Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ảnh vệ tinh đoàn xe bọc thép Nga gần Kharkiv

Các hình ảnh vệ tinh cho thấy Nga đang tăng cường triển khai quân đội và thiết bị, vũ khí ở ít nhất ba khu vực gần biên giới phía đông Ukraine.

Hình ảnh vệ tinh mới nhất từ công ty Maxar của Mỹ cho thấy lực lượng Nga tập trung dọc đường cao tốc chính từ thị trấn Soloti và Valuyki, thuộc tỉnh Belgorod của Nga, hướng về phía biên giới Ukraine, Guardian đưa tin ngày 13/4.

Một đoàn xe bọc thép và xe tải cũng đã được nhìn thấy trên đường cao tốc ở làng Vilkhuvatka, gần Kharkiv, Ukraine, cũng như hai thị trấn Bilokurakyne và Kyslikva vào cuối tuần qua.

Maxar cho biết các đoàn xe này có hơn 200 phương tiện, gồm xe tăng, thiết giáp chở quân, pháo kéo và phương tiện hỗ trợ.

Nga tang cuong luc luong o bien gioi anh 1

Một đoàn xe bọc thép và xe tải được nhìn thấy trên đường cao tốc ở làng Vilkhuvatka, gần Kharkiv, Ukraine, vào ngày 9/4. Ảnh: Maxar.

Trong khi đó, nhiều lều trại, thiết bị quân sự và phương tiện với ký hiệu Z cũng được nhìn thấy tại một khu vực có tường rào bao phủ, bên ngoài căn cứ không quân Kherson vào ngày 7/4.

Nga tang cuong luc luong o bien gioi anh 2

Xe bọc thép, lều trại và quân nhân Nga tập kết bên ngoài căn cứ không quân Kherson. Ảnh: Maxar.

Trước đó, vào đầu tuần này, một đoàn xe quân sự cũng đã được nhìn thấy gần Bilokurakyne ở vùng Luhansk, miền Đông Ukraine.

Nga tang cuong luc luong o bien gioi anh 3

Đoàn xe quân sự cũng đã được nhìn thấy gần Bilokurakyne ở vùng Luhansk. Ảnh: Maxar.

Sau hơn một tháng giao tranh, Moscow đã tuyên bố kết thúc giai đoạn một của “chiến dịch quân sự đặc biệt” nhằm vào Ukraine và tập trung hướng tới “giải phóng” hoàn toàn vùng Donbas, bao gồm hai tỉnh Donetsk và Luhansk của Ukraine.

"Các mục tiêu chính của giai đoạn đầu tiên của chiến dịch đã hoàn tất", ông Sergei Rudskoi, người đứng đầu Cục tác chiến Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga, cho biết. "Tiềm lực chiến đấu của Lực lượng vũ trang Ukraine đã giảm đáng kể, chúng ta có thể tập trung các nỗ lực cốt lõi của mình ở Donbas".

Nga từng nhấn mạnh mục tiêu của họ là đạt được hòa bình ở khu vực Donbas bị tàn phá do giao tranh trong suốt nhiều năm, chứ không phải chiếm đoạt các vùng đất của Ukraine, theo TASS.

Tuy nhiên, Lầu Năm Góc nhận định Nga chưa mở chiến dịch tại miền Đông Ukraine, dù họ đang tăng cường lực lượng quanh Donbas, đặc biệt là gần thành phố Izyum.

Quan chức quốc phòng Mỹ cho rằng Nga đang trong giai đoạn củng cố và bổ sung lực lượng để chuẩn bị cho chiến dịch mới ở Donbas.

Ukraine nói chiến dịch của Nga ở Donbas ‘đã bắt đầu’

Một quan chức Ukraine ngày 11/4 nói các chiến dịch quân sự quy mô lớn của Nga ở khu vực Donbas đã bắt đầu, cho biết Nga tiếp tục tăng cường lực lượng tại đây.

Nga thắt chặt an ninh khu vực giáp Ukraine

Các nhà chức trách Nga tại 4 khu vực giáp biên giới Ukraine và ở Crimea hôm 11/4 thông báo họ đang tăng cường biện pháp an ninh do Ukraine “có thể có những hành động khiêu khích”.

Minh An

Bạn có thể quan tâm