Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga thắt chặt an ninh khu vực giáp Ukraine

Các nhà chức trách Nga tại 4 khu vực giáp biên giới Ukraine và ở Crimea hôm 11/4 thông báo họ đang tăng cường biện pháp an ninh do Ukraine “có thể có những hành động khiêu khích”.

Chính quyền các vùng Belgorod, Voronezh, Bryansk và Krasnodar cũng như ở Crimea cho biết họ đang tăng cường an ninh và kêu gọi người dân cảnh giác hơn, Reuters đưa tin.

“Trong khi Nga phát động ‘chiến dịch quân sự đặc biệt' vào Ukraine, các vấn đề liên quan đến an ninh chống khủng bố được quan tâm do nguy cơ xảy ra hành động khiêu khích từ những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine", Thống đốc vùng Voronezh Alexander Gusev cho biết.

Nga that chat an ninh khu vuc giap Ukraine anh 1

Hình ảnh vệ tinh cho thấy toàn cảnh một bệnh viện dã chiến và nơi triển khai quân đội ở Belgorod, Nga. Ảnh: Maxar.

Trong khi đó, ông Vyacheslav Gladkov, Thống đốc khu vực Belgorod, cho hay địa phương sẽ thực hiện các biện pháp an ninh bổ sung cho đến ngày 25/4. Belgorod giáp với các vùng Sumy, Kharkiv và Luhansk của Ukraine.

Ông Gladkov nói thêm người dân nên tránh xa những nơi công cộng đông đúc, mang theo giấy tờ tùy thân, có kế hoạch sơ tán và đặc biệt chú ý đến người lạ cùng phương tiện bất thường gần các tòa nhà dân cư.

Kursk - một khu vực khác giáp biên giới với Ukraine - là nơi đầu tiên công bố các biện pháp an ninh vào ngày 10/4.

Hôm 10/4, Thống đốc vùng Kursk, ông Roman Starovoit, cho biết các sĩ quan cảnh sát và quân đội sẽ thiết lập trạm kiểm soát, chưa đầy một tuần sau khi lực lượng biên phòng khu vực báo cáo bị tấn công.

Trước đó, Moscow đã cáo buộc Ukraine nhắm mục tiêu vào các khu vực biên giới, bao gồm cả việc tấn công một kho nhiên liệu ở thành phố Belgorod, phía Tây nước Nga vào đầu tháng 4.

Tuy nhiên, Ukraine phủ nhận trách nhiệm về vụ tấn công, theo Guardian.

"Vì một số lý do, họ nói rằng chúng tôi đã làm điều đó, nhưng điều này không phù hợp với thực tế", Oleksiy Danilov, Thư ký hội đồng an ninh quốc gia Ukraine, nói.

Một số nhà bình luận nổi tiếng của Ukraine cho rằng những cáo buộc này có thể là "chiến thuật cờ giả" nhằm biện minh cho "chiến dịch quân sự" của Nga, hoặc gây trở ngại đàm phán.

Nga cảnh báo trả đũa các hãng hàng không của EU

Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang Nga (Rosaviatsia) cảnh báo đáp trả sau khi Ủy ban châu Âu đưa 20 công ty hàng không của Moscow vào “danh sách đen”.

Ngoại trưởng Nga: Chiến dịch quân sự ở Ukraine để ngăn Mỹ bành trướng

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 11/4 tuyên bố chiến dịch quân sự ở Ukraine được tiến hành nhằm ngăn chặn con đường trở thành bá chủ của Mỹ và phương Tây.

Minh An

Bạn có thể quan tâm