Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

WSJ: Tỷ phú Abramovich hỗ trợ trao đổi tù binh Nga - Ukraine

Theo nhiều nguồn tin, thái tử Saudi Arabia, ông Roman Abramovich và một nhà đàm phán người Ukraine đóng vai trò quan trọng trong đợt trao đổi tù binh giữa Nga và Ukraine.

Nhà tài phiệt người Nga Roman Abramovich. Ảnh: PA.

Theo các quan chức Saudi Arabia , nhà tài phiệt người Nga Roman Abramovich đã đích thân tháp tùng 10 tù binh, bao gồm cả những tù binh người Anh và Mỹ bị bắt ở Ukraine. Những người này được đưa từ Nga đến Riyadh, Saudi Arabia trên một máy bay riêng vào đầu tuần này, theo Wall Street Journal.

Chuyến bay trên là một phần của thỏa thuận ngoại giao trả tự do cho hơn 200 người Ukraine, cùng với 55 người Nga và một chính trị gia Ukraine thân Nga. Theo đó, một số tù binh Ukraine đã được đưa đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Hôm 22/9, Moscow cũng cho biết 55 tù binh đã trở về Nga trong đợt trao đổi tù binh lần này.

"Tất cả binh sĩ đã được đưa đến lãnh thổ Liên bang Nga bằng máy bay quân sự, và đang ở các cơ sở y tế của Bộ Quốc phòng Nga", quân đội Nga tuyên bố ngày 22/9, AFP đưa tin.

Trao doi tu binh anh 1

10 lính tình nguyện nước ngoài được thả đã hạ cánh xuống sân bay ở Saudi Arabia hôm 21/9. Ảnh: Reuters.

Hoạt động trao đổi tù binh bắt đầu từ ngày 21/9, với gần 300 tù binh, bao gồm 10 người nước ngoài và các chỉ huy của Ukraine.

Trong số những tù binh được thả có hai công dân Anh và một người Morocco - những người từng bị lực lượng thân Nga ở Donbas kết án tử. Hai công dân Mỹ là Alexander Drueke và Andy Huynh cũng được thả, theo Reuters.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky xác nhận hoạt động trao đổi tù binh này đã được chuẩn bị từ lâu, trải qua nhiều lần đối thoại căng thẳng.

Động thái trao đổi tù binh giữa hai bên diễn ra trong bối cảnh Moscow vừa ban bố lệnh động viên cục bộ nhằm huy động lực lượng dự bị. Giới quan sát cho rằng động thái này có thể khiến xung đột tại Ukraine leo thang.

Ông Abramovich từng là chủ sở hữu của câu lạc bộ bóng đá Chelsea. Ông hoạt động như một đầu mối liên lạc giữa Nga và Ukraine từ khi xung đột nổ ra.

Nhà tài phiệt người Nga cũng xuất hiện trong các cuộc đàm phán hòa bình ở Istanbul, đóng vai trò quan trọng trong quá trình đi đến thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc ở các cảng biển ven Biển Đen của Ukraine hồi tháng 7.

Theo ông Umerov, đặc phái viên của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, ông Abramovich cũng đóng vai trò trung tâm trong các cuộc đàm phán về tù binh.

“Ông ấy đã tạo điều kiện thuận lợi cho tất cả vấn đề trao đổi tù binh với các quan chức Nga, bao gồm với các cơ quan và bộ ngành khác nhau. Đồng thời, ông Abramovich cũng góp phần vào nỗ lực trả tự do cho họ”, ông Umerov cho biết.

Tổng thống Putin điện đàm với thái tử Saudi Arabia

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman đã nói chuyện qua điện thoại để bày tỏ sự hài lòng về cuộc trao đổi tù binh giữa Moscow và Kyiv.

Nga, Ukraine trao đổi tù binh quy mô lớn

Moscow hôm 22/9 cho biết 55 tù binh đã trở về Nga trong đợt trao đổi tù binh lớn nhất với Ukraine kể từ khi phát động "chiến dịch quân sự".

Hồng Sơn

Bạn có thể quan tâm