Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chanathip, Bunmathan và Thái Lan sẽ làm gì để có điểm ở Mỹ Đình

Thái Lan đang rơi vào thế khó khi gặp thầy trò ông Park Hang-seo ngay sau trận thua 1-2 trước Malaysia với hàng loạt điểm yếu đã bộc lộ.

Do bận tập trung toàn lực cho trận thắng UAE hôm 14/11, HLV Park Hang-seo không cử trợ lý sang Malaysia theo dõi thất bại của Thái Lan. Dẫu vậy, nhà cầm quân người Hàn đã có đủ tư liệu để mổ xẻ đối thủ cho học trò.

Ở trận đấu mà Chanathip Songkrasin ghi bàn mở tỷ số, "Voi chiến" (biệt danh của đội Thái) đã bộc lộ nhiều sơ hở. Trận thua còn cho thấy HLV Nishino quyết định chưa chính xác khi hàng thủ thiếu Theerathon Bunmathan vì thẻ phạt cộng thêm 3/4 vị trí thay thế đã chơi không tốt.

viet nam - thai lan anh 1
Ông Nishino không muốn để thua trước Việt Nam vào tối 19/11. Ảnh: Thế Anh.

Tầm quan trọng của Theerathon Bunmathan

Trang Football-Tribe tin rằng sự thiếu vắng của cầu thủ phòng ngự đang chơi cho Yokohama Marinos ảnh hưởng đến hành lang cánh trái của tuyển Thái. Khả năng quan sát và năng lực của hậu vệ đang chơi bóng ở Nhật có tầm quan trọng rất lớn trong việc duy trì hệ thống phòng ngự của ông Nishino.

Huấn luyện viên Bert van Marwijk đã phải dành những lời khen cho Theerathon sau màn trình diễn trong trận thắng UAE 2-1 trên đất Thái. Sự có mặt của anh tạo nên bộ ba tam giác với Songkrasin và Supachok. Ba cầu thủ này trở nên khó lường và từng gây khó khăn cho hàng thủ Việt Nam lẫn UAE.

Người Malaysia đã tận dụng triệt để sự vắng mặt của hậu vệ sinh năm 1990 để chia cắt hàng thủ Thái Lan bằng tốc độ và sự nhanh nhẹn. Korakod Wiriyaudomsiri rất nỗ lực nhưng không thể nào thể hiện giống như người đồng đội trẻ hơn mình 2 tuổi.

Theerathon hoàn thành xong án phạt 2 thẻ vàng nên sẽ trở lại trong trận đấu gặp Việt Nam vào tối 19/11 trên sân Mỹ Đình. Đó là cầu thủ có thể sẽ tạo nên sự khác biệt lớn nhất của Thái Lan so với trận đấu gặp Malaysia vừa qua. Những pha xẻ nách thường thấy hay cú sút xa uy lực của hậu vệ này sẽ được thực hiện trên sân.

viet nam - thai lan anh 2
Tristan Do (phải) mắc lỗi trong hệ thống phòng ngự của Thái Lan. Ảnh: Changsuek.

Đánh cược vào Tristan Do

Nếu như hành lang cánh trái sẽ có sự trở lại mạnh mẽ của Theerathon thì dọc biên phải của Thái Lan, vẫn còn một phương án chưa ai dám đặt cược. HLV Nishino liệu có tiếp tục sử dụng hậu vệ phải gốc Việt sau những gì anh đã thể hiện trên sân Bukit Jalil trước Malaysia?

HLV người Nhật vẫn điền tên Tristan Do vào danh sách đăng ký sau cuộc nói chuyện riêng khá dài trên sân tập. Ông Nishino biết sự chỉ trích của truyền thông đang nhằm vào học trò của mình. Một liệu pháp tâm lý là cần thiết trong bối cảnh không còn sự lựa chọn tốt hơn.

Nếu không đủ tự tin cho trận đại chiến với Việt Nam, Tristan Do sẽ trở thành lỗ hổng lớn nhất trong sơ đồ của Thái Lan. Không còn những pha đua tốc độ ở biên phải, cầu thủ gốc Việt còn gặp thử thách với Đoàn Văn Hậu, hậu vệ trái hay nhất Việt Nam lúc này.

Nếu Tristan Do không thi đấu trận này, đó không phải là một bất ngờ lớn. Ông Nishino có thể tiếp tục để Narubadin Weerawatnodom trám vào vị trí này. Sự lúng túng trong cách chơi và sai số vị trí ở trận gặp Malaysia khiến Tristan có thể mất cơ hội đá chính. Nhưng liệu người thay thế anh có làm tốt hơn không?

viet nam - thai lan anh 3
Chanathip từng bị Tuấn Anh bắt chết trên sân Thammasat. Ảnh: Minh Chiến.

"Messi Thái" chờ cơ hội tỏa sáng

Cuối cùng, Chanathip cũng "nổ súng" ở vòng loại World Cup 2022 nhưng đáng tiếc, đó là bàn thắng danh dự trước Malaysia. Khi tiền vệ tấn công này vắng mặt vì chấn thương, Thái Lan lại có chiến thắng quan trọng trước UAE. Cổ động viên Thái Lan vẫn đang chờ ngày "Messi Thái" phát huy hiệu quả của mình nhưng có lẽ sẽ còn rất lâu.

Bộ đôi Nguyễn Tuấn Anh và Đỗ Hùng Dũng đã khóa chặt Chanathip ở lượt đi. Còn trên sân Bukit Jalil, hạt nhân trong lối chơi của Thái gặp vấn đề khi cố gắng tạo ảnh hưởng lên lối chơi của toàn đội. Một mình anh không thể tạo động lực cho các vệ tinh xung quanh khi tuyến giữa Malaysia đã chơi quá tốt.

Football-Tribe cho rằng Chanathip đang trông chờ quá nhiều sự hỗ trợ từ đồng đội. Anh cần chơi nhiều trận hơn để cải thiện sự hiểu ý với các đồng đội đang đá trong nước như Supachok và Ekanit Panya.

HLV Nishino đang gặp rất nhiều áp lực trước giờ bóng lăn. Nếu không tìm được bộ khung hoàn chỉnh trong khâu phòng ngự, đội khách sẽ gặp rắc rối với bài phản công của tuyển Việt Nam. Tiền đạo Nguyễn Tiến Linh đang có cảm giác bóng rất tốt sau khi ghi bàn duy nhất vào lưới UAE.

Sự trở lại của Theerathon Bunmathan nơi hàng thủ cùng việc dùng lại bộ khung như trận lượt đi có thể là phương án tốt nhất mà HLV Nishino dự định áp dụng trong trận lượt về. Có điểm trên sân Mỹ Đình sẽ là thành công lớn của Thái Lan. Tại đây, sự thử nghiệm không được ưu tiên.

HLV Nishino: 'Tôi chịu áp lực lớn khi gặp tuyển Việt Nam' Sáng 18/11, huấn luyện viên Nishino có lần trả lời họp báo đầu tiên sau khi đến Hà Nội. Trước đó, đội tuyển Thái Lan phong tỏa mọi thông tin với truyền thông Việt Nam.

2 đội hình mạnh nhất tuyển Việt Nam đấu Thái Lan

Tiếp đón Thái Lan trên sân Mỹ Đình tối 19/11, huấn luyện viên Park Hang-seo có lý do để đặt niềm tin vào tiền đạo Nguyễn Công Phượng.

Lịch thi đấu vòng loại World Cup 2022: Việt Nam đại chiến Thái Lan

Thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo cần điểm trước Thái Lan để bảo vệ vị trí dẫn đầu bảng G Vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á.

Lê Minh

Bạn có thể quan tâm