Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Anh cáo buộc một số tàu nước ngoài vi phạm lệnh cấm vận Triều Tiên

Chính phủ Anh khẳng định nắm giữ thông tin cho thấy một số tàu quốc tế vi phạm lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc với Triều Tiên, vốn cấm bán nhiên liệu cho nước này.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace cho biết: “Tàu HMS Richmond hoạt động trên biển Hoa Đông đã xác định được các tàu tình nghi vi phạm lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc với Triều Tiên, các tàu trên cũng không thuộc Cơ quan Điều phối Thực thi", theo Reuters.

Tàu HMS Richmond của Anh đang tham gia các hoạt động thực thi lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc trong khu vực.

Tuyên bố của ông Wallace không nêu chi tiết, nhưng cho biết "nhiều tàu thuộc các quốc gia khác nhau" đã vi phạm cấm vận của Liên Hợp Quốc đối với Bình Nhưỡng.

lenh trung phat Trieu Tien anh 1

Tàu HMS Richmond của quân đội Anh. Ảnh: BBC.

Triều Tiên đang chịu các lệnh trừng phạt nghiêm ngặt của quốc tế đối với chương trình phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của nước này.

Nhiều cuộc đàm phán nhằm thuyết phục Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân để đổi lấy việc dỡ bỏ trừng phạt đã bị đình trệ.

Hồi đầu tháng, một nhóm nghiên cứu của Mỹ cho biết những nhóm buôn lậu đang âm mưu ngụy tạo danh tính cho các tàu, nhằm tránh lệnh trừng phạt của quốc tế đối với Triều Tiên.

Các tàu tình nghi buôn lậu ở vùng biển này đã thay đổi vẻ bề ngoài, hoặc phát đi thông tin sai lệch về vị trí.

Các chuyến tàu vận chuyển quốc tế hoạt động trên cơ sở số Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO). Đây là số nhận dạng duy nhất được cấp cho một con tàu. Tuy nhiên, quy trình của IMO có thể bị tác động để đăng ký cho một tàu không tồn tại.

Thông tin này sau đó có thể được sử dụng để che giấu danh tính cho nhiều tàu khác khi chúng hoạt động phi pháp.

Bà Kim Yo Jong gửi thông điệp mới cho Hàn Quốc

Hội nghị thượng đỉnh giữa Triều Tiên và Hàn Quốc có thể diễn ra, “chỉ khi tính công bằng và thái độ tôn trọng lẫn nhau” được đảm bảo, KCNA dẫn lời bà Kim Yo Jong hôm 25/9.

Bà Kim Yo Jong: Triều Tiên chỉ đàm phán nếu Hàn Quốc ngừng thù địch

Em gái ông Kim Jong Un ngày 24/9 nói Triều Tiên sẵn sàng nối lại đàm phán với Hàn Quốc nếu Seoul ngừng khiêu khích Bình Nhưỡng bằng chính sách thù địch và tiêu chuẩn kép.

Phạm Ân

Bạn có thể quan tâm