Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ảnh vệ tinh cho thấy đoàn xe 13 km của Nga hướng đến Donbas

Hình ảnh vệ tinh cho thấy đoàn xe quân sự dài khoảng 13 km của Nga xuất hiện ở thị trấn Velykyi Burluk, tỉnh Kharkiv, gần biên giới của Ukraine với Nga, Reuters đưa tin ngày 10/4.

Hình ảnh trên được công ty công nghệ vũ trụ Maxar Technologies thu thập hôm 8/4. Theo hình ảnh được công bố, các phương tiện đang di chuyển xuống hướng nam để tới vùng Donbas, nơi Moscow tuyên bố là trọng tâm của giai đoạn 2 trong “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine.

Đoàn xe này bao gồm hàng trăm phương tiện, từ xe thiết giáp, xe tải chở pháo tới các phương tiện hỗ trợ.

doan xe quan su nga anh 1

Hình ảnh đoàn xe quân sự của Nga chụp từ vệ tinh. Ảnh: Ukrinform.

Đây không phải lần đầu tiên một đoàn xe quân sự dài của Nga tại Ukraine được ghi nhận trên hình ảnh vệ tinh. Trong những ngày đầu của cuộc xung đột, một đoàn xe dài hàng chục km được phát hiện ở phía bắc thủ đô Kyiv.

Theo hình ảnh vệ tinh của Maxar Technologies, đoàn xe kéo dài tới 65 km, từ làng Prybisk - nơi cách trung tâm Kyiv gần 100 km về phía bắc - tới sân bay Antonov ở ngoại ô Kyiv. Dù vậy, đoàn xe này sau đó được phân tán và di chuyển một phần vào các khu rừng quanh đó.

Theo các nhà phân tích phương Tây, Nga đang kiểm soát một dải lãnh thổ Ukraine từ tỉnh Kharkiv ở Đông Bắc tới tỉnh Kherson ở miền Nam quốc gia Đông Âu này. Dù vậy, phương Tây cho rằng Kherson đang bị đe dọa bởi các cuộc phản công của Ukraine.

Trong khi đó, chiến sự tại Donbas và vùng phụ cận vẫn diễn ra ác liệt, khi mục tiêu của Nga lúc này là giành quyền kiểm soát hoàn toàn hai tỉnh Donetsk và Luhansk. Nga cũng đang dần siết chặt vòng vây với các lực lượng phòng thủ của Ukraine ở thành phố cảng Mariupol.

Nga tuyên bố giữ tàu sơ tán chỉ huy Ukraine ở Mariupol

Quân đội Nga cho biết Hạm đội Biển Đen đã nổ súng và bắt giữ tàu chở hàng định sơ tán chỉ huy của lực lượng Azov ở thành phố Mariupol, phía nam Ukraine.

Nhịp sống ở Kyiv dần hồi sinh

Cuộc sống dần trở lại với thủ đô Ukraine. Tuần qua, các tuyến đường bắt đầu đông đúc, hàng trăm doanh nghiệp mở cửa hoạt động, người dân từ khắp nơi trở về Kyiv.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm