Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Anh Đức rút lui cho lứa cầu thủ trẻ phát triển là hợp lý'

Quyết định của tiền đạo kỳ cựu Nguyễn Anh Đức được đưa ra khi tuyển Việt Nam chuẩn bị đấu với Thái Lan ở vòng loại World Cup 2022.

Trong buổi ăn trưa ngày 19/11, chân sút của CLB Bình Dương xin phép ông Park Hang-seo để thông báo quyết định quan trọng. Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng và nói chuyện với HLV trưởng, tiền đạo này mới thổ lộ.

Anh Đức chính thức giã từ đội tuyển Việt Nam sau trận gặp Thái Lan. Thông tin này ngay lập tức gây xôn xao với người hâm mộ bởi lẽ chỉ vài giờ đồng hồ nữa là trọng tài người Oman sẽ cho trận đấu bắt đầu.

anh duc rut lui tuyen viet nam anh 1
Anh Đức là trung phong kinh nghiệm. Ảnh: Minh Chiến.

Quyết định được cân nhắc

Đây không phải lần đầu Anh Đức xin rút lui hoặc từ chối lên tuyển. Tháng 3/2016, Anh Đức xin không lên tuyển với lý do cá nhân khi được HLV Nguyễn Hữu Thắng triệu tập cho AFF Cup.

Trước khi ông Park nhậm chức, HLV tạm quyền Mai Đức Chung đích thân mời tiền đạo này trở lại khoác áo tuyển Việt Nam giữa năm 2017. Anh Đức trở lại và ghi dấu ấn đến khi chiến lược gia người Hàn Quốc chính thức triệu tập anh cho ASIAD 2019 và AFF Cup 2018.

Người ghi bàn quyết định trong trận chung kết lượt về với Malaysia không có tên dự Asian Cup 2019. Anh Đức trở lại khi tuyển Việt Nam chuẩn bị cho vòng loại thứ hai World Cup 2019. Sau 4 trận, chân sút của CLB Bình Dương mới chơi 25 phút từ ghế dự bị vì vừa bình phục chấn thương.

Khi chân sút trẻ Nguyễn Tiến Linh thường xuyên đá cao nhất trên hàng công, Anh Đức được cho lùi về làm phương án dự phòng. Ai cũng hiểu cầu thủ dày dạn kinh nghiệm này khó tránh khỏi ảnh hưởng của tuổi tác. Khi các đồng đội cùng trang lứa đã treo giày, anh vẫn ra sân đều đặn tại V.League.

Sau thời gian dài cân nhắc, Anh Đức quyết định bày tỏ với HLV Park Hang-seo. Ông Park không bất ngờ nhưng cần cân nhắc bởi tuyển Việt Nam chuẩn bị đấu với Thái Lan.

anh duc rut lui tuyen viet nam anh 2
Anh Đức (trái) có đầy đủ danh hiệu cá nhân và tập thể ở tuổi 35. Ảnh: Thuận Thắng.

Nhà cầm quân người Hàn Quốc đã "hồi sinh" một Anh Đức lỡ thời. Ai tin được sau hàng loạt kỳ AFF Cup, thì Anh Đức mới có danh hiệu đầu tiên vào năm 2018. Trước đó, anh cùng đội Olympic Việt Nam giành hạng 4 ở ASIAD 2018 tại Indonesia. Đó là thành tích mà anh có đóng góp trực tiếp cùng cả đội.

Quyết định rút lui sau trận cuối cùng của tuyển Việt Nam trong năm 2019 là lúc thích hợp. Tuy nhiên, việc công bố trước giờ bóng lăn khiến không ít người hâm mộ cảm thấy lo lắng cho tình hình đội tuyển.

Rút lui là hợp lý

Chủ tịch CLB Bình Dương, ông Lê Hồng Cường, cho biết: "Tôi cũng không bất ngờ khi nghe tin Anh Đức xin rút lui. Việc được phục vụ đội tuyển quốc gia là vinh dự, và quyết định đó cần được tôn trọng. Anh Đức rút lui cho lứa cầu thủ trẻ phát triển là hợp lý".

"Tôi nghĩ thời điểm cậu ấy đưa ra thông báo này không ảnh hưởng gì đến đội bóng. Chúng ta biết ông Park Hang-seo rất giỏi làm tâm lý và chuẩn bị kỹ công tác tư tưởng. Có thể vì Anh Đức, ông ấy có thể khích tướng những cầu thủ còn lại", ông Lê Hồng Cường đánh giá.

Anh Đức chuẩn bị bước sang tuổi 35, có gần 13 năm trong màu áo CLB Bình Dương. Quãng thời gian thi đấu của Anh Đức cũng thường bị đứt đoạn, nhưng vinh quang của anh là dưới thời ông Park Hang-seo.

Tuy nhiên, chuyên gia bóng đá và cựu tuyển thủ Vũ Mạnh Hải không đồng quan điểm với việc xin rút lui. "Tôi tôn trọng ý kiến của cầu thủ, sẽ không ảnh hưởng gì khi công khai như vậy. Các cầu thủ khác đều sẵn sàng tâm lý thi đấu trước chứ không phải đến sát giờ mới được lo chuyện đó", ông Hải nói.

anh duc rut lui tuyen viet nam anh 3
Ở Bình Dương, Anh Đức không chỉ đá bóng mà còn làm kinh doanh. Ảnh: Quang Thịnh.

"Với tư cách là cầu thủ, tôi không ủng hộ việc rút lui khỏi tuyển quốc gia. HLV trưởng là người quyết định chứ không phải cầu thủ. Khi người ta gọi anh là vẫn cần. Tôi sẽ không bao giờ rút lui trừ khi mình giải nghệ", ông Hải chia sẻ.

Cựu tuyển thủ Vũ Mạnh Hải cũng nói việc chia tay đội tuyển lúc này cũng tốt cho Anh Đức. "Nếu được ra sân, Anh Đức sẽ nỗ lực để ghi dấu ấn của mình trong trận cuối cùng. Ngược lại, các cầu thủ sẽ đá thêm phần của Anh Đức để giành chiến thắng trước Thái Lan", vị này chia sẻ với Zing.vn.

Quyết định của Anh Đức nhận được sự đồng tình của người hâm mộ.

Anh Đức xin rút khỏi tuyển Việt Nam sau trận Thái Lan

Trong bữa cơm trưa ngày 19/11, tiền đạo Nguyễn Anh Đức xin huấn luyện viên Park Hang-seo chia tay đồng đội và rút lui sau trận đấu với Thái Lan ở Vòng loại thứ hai World Cup 2022.

Chanathip, Bunmathan và Thái Lan sẽ làm gì để có điểm ở Mỹ Đình

Thái Lan đang rơi vào thế khó khi gặp thầy trò ông Park Hang-seo ngay sau trận thua 1-2 trước Malaysia với hàng loạt điểm yếu đã bộc lộ.

Bàn thắng hụt của Anh Đức trước Malaysia Phút 73 trong trận gặp Malaysia tại vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á diễn ra tối 10/10, tiền đạo Nguyễn Anh Đức bị từ chối bàn thắng ngay trên vạch vôi.

Lê Minh

Bạn có thể quan tâm