nói cách khác, nếu chỉ hoạt động duy nhất trên một nền tảng, thì trình nhắn tin mới của Apple không thể giành được chiến thắng với các ứng dụng nhắn tin OTT. 

Huy Trần

Bạn có thể quan tâm