Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên: Còn quá sớm để tuyên bố kết thúc chiến tranh

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Triều Tiên Ri Thae Song ngày 24/9 nói việc Hàn Quốc kêu gọi chính thức tuyên bố chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên là quá sớm.

"Sẽ không có gì thay đổi chừng nào tình hình chính trị ở Triều Tiên không thay đổi, cũng như nếu chính sách thù địch của Mỹ không thay đổi, dù có tuyên bố chấm dứt chiến tranh hàng trăm lần”, ông Ri Thae Song nói, theo hãng thông tấn nhà nước KCNA.

Ông cho rằng việc Mỹ loại bỏ các chính sách thù địch là "ưu tiên hàng đầu trong việc ổn định tình hình và đảm bảo hòa bình trên bán đảo Triều Tiên".

Phát biểu của ông Ri được đưa ra sau khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In lặp lại lời kêu gọi chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên trong bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 21/9.

Ông Moon đề xuất rằng hai miền Triều Tiên, Mỹ, và Trung Quốc thực hiện lời tuyên bố tương tự.

Chien tranh Trieu Tien chua ket thuc anh 1

Hình ảnh về cuộc thử nghiệm tên lửa hành trình tầm xa của Triều Tiên do hãng thông tấn nhà nước KCNA công bố ngày 13/9. Ảnh: Reuters/KCNA.

Về mặt kỹ thuật, hai miền Triều Tiên vẫn đang trong tình trạng chiến tranh, vì cuộc xung đột 1950-1953 kết thúc bằng một thỏa thuận ngừng bắn chứ không phải là một hiệp ước hòa bình.

Ngày 21/9, Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu ở Liên Hợp Quốc rằng Mỹ muốn "ngoại giao bền vững" để giải quyết cuộc khủng hoảng xung quanh các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

Triều Tiên từ chối đề nghị của Mỹ về các cuộc đối thoại.

Người đứng đầu cơ quan giám sát nguyên tử của Liên Hợp Quốc trong tuần này cho biết chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng đang tiếp tục diễn ra mạnh mẽ.

Cả Triều Tiên và Hàn Quốc đều thử tên lửa đạn đạo vào tuần trước. Đây là vụ thử tên lửa mới nhất trong cuộc chạy đua vũ trang với vũ khí ngày càng tinh vi của cả hai quốc gia, trong bối cảnh các nỗ lực kêu gọi đàm phán để xoa dịu căng thẳng không có kết quả.

Triều Tiên và Hàn Quốc bắn thử tên lửa đạn đạo trong cùng một ngày

Cả Triều Tiên và Hàn Quốc đều bắn thử tên lửa đạn đạo vào ngày 15/9, khiến căng thẳng trong khu vực vốn đã bất ổn nay lại càng leo thang.

Hàn Quốc gọi, Triều Tiên không trả lời 3 ngày liên tiếp

Việc mất kết nối xảy ra chỉ 2 tuần từ khi các đường dây nóng liên lạc được khôi phục, sau 1 năm gián đoạn.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm