Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Ukraine: 'Tôi sốc vì Israel không gửi hệ thống Vòm Sắt'

Tổng thống Ukraine cho biết ông "sốc" khi Israel không hỗ trợ hệ thống chống tên lửa cho Kyiv để giúp đối phó lực lượng từ Nga, theo một cuộc phỏng vấn được công bố hôm 24/9.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters.

"Tôi không biết chuyện gì đã xảy ra với Israel. Thành thật mà nói, tôi thực sự sốc, tôi không hiểu tại sao họ không thể cung cấp cho chúng tôi hệ thống phòng không", Tổng thống Volodymyr Zelensky nói, Reuters đưa tin.

Phát ngôn của ông Zelensky được đưa ra trong một cuộc phỏng vấn với các phóng viên người Pháp hôm 21/9. Văn phòng của ông đã phát hành một đoạn ghi âm cuộc phỏng vấn vào ngày 24/9.

Tổng thống đã yêu cầu phía Israel hỗ trợ vũ khí ngay sau khi cuộc giao tranh bắt đầu vào tháng 2. Ông đề cập đến hệ thống Vòm Sắt của Israel, thường được sử dụng để đánh chặn tên lửa do dân quân Palestine bắn từ Gaza.

Hồi tháng 3, tổng thống Ukraine cũng tỏ ra thất vọng với Israel vì sự không sẵn lòng của họ trong việc gửi vũ khí. Nước này khi đó không cam kết hỗ trợ vũ khí mà chỉ nói rằng họ sẽ giúp Ukraine nhiều nhất có thể.

Israel, quốc gia đã lên án "chiến dịch" của Nga nhắm vào Ukraine, đang cảnh giác về việc căng thẳng quan hệ với Moscow, vì Nga có vai trò quan trọng ở Syria, nơi các lực lượng Israel thường xuyên tấn công lực lượng dân quân thân Iran.

"Tôi hiểu họ đang gặp một tình huống khó khăn, liên quan đến tình hình với Syria và Nga", ông Zelensky nói và cho biết thêm rằng ông không kết tội Israel.

"Tôi đang nói rõ sự thật. Các cuộc trò chuyện của tôi với giới lãnh đạo Israel không giúp ích được gì cho Ukraine”, tổng thống Ukraine nói.

Ukraine bắn cháy UAV Iran do Nga sử dụng Quân đội Ukraine vừa chia sẻ một video ghi lại cảnh phá hủy UAV được cho là Shahed-136 do Iran chế tạo và quân đội Nga sử dụng tại khu vực Dnipropetrovsk.

Nga có thể bảo vệ 'lãnh thổ sáp nhập' bằng vũ khí hạt nhân

Ông Dmitry Medvedev ngày 22/9 khẳng định Moscow có thể sử dụng mọi vũ khí trong kho, bao gồm vũ khí hạt nhân chiến lược, để bảo vệ vùng lãnh thổ sáp nhập vào Nga từ Ukraine.

Tổng thống Erdogan: Nga muốn chấm dứt chiến sự sớm nhất có thể

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết Nga dường như muốn chấm dứt chiến sự ở Ukraine sớm nhất có thể.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm