Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ảnh trước và sau lột tả sự tàn phá của trận lốc lịch sử ở Mỹ

Hình ảnh vệ tinh cho thấy quy mô tàn phá của trận lốc xoáy kinh hoàng hôm 10-11/12 sau khi chúng quét qua miền Trung và miền Nam nước Mỹ, khiến hàng chục người thiệt mạng.

My,  Kentucky,  thien tai,  thoi tiet cuc doan anh 1My,  Kentucky,  thien tai,  thoi tiet cuc doan anh 2

Hàng chục người thiệt mạng sau khi ít nhất 50 trận lốc xoáy xé toạc 8 tiểu bang nước Mỹ cuối tuần qua. Hình ảnh thành phố Mayfield, bang Kentucky, Mỹ chụp vào ngày 28/1/2007 và 11/12. "(Lốc lớn) đã phá hủy cảnh quan ở Mayfield", cảnh sát trưởng Dean Patterson của bang Kentucky cho biết. "Chúng tôi ghi nhận sự tàn phá chưa từng thấy trước đây".

My,  Kentucky,  thien tai,  thoi tiet cuc doan anh 3My,  Kentucky,  thien tai,  thoi tiet cuc doan anh 4

Kentucky là bang bị tàn phá nặng nề nhất, khiến Tổng thống Mỹ Joe Biden phải ban bố tình trạng khẩn cấp, dồn mọi nỗ lực để ứng cứu. Tới ngày 12/12, nhà lãnh đạo Mỹ đã tuyên bố tình trạng thảm họa liên bang ở Kentucky, mở đường bổ sung viện trợ cho tiểu bang này. Ở thành phố Mayfield của bang, một cơn lốc xoáy làm sập nhà máy sản xuất nến Mayfield Consumer Products khi có 110 người đang làm việc bên trong. Giới chức trách ban đầu dự báo số người chết trong thảm họa tại nhà máy lên tới 70, song tới ngày 12/12, người phát ngôn Bob Ferguson của Mayfield Consumer Products cho biết con số có thể chỉ khoảng 16 người hoặc ít hơn. Hình ảnh nhà máy sản xuất nến ở Mayfield hôm 28/1/2007 và 11/12 - sau khi lốc lớn quét qua.

My,  Kentucky,  thien tai,  thoi tiet cuc doan anh 5My,  Kentucky,  thien tai,  thoi tiet cuc doan anh 6

Lốc lớn cũng gây hư hại cho một viện dưỡng lão ở Monette, Arkansas. Một cụ già 94 tuổi đã chết và 5 người bị thương khi cơn lốc xoáy phá hủy viện dưỡng lão. Hình ảnh viện dưỡng lão Monette Manor chụp vào ngày 22/2 và 11/12.

My,  Kentucky,  thien tai,  thoi tiet cuc doan anh 7My,  Kentucky,  thien tai,  thoi tiet cuc doan anh 8

Hình ảnh vệ tinh cho thấy trang trại ở Monette, Arkansas vào ngày 22/2 và 11/12.

My,  Kentucky,  thien tai,  thoi tiet cuc doan anh 9My,  Kentucky,  thien tai,  thoi tiet cuc doan anh 10

Trong khi đó, ở miền Nam bang Illinois, một cơn lốc xoáy quét qua nhà kho của Amazon ở thành phố Edwardsville, khiến khoảng 100 công nhân bị mắc kẹt bên trong. "Thật kinh khủng khi thấy mức độ thiệt hại ở đó, nhất là khi có nhiều người bên trong", ông Michael Fillback, cảnh sát trưởng của Edwardsville, nói. Hình ảnh kho hàng Amazon chụp vào ngày 24/9 và 11/12.

My,  Kentucky,  thien tai,  thoi tiet cuc doan anh 11My,  Kentucky,  thien tai,  thoi tiet cuc doan anh 12

Thống đốc bang Kentucky Andy Beshear ước tính ít nhất 70 người thiệt mạng và số người chết của bang có thể tiếp tục tăng lên hơn 100 người do các trận lốc xoáy. Tuy nhiên, vào đêm 12/12, Thống đốc Beshear đính chính rằng tổng số nạn nhân thiệt mạng có thể ở mức 50, thấp hơn đáng kể so với dự báo một ngày trước đó. Hình ảnh nhà cửa ở Mayfield, chụp vào ngày 28/1/2007 và 11/12.

My,  Kentucky,  thien tai,  thoi tiet cuc doan anh 13My,  Kentucky,  thien tai,  thoi tiet cuc doan anh 14

Tổng thống Joe Biden miêu tả tình hình ở các tiểu bang là "thảm kịch không thể tưởng tượng được". Hình ảnh Tòa án Quận ở Mayfield, Kentucky vào ngày 28/1/2007 và 11/12.

Bức ảnh bị cơn lốc lịch sử tại Mỹ cuốn xa hơn 200 km

Một tấm ảnh gia đình bị cơn lốc hôm 10/12 quét qua miền Trung của Mỹ cuốn đi một quãng dài hơn 209 km từ Kentucky đến Indiana.

Việt Nam gửi điện chia buồn đến Mỹ sau trận lốc lịch sử

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Phạm Minh Chính ngày 12/12 đã gửi điện chia buồn đến Tổng thống Mỹ Joe Biden sau khi nước này đón nhận trận bão lốc lịch sử.

Minh An

Ảnh: Maxar

Bạn có thể quan tâm