Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Biden: Ông Sunak trở thành thủ tướng Anh là cột mốc đột phá

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 24/10 tuyên bố việc ông Sunak sắp trở thành nhà lãnh đạo da màu đầu tiên của nước Anh là “cột mốc đột phá”, theo Reuters.

Tân thủ tướng Anh Rishi Sunak. Ảnh: AP.

“Chúng tôi đã nhận được thông tin ông Rishi Sunak sẽ là thủ tướng”, ông Biden nói trong sự kiện kỷ niệm lễ hội Diwali của Ấn Độ tại Nhà Trắng. “Đây là điều khá bất ngờ, là cột mốc đột phá và rất có ý nghĩa”.

Ông Sunak là người gốc Ấn. Cha mẹ ông Sunak có gốc gác từ bang Punjab (Ấn Độ), nhưng lớn lên tại châu Phi. Từ những năm 1960, gia đình ông chuyển đến Anh sinh sống.

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết ông Biden sẽ điện đàm với ông Sunak trong tương lai gần. Dù vậy, bà Jean-Pierre chỉ ra tổng thống Mỹ sẽ chỉ chúc mừng ông Sunak khi tân thủ tướng Anh chính thức được quốc vương đề nghị thành lập chính phủ.

“Tổng thống Biden mong muốn trò chuyện với ông Sunak trong những ngày tới và hy vọng tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Vương quốc Anh”, bà Jean-Pierre nói.

Cựu Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak hôm 24/10 chính thức giành chiến thắng trong cuộc đua cho vị trí người đứng đầu đảng Bảo thủ - người cũng sẽ trở thành thủ tướng mới của Anh - sau khi hai đối thủ Boris Johnson và Penny Mordaunt lần lượt rời cuộc đua.

Ông Sunak là thủ tướng đầu tiên tại Anh theo đạo Hindu, cũng là người da màu đầu tiên đảm nhận cương vị này, Guardian cho biết. Chính trị gia 42 tuổi này cũng sẽ trở thành thủ tướng Anh trẻ tuổi nhất trong vòng hơn 200 năm.

Ngay sau khi được tuyên bố thắng cử, ông Sunak khẳng định sẽ không tổ chức tổng tuyển cử sớm, bất chấp lời kêu gọi của Công đảng đối lập.

"Ông ấy thực sự đã sẵn sàng đảm nhận cương vị mới. Chúng tôi không còn thời gian để mất", nghị sĩ Simon Hoare của đảng Bảo thủ tiết lộ với Sky. “Chắc chắn, ông ấy cho biết sẽ không có bầu cử sớm”.

Thủ tướng Anh Liz Truss phát biểu từ chức Thủ tướng Liz Truss đã đưa ra tuyên bố từ chức vào ngày 20/10, bên ngoài văn phòng làm việc tại số 10 phố Downing. Bà là nhà lãnh đạo có nhiệm kỳ ngắn ngủi nhất lịch sử nước Anh.

Vì sao người dân Anh không bỏ phiếu bầu thủ tướng mới

Việc bổ nhiệm Thủ tướng Liz Truss trước đây hay chọn người kế nhiệm Rishi Sunak không nằm trong tay công chúng Anh mà chỉ do các thành viên đảng Bảo thủ cầm quyền quyết định.

Bà Liz Truss chúc mừng ông Sunak

Bà Liz Truss - Thủ tướng sắp mãn nhiệm của Anh - đã gửi lời chúc mừng đến ông Rishi Sunak, chưa đầy hai tháng sau khi bà đánh bại ông trong cuộc đua giành chức thủ tướng.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm