Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Áo tàng hình' của lính đặc nhiệm săn đao phủ IS

Lực lượng đặc nhiệm Không quân Anh (SAS) sử dụng bộ đồ đặc biệt để ngụy trang trước hệ thống giám sát của tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) khi săn "John Thánh chiến" ở Syria.

Binh sĩ thuộc Lực lượng đặc nhiệm Không quân Anh (SAS) mặc "trang phục tàng hình" để tránh radar của IS. Ảnh: DPL

Bộ đồ tàng hình "burkha chiến đấu" giúp binh sĩ của SAS và các tay bắn tỉa tinh nhuệ hoạt động như những "bóng ma sa mạc" để truy lùng "John Thánh chiến", đao phủ khét tiếng của IS. 

Theo Mirror, các binh sĩ cũng phải mặc trang phục màu đen của IS và sử dụng xe tải cùng loại với xe của các tay súng Hồi giáo để trà trộn vào căn cứ của chúng ở Syria. Khi trở về căn cứ của quân liên minh chống IS, họ sẽ gắn cờ Anh lên xe để đồng đội nhận ra.

Một quan chức cấp cao cho biết, các nhóm lính trinh sát cũng thường sử dụng các bộ đồ tàng hình"Bộ đồ này có thể gây khó khăn cho người dùng nhưng khi họ hoạt động trong vùng radar địch, nó sẽ bảo vệ mạng sống của họ. Trang phục phản chiếu tia hồng ngoại và làm gián đoạn các xung điện của radar khi quét trên sa mạc", vị quan chức giải thích.

Sự hữu dụng của "burkha chiến đấu" sẽ gây tâm lý hoang mang trong hàng ngũ IS khi chúng biết quân liên minh ở ngoài đó nhưng không thể thấy họ. Hơn thế, nó còn giúp quân liên minh bắt những tên cầm đầu của IS. 

Lực lượng SAS, lính trinh sát đặc biệt và các đơn vị khác đang tiến hành các chiến dịch bí mật với sự hỗ trợ của công nghệ cao tại Syria và Iraq để tóm đao phủ khét tiếng Mohammed Emwazi, hay "John Thánh chiến" cùng những kẻ thực hiện hàng loạt video chặt đầu con tin.

Trước đó, giới truyền thông dẫn lời một quan chức giấu tên trong chính phủ Anh cho hay, Thủ tướng Cameron tức giận vì lãnh đạo của Cơ quan Tình báo mật (MI6) vẫn chưa thể tìm ra tung tích của tên đao phủ IS chuyên hành quyết con tin phương Tây.

Đao phủ khét tiếng IS tái xuất và thề tiếp tục chặt đầu

John thánh chiến, sát thủ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), lần đầu xuất hiện kể từ tháng 1 và thề tiếp tục giết người.

Nguyễn Thái

Bạn có thể quan tâm