Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bà Kim Yo Jong: Triều Tiên chỉ đàm phán nếu Hàn Quốc ngừng thù địch

Em gái ông Kim Jong Un ngày 24/9 nói Triều Tiên sẵn sàng nối lại đàm phán với Hàn Quốc nếu Seoul ngừng khiêu khích Bình Nhưỡng bằng chính sách thù địch và tiêu chuẩn kép.

“Nếu Hàn Quốc ngừng khiêu khích và sự 'hai mặt' khi chỉ trích mọi bước đi của chúng tôi, thể hiện sự chân thành trong lời nói và hành động, cũng như từ bỏ thái độ thù địch, Triều Tiên sẽ sẵn sàng nối lại giao tiếp và tham gia các cuộc trao đổi mang tính xây dựng đối với khôi phục và phát triển quan hệ”, bà Kim Yo Jong nói, theo AP.

Phát biểu của bà Kim Yo Jong nhằm đáp trả việc Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In một lần nữa kêu gọi chính thức tuyên bố chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên để mang lại hòa bình trên bán đảo.

Để đạt được tuyên bố chấm dứt chiến tranh, bà Kim Yo Jong cho biết hai bên cần đảm bảo tôn trọng lẫn nhau, đồng thời từ bỏ thái độ định kiến, chính sách thù địch, cũng như tiêu chuẩn kép bất công đối với phía bên kia.

chien tranh Trieu Tien anh 1

Kim Yo Jong, người em gái quyền lực của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Ảnh: AP.

Lời bình luận của em gái ông Kim Jong Un tương phản với tuyên bố thẳng thừng của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Triều Tiên Ri Thae Song cũng trong ngày 24/9.

Theo vị này, tuyên bố chấm dứt chiến tranh có thể là “bình phong che đậy chính sách thù địch của Mỹ” đối với Triều Tiên.

Thứ trưởng Ri Thae Song nhận định vũ khí và binh sĩ Mỹ được triển khai ở Hàn Quốc và các vùng lân cận, cùng với những cuộc tập trận của Mỹ trong khu vực “đều thể hiện việc chính sách thù địch của Mỹ với Triều Tiên ngày càng hung hăng”.

Trước tuyên bố của ông Ri, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết sẽ tiếp tục cố gắng theo đuổi tuyên bố chấm dứt chiến tranh và tăng cường hợp tác với các nước liên quan.

Phó phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc Cha Duck Chul cho biết việc tuyên bố chấm dứt chiến tranh sẽ là “bước đi rất ý nghĩa” vì đây có thể là khởi đầu cho tiến trình đàm phán hòa bình và phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

Về lý thuyết, hai miền Triều Tiên vẫn đang trong tình trạng chiến tranh vì cuộc xung đột 1950-1953 kết thúc bằng thỏa thuận ngừng bắn chứ không phải hiệp ước hòa bình.

Triều Tiên: Còn quá sớm để tuyên bố kết thúc chiến tranh

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Triều Tiên Ri Thae Song ngày 24/9 nói việc Hàn Quốc kêu gọi chính thức tuyên bố chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên là quá sớm.

Triều Tiên lên tiếng về liên minh AUKUS

Bộ Ngoại giao Triều Tiên ngày 20/9 cho biết liên minh mới AUKUS và hợp đồng tàu ngầm gần đây giữa Mỹ với Australia có thể dẫn đến "cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân" trong khu vực.

Hương Ly - Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm