Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

AP: Ông Trump có ít nhất một trọng tội

Cáo trạng được bồi thẩm đoàn Manhattan chấp thuận cáo buộc cựu Tổng thống Donald Trump làm sai lệch hồ sơ kinh doanh, với ít nhất một tội nghiêm trọng.

Ông Donald Trump vận động ở Texas ngày 25/3. Ảnh: Reuters.

Truyền thông Mỹ cho biết có khoảng 30 tội danh mà phía công tố viên đưa ra nhắm vào ông Trump. Dù vậy, công tố Manhattan Alvin Bragg dường như không cáo buộc khoản tiền ông trả cho ngôi sao khiêu dâm Stormy Daniels vào năm 2016 để giữ im lặng là bất hợp pháp.

Thay vào đó, ông Trump có thể bị buộc tội gian lận hồ sơ kinh doanh khi cố che giấu khoản tiền trên và nói dối về bản chất của số tiền này trong hồ sơ của Trump Organization, công ty của cựu tổng thống.

AP ngày 31/3 dẫn hai nguồn thạo tin cho biết trong bản cáo trạng của bồi thẩm đoàn Manhattan, ông Trump có ít nhất một tội danh nghiêm trọng, bên cạnh nhiều cáo buộc gian lận hồ sơ kinh doanh.

Nhiều tội danh không đồng nghĩa với việc có nhiều lần phạm tội khác nhau. Trong trường hợp của ông Trump, nhiều tội danh có thể là có những giao dịch tương tự bị ông Trump che giấu, theo Fortune.

Tại New York, việc tạo hồ sơ kinh doanh sai lệch được xếp vào tội nhẹ loại A, nhưng dùng việc đó để phạm tội có thể được nâng lên thành trọng tội loại E, nếu ông Alvin Bragg chứng minh được ông Trump khai báo sai hồ sơ kinh doanh nhằm tạo điều kiện để phạm một tội khác.

Hiện không rõ tội danh khác có liên quan đến việc gian lận hồ sơ kinh doanh là gì, song nhiều khả năng nó sẽ là tội vi phạm tài chính chiến dịch tranh cử hoặc trốn thuế.

Giới quan sát vẫn đang chờ đợi vụ kiện này sẽ khác gì với các vụ việc tương tự, song một thực tế rằng đây là vấn đề pháp lý phức tạp, khi một cựu tổng thống bị truy tố là điều chưa từng có tiền lệ.

Tiết lộ về tổng thống Mỹ

Mục Thế giới xin giới thiệu tủ sách về tổng thống Mỹ, cung cấp cho độc giả thông tin về các đời tổng thống Mỹ cùng những người thân của họ, qua đó cho phép chúng ta có cái nhìn sâu sắc hơn không chỉ vào cuộc đời của những nhà lãnh đạo xứ cờ hoa mà còn là vào nền chính trị Mỹ.

Ông Trump được bảo vệ thế nào trong ngày hầu tòa

Cựu Tổng thống Donald Trump sẽ được bảo vệ bởi Cơ quan Mật vụ, cảnh sát New York và đội ngũ an ninh riêng của chính ông trong thời gian hầu tòa tại New York.

Luật sư tiết lộ cách ứng phó của ông Trump với lệnh truy tố

Ông Joe Tacopina, luật sư của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, tuyên bố thân chủ của mình không chấp nhận thỏa hiệp với cơ quan công tố mà sẽ thách thức quyết định truy tố.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm