Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Anh, Pháp đạt thỏa thuận về cuộc chiến sò điệp

Chính phủ Pháp đồng ý bồi thường cho ngư dân Anh bị thiệt hại liên quan đến lệnh cấm đánh bắt sò điệp của Pháp trên khu vực vịnh Baie de Seine.

Cuộc chiến sò điệp giữa ngư dân Anh và Pháp đã kết thúc một cách hòa bình sau khi chính phủ Pháp đồng ý bồi thường cho các tàu đánh cá của Anh bị thiệt hại liên quan đến lệnh cấm của Pháp, SCMP đưa tin.

Tuyên bố chung do chính phủ Anh và Pháp công bố vào ngày 5/9 cho biết các cuộc đàm phán mang tính xây dựng giữa đại diện ngành khai thác thủy sản hai nước đã dẫn đến thỏa thuận.

Các biện pháp bảo tồn nhằm mục đích khôi phục trữ lượng sò điệp trong vùng biển dài 64 km ngoài khơi bờ biển Normandy của Pháp, giờ đây sẽ mở rộng cho các tàu thuyền của Anh dài dưới 15 m, ban đầu không bị cấm. Đổi lại, chính phủ Pháp sẽ bồi thường cho các tàu của Anh bị thiệt hại. Chi tiết sẽ được công bố sau cuộc đàm phán tiếp theo vào ngày mai.

Cuoc chien so diep Anh - Phap anh 1
Tàu đánh cá của Anh bị ngư dân Pháp tấn công bằng pháo sáng vào tuần trước. Ảnh: BBC.

Chính phủ Pháp cấm ngư dân nước này đánh bắt sò điệp trên vịnh Baie de Seine từ ngày 16/5 đến 30/9 hàng năm. Trong khi ngư dân Anh được đánh bắt quanh năm.

Ngư dân Pháp cho rằng đây là quy định bất công và muốn người Anh rời đi do lo ngại trữ lượng hải sản sẽ cạn kiệt khi họ bắt đầu khai thác từ ngày 1/10. Đó là nguyên nhân chính dẫn đến cuộc đụng độ giữa ngư dân Pháp và Anh vào tuần trước.

“Hai bên đã đạt được thỏa thuận về nguyên tắc cho các tàu dài dưới 15 m của Anh. Điều này phụ thuộc vào gói đền bù hợp lý, chi tiết sẽ được xác định tại Paris vào ngày 7/9. Ngoài ra, một thỏa thuận tự nguyện cho tất cả tàu cá của Anh tôn trọng chu kỳ cấm đánh bắt hải sản của Pháp tại vịnh Baie de Seine”, trích tuyên bố của chính phủ 2 nước.

Cuoc chien so diep Anh - Phap anh 2
Anh và Pháp có "cuộc chiến" căng thẳng về việc đánh bắt sò điệp. Ảnh: AFP

Trong cuộc đối đầu vào tuần trước, khoảng 40 tàu của ngư dân Pháp đã chặn 5 tàu đánh cá lớn của Anh, thậm chí còn tấn công bằng đạn khói và pháo sáng không cho đánh bắt thủy hải sản ở khu vực cách 22 km so với bờ biển Normandy, trong vịnh Seine.

Chính phủ Anh sau đó đã nêu vấn đề với Pháp, yêu cầu Paris thúc giục lực lượng cảnh sát biển kiểm soát vùng biển hiệu quả hơn. Michael Gove, Bộ trưởng các vấn đề về Môi trường, Thực phẩm và Nông thôn, cho biết trái tim ông như muốn nhảy khỏi lồng ngực khi nhìn thấy cảnh đụng độ và khẳng định nước Pháp phải chịu trách nhiệm. Nước Pháp phải bảo đảm rằng quyền đánh bắt cá hợp pháp của ngư dân Anh sẽ tiếp tục mà không bị gián đoạn.

Tuy vậy, chính phủ Anh giờ đây đã nhượng bộ, các tàu thuyền trong phạm vi thỏa thuận sẽ phải ngừng đánh bắt trên khu vực vịnh Baie de Seine, mặc dù nguồn tin trong Whitehall nhấn mạnh vai trò của ngành công nghiệp thủy sản trong thỏa thuận với chính phủ Pháp.

Nhóm ủng hộ Brexit phản đối mạnh mẽ cuộc đụng độ giữa ngư dân Anh và Pháp vào tuần trước. Họ nhấn mạnh sự cấp bách của chính phủ trong việc lấy lại quyền kiểm soát vùng biển của mình trong tháng 3/2019, thay vì chờ đợi cho đến sau giai đoạn chuyển tiếp.

Cựu bộ trưởng về Môi trường, Thực phẩm và Nông thôn Owen Paterson nói với The Sun rằng: “Nếu người Pháp, dựa vào EU không chiếm đến 90% trữ lượng cá trên khu vực eo biển Channel, ngư dân chúng tôi sẽ không cần nhắm đến sò điệp. Đó là điều mà ngư dân Anh nên phản đối người Pháp, không phải là cách khác”.

Tàu cá Anh - Pháp tấn công, bắn đạn khói vào nhau trong đêm Các tàu cá Anh và Pháp lao vào nhau, bắn đạn khói về phía đối phương ngoài khơi bờ biển Normandy do tranh chấp khai thác sò điệp. Vụ việc bùng phát sau mâu thuẫn kéo dài 15 năm.

Nghề cá Biển Đông: Thách thức không kém tranh chấp chủ quyền

Dù lượng cá ở Biển Đông hiện có thể chỉ còn 5% so với năm 1950, những nỗ lực hợp tác quản lý nghề cá, bảo tồn tài nguyên biển lại gặp nhiều trở ngại vì Trung Quốc, theo chuyên gia.


Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm