Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ăn quá mức, ít tập, nhiều người tăng 3 kg mùa lễ hội cuối năm

Cuối năm thường là dịp tụ họp bạn bè với nhiều bữa tiệc diễn ra liên tiếp, lại bận rộn nên ít thời gian vận động. Điều này khiến việc kiểm soát cân nặng khó khăn hơn.

Công ty Herbalife Nutrition vừa công bố kết quả từ cuộc khảo sát ăn uống mùa lễ hội châu Á-Thái Bình Dương 2019, được thực hiện với 5.500 người trả lời từ Australia, Hong Kong (Trung Quốc), Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Philippines, Singapore, Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan và Việt Nam. Các kết quả khảo sát cho thấy Giáng sinh và năm mới là hai dịp lễ lớn, đem lại thách thức cho người tiêu dùng trong việc duy trì tập thể dục và ăn uống lành mạnh.

Ông Stephen Conchie, Phó chủ tịch cấp cao, Giám đốc điều hành Herbalife Nutrition châu Á-Thái Bình Dương cho biết: "Đây là dịp các gia đình cùng nhau tổ chức tiệc mừng với thức ăn ngon, nên nhiều người có xu hướng từ bỏ các mục tiêu ăn uống và thể dục lành mạnh. Chúng tôi muốn tìm ra một số thách thức lớn mà người tiêu dùng gặp phải trong các ngày lễ, giúp họ nhận diện thói quen của mình nhằm duy trì mục tiêu trong mùa lễ hội".

Giam can dip Tet anh 1
Kết quả khảo sát thói quen ăn uống trong mùa lễ hội.

Theo khảo sát, do ăn quá nhiều và tập thể dục ít hơn vào các ngày lễ, người tiêu dùng châu Á-Thái Bình Dương nhận thấy họ tăng trung bình 3 kg sau kỳ nghỉ Giáng sinh và năm mới. Để giảm cân, 54% sẽ ăn uống lành mạnh hơn, 46% sẽ nỗ lực tập thể dục nhiều hơn sau khi lễ hội kết thúc.

Tuy nhiên, gần một phần tư (24%) người tham gia khảo sát cho biết họ không thể giảm cân sau mùa lễ hội. Điều này cho thấy việc duy trì thói quen và lối sống lành mạnh trong suốt mùa lễ hội có thể là cách để giữ gìn sức khỏe và vóc dáng về lâu dài.

Theo khảo sát này, Philippines có tỷ lệ lớn nhất (94%) những người tiêu dùng có xu hướng ăn nhiều trong các ngày lễ so với ngày thường. Philippines cũng đứng đầu danh sách có xu hướng tiêu thụ nhiều thực phẩm hơn bình thường trong dịp năm mới (94%), tiếp theo là Thái Lan (93%), Indonesia (88%) và Nhật Bản (88%).

Bên cạnh đó, gần một nửa (49%) người tham gia khảo sát cho biết họ cảm thấy có lỗi vì ăn uống thiếu lành mạnh trong những ngày lễ. Họ cũng chia sẻ rằng rượu, gà tây nhồi, bánh ngọt và bánh nướng là những thực phẩm khó bỏ nhất trong dịp Giáng sinh, trong khi món tráng miệng, bánh gạo và rượu là những thực phẩm khó bỏ nhất dịp năm mới.

Đồng thời, hơn 3/5 nói rằng họ có xu hướng tập thể dục ít hơn khi Giáng sinh và năm mới đến, trong khi hơn một nửa (56%) sẽ hoãn tập luyện cho đến hết kỳ nghỉ. Trên toàn khu vực, Indonesia và Việt Nam đứng đầu hạng mục người rất có thể sẽ không tập thể dục vào dịp Giáng sinh (73%) và năm mới (73%). Người tiêu dùng ở Philippines (60%) có khả năng cao sẽ hoãn chế độ tập luyện cho đến sau Giáng sinh, trong khi người tiêu dùng ở Việt Nam (68%) hoãn đến sau Tết.

Giam can dip Tet anh 4

Bạn nên lựa chọn các thực phẩm tốt cho sức khỏe ngay cả trong mùa lễ hội.

Không chỉ tiến hành khảo sát, để giúp người dùng kiểm soát cân nặng trong dịp lễ hội cuối năm, Herbalife Nutrition đã đưa ra một số gợi ý. Trong đó, bạn nên ăn nhẹ các thực phẩm giàu chất đạm, tốt cho sức khỏe như hạnh nhân nướng không ướp muối, thanh protein hoặc sữa chua trước khi đi dự tiệc. Vì khi đói, bạn sẽ dễ bị bữa tiệc thu hút và ăn nhiều hơn bình thường.

Tại bữa tiệc, thay vì các món nhiều carbohydrate và tinh bột, bạn nên chọn các món chính gồm thịt nạc, hoặc salad và rau. Bạn cũng nên ăn từng phần nhỏ và ăn chậm, tập trung vào chất lượng chứ không phải số lượng thực phẩm. Điều này không chỉ giúp bạn được ăn những món mình thích, mà còn giúp não kịp báo hiệu bạn đã no trước khi ăn quá mức.

Một bí quyết khác là hạn chế uống rượu và đồ uống có ga, do việc tiêu thụ chúng là một trong những nguyên nhân lớn gây tăng cân. Thay vào đó, bạn nên chọn nước lọc hoặc đồ uống không đường.

Diệp Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm