Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Anh có thủ tướng mới

BBC đưa tin ông Rishi Sunak đã chính thức trở thành thủ tướng Anh sau cuộc yết kiến với nhà vua tại Cung điện Buckingham.

Ông Rishi Sunak ngày 25/10 đến Cung điện Buckingham để được Vua Charles III bổ nhiệm làm thủ tướng Anh, một ngày sau khi giành chiến thắng trong cuộc đua cho vị trí này.

Thủ tướng Anh thứ ba trong 7 tuần

Cuộc gặp giữa hai người diễn ra trong căn phòng 1844 của cung điện này, nơi Vua Charles III đề nghị ông Sunak thành lập chính phủ mới, BBC đưa tin.

Thu tuong Anh Sunak anh 1

Ông Sunak gặp Vua Charles III. Ảnh: Sky News.

Ông Sunak sẽ là thủ tướng Anh đầu tiên được bổ nhiệm bởi Vua Charles III. Ông trở thành thủ tướng thứ ba của Anh trong vòng 7 tuần và là thủ tướng gốc Ấn Độ đầu tiên của đất nước sương mù.

Ông cũng trở thành thủ tướng Anh trẻ tuổi nhất trong vòng hơn 200 năm.

Không có tràng pháo tay lớn hôm nay

Sau khi chính thức được bổ nhiệm, ông trở lại Phố Downing để có bài phát biểu đầu tiên trước quốc dân.

Theo truyền thống, thủ tướng mới sẽ được chào đón bởi tràng vỗ tay từ một đám đông gồm nhiều cố vấn và nghị sĩ khi đi dọc Phố Downing lần đầu tiên với tư cách là thủ tướng.

Nhưng một trong những đồng minh thân cận của Rishi Sunak cho biết điều đó sẽ không xảy ra ngày hôm nay. Ông Sunak dường như muốn tránh thể hiện thông điệp ăn mừng.

Trước đó, người tiền nhiệm của ông Sunak - bà Liz Truss - tổ chức cuộc họp chia tay với nội các vào lúc 9h (theo giờ địa phương) và sau đó đã phát biểu lần cuối trên cương vị thủ tướng vào khoảng 10h15 tại số 10 Phố Downing, theo Independent.

Phát biểu với nội các, bà Truss khẳng định họ đã đạt được "một số thành tựu đáng kể" trong nhiệm kỳ thủ tướng ngắn ngủi của bà.

Sau đó, bà Truss đã di chuyển đến Cung điện Buckingham để yết kiến Vua Charles III và chính thức đệ đơn từ chức.

Thu tuong Anh Sunak anh 2

Ông Sunak đến Cung điện Buckingham. Ảnh: PA.

Cựu Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak hôm 24/10 chính thức giành chiến thắng trong cuộc đua cho vị trí người đứng đầu đảng Bảo thủ.

Ông Sunak là thủ tướng đầu tiên tại Anh theo đạo Hindu, cũng là người da màu đầu tiên đảm nhận cương vị này, Guardian cho biết. Chính trị gia 42 tuổi này cũng sẽ trở thành thủ tướng Anh trẻ tuổi nhất trong vòng hơn 200 năm.

Khối tài sản của tân thủ tướng Anh cùng phu nhân ước tính vào khoảng 830 triệu USD, gần gấp đôi tài sản của cố Nữ hoàng Elizabeth II (420 triệu USD).

  • Khi nhậm chức vào ngày 25/10, ông Rishi Sunak, 42 tuổi, là thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử chính trị hiện đại của nước Anh. Đến nay, người trẻ nhất giữ chức vụ lãnh đạo chính phủ Anh là William Pitt the Younger, khi ông nhậm chức thủ tướng vào năm 1783 ở tuổi 24.
  • Ông Sunak là thủ tướng có tốc độ thăng tiến nhanh nhất trong thời hiện đại của nước Anh. Thời gian từ khi ông được bầu làm nghị sĩ đến trở lúc thành thủ tướng chỉ mất 7 năm. Cựu Thủ tướng David Cameron mất 9 năm.
  • Ông Sunak là thủ tướng gốc Nam Á đầu tiên của Vương quốc Anh, có cả cha và mẹ là người gốc Ấn Độ, đến từ Kenya và Tanzania. Nhiều người cho rằng ông là thủ tướng Anh đầu tiên thuộc nhóm người thiểu số ở nước này, nhưng trên thực tế, danh hiệu đó thuộc về cựu Thủ tướng Benjamin Disraeli, người gốc Do Thái nhưng đã làm lễ rửa tội với Giáo hội Anh.
  • Khi gặp Vua Charles III tại Điện Buckingham vào ngày 25/10, ông Sunak sẽ trở thành thủ tướng theo đạo Hindu đầu tiên. Dù theo đạo Hindu, ông hiếm khi đề cập về tôn giáo của mình. Việc được bổ nhiệm vào ngày 25/10 có nghĩa là ông được trở thành thủ tướng trong thời gian diễn ra lễ Diwali, lễ hội ánh sáng quan trọng của người theo đạo Hindu. Khi ông Sunak còn là bộ trưởng, ông đã thắp nến trước cửa nhà số 11, phố Downing vào dịp này.
  • Ông Sunak sẽ là thủ tướng đầu tiên xuất thân từ khu vực bầu cử ở Yorkshire. Ông được bầu làm nghị sĩ đại diện cho Richmond, Bắc Yorkshire vào năm 2015.
  • Sinh năm 1980, ông Sunak có thể được coi là người đầu tiên thuộc Gen Y làm việc tại số 10, phố Downing. Ông nổi tiếng là người sở hữu nhiều món đồ đắt tiền như chiếc cốc thông minh có giá 180 bảng Anh hay chiếc xe đạp tập thể dục Peleton thời thượng.
Ông Sunak sẽ trở thành thủ tướng thứ 3 của Anh trong 7 tuần Ông Rishi Sunak hôm 24/10 được các nghị sĩ đảng Bảo thủ chào đón tại tổng hành dinh, sau khi chính trị gia này giành chiến thắng trong cuộc đua vào ghế lãnh đạo đảng.

Tân thủ tướng Anh bất ngờ nói tới ông Johnson trong phát biểu đầu tiên

Trong bài phát biểu hôm 25/10, ông Rishi Sunak cho biết bản thân được bổ nhiệm làm thủ tướng Anh để sửa chữa sai lầm của người tiền nhiệm Liz Truss.

Ông Biden: Ông Sunak trở thành thủ tướng Anh là cột mốc đột phá

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 24/10 tuyên bố việc ông Sunak sắp trở thành nhà lãnh đạo da màu đầu tiên của nước Anh là “cột mốc đột phá”, theo Reuters.

Su chu y do don vao gia dinh ong Sunak hinh anh

Sự chú ý đổ dồn vào gia đình ông Sunak

0

Sự chú ý đang đổ dồn vào gia đình ông Sunak khi họ chuẩn bị chuyển vào dinh thủ tướng ở số 10 Phố Downing, sau chiến thắng của ông trong cuộc đua cho vị trí đứng đầu đảng Bảo thủ.

Vân Đinh - Hồng Sơn

Bạn có thể quan tâm