Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ấn Độ, Trung Quốc lên tiếng về giải pháp cho chiến sự ở Ukraine

Cả Trung Quốc và Ấn Độ đều kêu gọi các bên đối thoại, tìm kiếm giải pháp hòa bình cho chiến sự ở Ukraine.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Ảnh: Reuters.

Phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 24/9, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị kêu gọi Nga và Ukraine "không để khủng hoảng lan rộng" ảnh hưởng tới các nước đang phát triển, Guardian đưa tin.

"Trung Quốc ủng hộ mọi nỗ lực mang tính xây dựng để đạt được giải pháp hòa bình cho khủng hoảng Ukraine. Ưu tiên cấp thiết là thúc đẩy đối thoại hòa bình", ông Vương nói.

Quan chức Trung Quốc cũng nói thêm muốn một giải pháp đáp ứng những quan ngại về an ninh của các bên, "xây dựng một cấu trúc an ninh cân bằng, hiệu quả và bền vững".

Trong chuyến thăm Liên Hợp Quốc, Ngoại trưởng Vương Nghị đã làm việc cùng người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba. Đây là lần đầu tiên ngoại trưởng hai nước trực tiếp đối thoại từ khi chiến sự xảy ra hôm 24/2.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar nói New Delhi thường xuyên được hỏi đứng về phe nào kể từ khi chiến sự bùng phát tại Ukraine.

"Câu trả lời của chúng tôi luôn thẳng thắn và thực tâm - Ấn Độ đứng về phía của hòa bình và sẽ mãi như vậy. Chúng tôi đứng về phía kêu gọi đối thoại, ngoại giao là lối thoát duy nhất", Ngoại trưởng Jaishankar tuyên bố.

Từ khi chiến sự bùng phát ở Ukraine, cả Trung Quốc và Ấn Độ đều bác bỏ đề nghị của phương Tây chỉ trích Nga. Hai nước này cũng mua vào lượng lớn dầu thô của Nga với giá rẻ hơn 20-40% giá thị trường.

Tổng thống Ukraine: 'Tôi sốc vì Israel không gửi hệ thống Vòm Sắt'

Tổng thống Ukraine cho biết ông "sốc" khi Israel không hỗ trợ hệ thống chống tên lửa cho Kyiv để giúp đối phó lực lượng từ Nga, theo một cuộc phỏng vấn được công bố hôm 24/9.

Ông Biden cảnh báo Nga

Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo Nga sẽ phải đối diện hậu quả kinh tế "nghiêm trọng" nếu Moscow sử dụng các cuộc trưng cầu dân ý để sáp nhập thêm lãnh thổ Ukraine.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm