Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Áp lực cuộc sống đang bào mòn giới trẻ Hàn Quốc

Khoảng cách giàu nghèo và áp lực công việc khiến nhiều thanh niên ở xứ sở kim chi cảm thấy kiệt sức. Dù làm việc chăm chỉ, thu nhập cũng chỉ đủ để họ sống tằn tiện qua ngày.

Jang Ryu Jin,  nguoi tre,  ap luc cong viec anh 1

Các nhân vật trong truyện ngắn của Jang Ryu Jin gợi cho độc giả nhớ tới bộ phim Burning của đạo diễn Lee Chang Dong. Ảnh: Một cảnh trong phim Burning.

Niềm vui và nỗi buồn của công việc là tập truyện ngắn nổi tiếng của nữ tác giả Jang Ryu Jin. Được xuất bản tại Hàn Quốc vào cuối năm 2019, tác phẩm nhanh chóng nhận được sự đón nhận nồng nhiệt của đông đảo độc giả trưởng thành. Nữ nhà văn này đã mang tới một bức tranh sống động về xã hội hiện đại, nơi người trẻ phải nỗ lực để duy trì cuộc sống.

Ánh mắt chán chường trong những tòa cao ốc

Jang Ryu Jin mang đến cho người đọc một cái nhìn khác về cuộc sống của tầng lớp thanh niên ở Hàn Quốc. Chúng ta thường quen với hình ảnh những nam thanh nữ tú, chỉn chu trong bộ trang phục công sở kiểu cách, làm việc trong những cao ốc văn phòng sang trọng. Sau giờ làm, những người đồng nghiệp sẽ tụ họp cùng nhau, uống vài ly rượu và tán gẫu để xua đi mệt mỏi.

Hiện thực đôi khi không tươi sáng như vậy. Mỗi buổi sáng, người ta sẽ thấy những cô gái trẻ hớt hải chạy vào thang máy của tòa nhà để kịp có mặt ở văn phòng lúc chín giờ. Lúc đó, nếu gặp người quen, mỉm cười chào nhau có khi là điều xa xỉ.

Nhân vật chính trong truyện ngắn Tôi sẽ sống tốt băn khoăn rất lâu trước khi gửi thiệp cưới cho một đồng nghiệp làm cùng công ty, vì lâu rồi họ không trò chuyện dù vẫn gặp nhau mỗi sáng. Khi nhớ tới người đồng nghiệp đó, những ký ức về lúc mới được tuyển dụng vào công ty bỗng hiện lên.

Giống nhiều người trẻ khác, khi mới ra trường, cô gái ấy mong công ty sẽ trở thành ngôi nhà thứ hai. Những người đồng nghiệp sẽ xây dựng tình bạn thân thiết với nhau. Bước vào đời sống công sở, cô gái trẻ chợt hiểu ra rằng công ty là một chiến trường thực sự. Ở đó, có hai thứ luôn luôn tồn tại, đó là sự ganh đua và lợi ích.

Nhân vật chính trong truyện ngắn Niềm vui và nỗi buồn của công việc đã kể rằng vì áp lực luôn thường trực, nhiều lần cô đã khóc nức nở ở văn phòng. Thế nhưng, ngày hôm sau, cô vẫn đến công ty với khuôn mặt rạng rỡ và cố gắng làm tốt những gì được giao.

Điều đó thể hiện thái độ chuyên nghiệp của một nhân viên lâu năm. Áp lực công việc khiến con người ta phải học cách quên đi những vui buồn của cá nhân.

Jang Ryu Jin,  nguoi tre,  ap luc cong viec anh 2

Tập truyện ngắn Niềm vui và nỗi buồn của công việc của tác giả Jang Ryu Jin. Ảnh: NXB Trẻ.

Câu chuyện không của riêng ai

Ngày bé, những đứa trẻ thường được dạy phải biết nuôi dưỡng giấc mơ, một ngày nào đó mong ước sẽ thành sự thực. Để rồi, khi lớn lên chúng ta nhận ra một hiện thực rất phũ phàng, tiền bạc có thể giết chết những mơ mộng. Đó là bài học mà cuộc đời đã dạy cho nhân vật Jang U trong truyện ngắn Thấp hơn một chút.

Bài hát đầu tay của anh được cộng đồng mạng đón nhận nồng nhiệt. Một công ty giải trí muốn ký hợp đồng với Jang U và hứa giúp anh phát hành album. Họ muốn anh sáng tác như một cái máy, cho ra đời chục bài hát trong vòng nửa năm. Jang U từ chối, vì lời đề nghị đó vượt quá khả năng của anh, người nghệ sĩ đâu có thể sáng tác đều đặn như gà mái đẻ trứng.

Cô bạn gái Yu Mi giận dữ khi biết người yêu vừa từ chối hợp đồng với công ty giải trí. Đã mấy tháng nay họ chưa đóng tiền điện, tiền nhà cũng đã gần tới hạn phải trả. Cả hai đã cháy túi, vậy mà Jang U còn từ chối một cơ hội tốt. Trên đường đi làm về, anh còn mua một con chó cảnh đắt tiền, giống chó ấy chỉ thích ăn đồ đóng hộp hữu cơ, chuyện đó như giọt nước tràn ly.

Yu Mi bỏ đi. Ở bên Jang U làm gì khi anh không thể cho cô một cuộc sống tốt đẹp. Chỉ còn chú chó nhỏ Bô-ri ở bên chàng nhạc sĩ tội nghiệp. Thế nhưng, một ngày kia nó cũng bỏ Jang U mà đi. Con chó bị bệnh nặng, nhưng chủ của nó không đủ tiền chạy chữa.

Hoàn cảnh khốn khó và bí bách của nhân vật Jang U gợi cho độc giả nhớ đến anh chàng Jong Su trong bộ phim Burning của đạo diễn Lee Chang Dong.

Văn chương của Jang Ryu Jin chính là những lát cắt chân thực từ cuộc sống. Tám truyện ngắn trong Niềm vui và nỗi buồn của công việc đều được viết bằng lối trần thuật đơn giản, với văn phong dung dị, không chứa nhiều tình tiết ẩn dụ.

Áp lực công việc và khoảng cách giàu nghèo ngày càng lớn, khiến các nhân vật không còn thiết tha với tình yêu, chuyện kết hôn hay sinh con. Khi mà thu nhập còn chưa đủ trang trải cho cuộc sống độc thân dù đã cố gắng tằn tiện, thì làm sao người ta dám nghĩ đến chuyện lập gia đình .

Các nhân vật của Jang Ryu Jin đều là những thanh niên bình thường mà người ta có thể gặp ở bất cứ đâu trên đất nước Hàn Quốc. Mỗi câu chuyện là một mảng màu sáng-tối đan xen, tạo nên bức tranh đa chiều về những khó khăn của người trẻ trong xã hội hiện đại.

Dành tình yêu cho những người bên cạnh mình

Giao lưu với bạn đọc Việt, nhà văn Hàn Quốc Jeong Ho Seung nói ông viết "Cá trong chuông" với thông điệp mỗi người tự tìm bình yên và tình yêu ở những điều quanh mình.

Sự ra đời của cơm trộn thịt bò Hàn Quốc

Cơm trộn cùng cơm canh là một trong những món ăn dịch vụ ẩm thực lâu đời nhất ở Hàn Quốc. Trong đó được nhiều người biết đến là cơm trộn thịt bò.

Thụy Oanh

Bạn có thể quan tâm