Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ancelotti làm gì để phát triển tối đa các ngôi sao bóng đá?

“Tôi phải tìm cách để giữ cho tài năng này sống động và hiệu quả, đồng thời lắp ghép vào hệ thống chung của toàn đội”, Carlo Ancelotti chia sẻ.

Làm thế nào để bạn tiếp tục phát triển các cầu thủ như Cristiano Ronaldo, người đã lên đến đỉnh cao? Dễ thôi. Những cầu thủ này rất chuyên nghiệp nên họ sẽ nói cho bạn biết họ cần phát triển những gì hoặc họ vui vẻ nghe bạn khuyên họ có thể cải thiện được gì thêm. Những loại hình phát triển cải tiến này không bao giờ liên quan đến kỹ thuật, mà liên quan đến những vấn đề khác như quản lý trận đấu, phân tích hay thông tin thể lực.

Với những cầu thủ trẻ thì sự phát triển hơi khác đi một chút. Họ còn trẻ, bạn phải làm một số việc cụ thể để nâng cao những giới hạn của họ, nâng cao hiểu biết của họ về trận đấu và vai trò của họ trong các hệ thống đội hình khác nhau, cũng như cần cải thiện một số yếu tố kỹ thuật nếu họ còn chưa hoàn thiện.

Vì vậy, với chàng trai Ronaldo 18 tuổi khi gia nhập Manchester United, điều quan trọng là anh hiểu được động lực của đội bóng, và trong hệ thống MU anh cần phải vượt lên rồi ra quyết định đúng. Sir Alex và ban huấn luyện của ông tại Manchester chỉ quan tâm đến một số kỹ thuật của anh khi toàn đội cần mà thôi.

Sau này khi chuyển đến Madrid, việc phát triển Ronaldo trở thành việc nghiên cứu tìm ra đội hình nào có thể tận dụng tối đa tài năng của anh ta. Như thế, theo thời gian, khi cầu thủ trưởng thành, sự phát triển cũng cần được dần dần thay đổi, điều chỉnh.

Các cầu thủ lớn đều là những người ra quyết định tuyệt hảo. Họ biết khi nào chuyền bóng, khi nào dứt điểm, khi nào phòng thủ, khi nào tấn công, tất cả vì lợi ích cao nhất cho cả đội bóng.

Huấn luyện viên trưởng dẫn dắt một cầu thủ giỏi phải thuyết phục được anh ta mang tài năng này phục vụ cho đội - mà đây cũng là phương cách để chính ngôi sao này tiếp tục phát triển thêm.

Tôi phải tìm cách để giữ cho tài năng này sống động và hiệu quả, đồng thời “lắp ghép” nó vào hệ thống chung của toàn đội.

Tu truyen Carlo Ancelotti anh 1

Carlo Ancelotti và Cristiano Ronaldo trong lễ ra mắt phim mới về siêu sao người Bồ Đào Nha tại London ngày 9/11/2015. Ảnh: Reuters.

Tôi không muốn các ngôi sao hy sinh nét đặc trưng độc đáo của cá nhân - họ phải giữ được nguyên vẹn bản sắc. Tương tự, tôi phải làm cho cả đội hiểu được giá trị đặc biệt mà cá nhân cầu thủ ngôi sao có thể đóng góp cho tập thể. Ví dụ, nếu tôi không có Ronaldo hay Zidane, có lẽ tôi sẽ sắp đặt một đội hình thi đấu hoàn toàn khác.

Hồi còn huấn luyện tại Parma, tôi đã có cơ hội để mua Roberto Baggio. Khi đó tôi hay cho Parma chơi với đội hình 4-4-2 nên đã quyết định không ký hợp đồng với Baggio vì anh ta muốn chơi lùi sau hàng tiền đạo.

Giờ thì tôi đã nhận ra sai lầm của mình khi từ chối anh. Tôi không muốn để anh chơi như một tiền đạo - tôi muốn anh đá vị trí tiền vệ tấn công. Tôi đã không thay đổi quan điểm của mình về chuyên môn bóng đá bởi vì tôi khi ấy thiếu tự tin, không chắc chắn. Tôi không đủ kinh nghiệm, có một chút lo lắng, cuối cùng tôi biết mình đã phạm sai lầm.

Lẽ ra tôi nên cùng làm việc với Baggio và tìm ra giải pháp.Tôi đã học được bài học và đánh giá cao khả năng linh hoạt để tính toán đội hình khi đến với Juventus.

Tôi đã thay đổi ý tưởng của mình về bóng đá để tích hợp được Zidane, xây dựng hệ thống xung quanh anh thay vì buộc anh phải gia nhập vào sơ đồ 4-4-2 ưa thích của tôi. Theo cách mới, Juve chơi với 3 người ở phía sau, 4 tiền vệ, Zidane ở phía trước, cộng với 2 tiền đạo.

Chúng tôi hy sinh một hậu vệ vì tôi không muốn đưa Zidane vào bên trái hàng tiền vệ trong sơ đồ 4-4-2, nơi anh không thấy thoải mái. Vì thế Zidane chơi phía sau 2 tiền đạo, nghĩa là giữa hàng tiền vệ và tiền đạo, lơ lửng giữa dòng khi chúng tôi tấn công. Ngoài ra anh tham gia hỗ trợ hàng tiền vệ - một chút thôi - khi chúng tôi phòng thủ.

Với Cristiano Ronaldo, ban đầu tôi nghĩ rằng cách dễ nhất là xếp anh đá với Karim Benzema như một tiền đạo. Theo cách đó, tôi có thể có James Rodriguez bên cánh phải, Bale ở cánh trái còn Modrić và một người nữa ở giữa. Người ta nói rằng tôi buộc phải tung James ra sân vì Chủ tịch Pérez đã tiêu tốn nhiều tiền để mua cầu thủ này sau World Cup 2014, nhưng đối với tôi điều này không phải là yếu tố quyết định.

Tiền không quan trọng khi người cầu thủ ra sân thi đấu cho câu lạc bộ; tôi muốn James ra đá cánh vì năng lực bóng đá của anh ta chứ không phải vì giá cả. James không hề ích kỷ, anh thi đấu rất cần mẫn - một người thực sự chuyên nghiệp.

Tôi chắc chắn Cristiano có thể chơi ở vị trí trung phong cắm mà không có vấn đề gì và cũng chẳng ảnh hưởng đến thành tích ghi bàn của anh - điều mà anh rất quan tâm. Tôi đã nói chuyện với Ronaldo, nhưng anh ta nói không thấy thoải mái.

Cristiano thích chơi bên cánh, nơi đó anh có thể quan sát mọi thứ và xông thẳng vào trung lộ từ một xuất phát điểm rộng mở. Làm sao tôi có thể bác lại yêu cầu này? Tôi không muốn thay đổi vị trí của anh - làm thế nào tôi thay đổi vị trí của một cầu thủ từng ghi 60 bàn thắng trong một mùa giải?

Cho nên tôi đã phải tìm ra giải pháp. Trước kia tôi không thường xuyên chơi theo sơ đồ 4-3-3, nhưng nay là lúc thử nghiệm sơ đồ này để Cristiano thuận lợi thể hiện tài năng của anh và quan trọng nhất là tài năng đó đóng góp tốt nhất cho cả đội.

Carlo Ancelotti / Chris Brady / NXB Trẻ

SÁCH HAY