Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ảnh vệ tinh mới nhất phản ánh thiệt hại ở các thành phố Ukraine

Hình ảnh vệ tinh do Maxar Technologies cung cấp hôm 19/3 cho thấy thiệt hại nặng nề mà các thành phố Ukraine phải hứng chịu khi giao tranh ở quốc gia này bước sang tuần thứ tư.

chien su ukraine nhin tu ve tinh anh 1

Hình ảnh vệ tinh mới nhất từ Maxar cho thấy tác động của pháo kích trong và xung quanh thủ đô Kyiv. Các cửa hàng tạp hóa, nhà cửa, tòa dân cư và cơ sở hạ tầng ở Hostomel, Moschun, Irpin và các thị trấn khác ở phía tây bắc thành phố đang chịu những thiệt hại đáng kể.

chien su ukraine nhin tu ve tinh anh 2

Trong những ngày gần đây, vùng ngoại ô tiền tuyến của Kyiv, Irpin đã chứng kiến ​​một số cuộc giao tranh ác liệt nhất kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Trong ảnh là những chiếc xe bốc cháy gần cầu sông Irpin chụp hôm 18/3. Các cuộc tấn công của Nga vào thủ đô vẫn đang đối mặt với sự kháng cự mạnh mẽ từ phía Ukraine khi binh lính chỉ còn cách Kyiv 30 km về phía đông.

chien su ukraine nhin tu ve tinh anh 3

Đơn vị hậu cần quân sự và thiết giáp của Nga được nhìn thấy ở thị trấn Zdvyzhivka, vùng Kyiv hôm 17/3.

chien su ukraine nhin tu ve tinh anh 4

Ngoài ra, Nga cũng triển khai pháo tự hành và nhiều bệ phóng tên lửa gần Berestyanka, vùng Kyiv. Nga được cho là đã dựng lên nhiều ụ đất xung quanh khí tài quân sự ở Ozera và sân bay Antonov, cũng như tại những ngôi làng tại Zdvyzhivka và Berestyanka nhằm bảo vệ vũ khí trong các cuộc pháo kích.

chien su ukraine nhin tu ve tinh anh 5

Dòng xe tháo chạy khỏi Mariupol được Maxar ghi lại hôm 18/3. Các tổ chức cứu trợ cho biết tình hình nhân đạo ở thành phố này rất đáng lo ngại. Người dân đã trải qua nhiều ngày sống không có điện và không được sưởi ấm, thiếu nước sạch và thực phẩm.

chien su ukraine nhin tu ve tinh anh 6

Các tòa nhà và cửa hàng bị cháy và sự tàn phá tại thành phố cảng Mariupol. Mariupol là một thành phố chiến lược đặc biệt quan trọng. Nếu Nga chiếm được Mariupol, họ sẽ kết nối được khu vực do lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine chiếm đóng và bán đảo Crimea - nơi sáp nhập vào Nga năm 2014.

chien su ukraine nhin tu ve tinh anh 9

Các tòa nhà chung cư cao tầng ở Chernihiv bị hư hại trong ảnh vệ tinh chụp hôm 18/3. Theo tin tình báo của Bộ Quốc phòng Anh, “lực lượng Nga đã đạt bước tiến tối thiểu trong tuần này”, dù vậy "các thành phố Kharkiv, Chernihiv, Sumy và Mariupol vẫn bị cô lập và hứng chịu pháo kích.

chien su ukraine nhin tu ve tinh anh 10

Cánh đồng ở Chernihiv bốc cháy sau một vụ tấn công. Ảnh vệ tinh được Maxar chụp lại hôm 18/3.

chien su ukraine nhin tu ve tinh anh 11

Các hố đạn xuất hiện trên nền đất nhưng dần bị tuyết phủ trắng. Hình ảnh được chụp hôm 17/3 tại vùng Kharkiv, phía đông Ukraine.

chien su ukraine nhin tu ve tinh anh 12

Một vài bức ảnh được Maxar công bố hôm 17/3 về tình hình ở Volnovakha, ở miền Nam Ukraine.

chien su ukraine nhin tu ve tinh anh 13

Một nhà thờ và các tòa nhà xung quanh ở Volnovakha bị tàn phá.

Nga xây ụ đất bảo vệ khí tài quân sự gần Kyiv

Hình ảnh vệ tinh do Maxar Technologies cung cấp cho thấy quân đội Nga đang xây dựng những ụ đất nối dài ở tây bắc Kyiv để bảo vệ vũ khí cho các cuộc pháo kích.

Hình ảnh vệ tinh mới nhất phản ánh hiện trạng các thành phố ở Ukraine

Hình ảnh vệ tinh do công ty Maxar Technologies cung cấp cho thấy nhiều địa điểm ở thành phố Mariupol và ngoại ô thủ đô Kyiv chịu thiệt hại sau các cuộc tấn công của quân đội Nga.

Phương Linh

Ảnh: Maxar Technologies

Bạn có thể quan tâm