Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ấn Độ thử nghiệm tàu sân bay thứ 2 để cạnh tranh với Trung Quốc

Ấn Độ sẽ bắt đầu thử nghiệm tàu sân bay thứ 2 vào tháng 8, trong bối cảnh New Delhi tìm cách chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc ở Ấn Độ Dương.

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh cho biết sau cuộc thử nghiệm trên biển vào tháng 8, tàu sân bay INS Vikrant dự kiến được đưa vào hoạt động trong nửa đầu năm 2022, theo South China Morning Post.

Các chuyên gia cho biết tàu sân bay mới sẽ giúp Ấn Độ phát huy sức mạnh ở khu vực Ấn Độ Dương, trong bối cảnh ảnh hưởng của Trung Quốc ngày càng tăng.

Tài sản mạnh nhất trên biển

INS Vikrant là tàu sân bay thứ 2 của Ấn Độ. Tàu sân bay đang hoạt động của Ấn Độ là INS Vikramaditya - một chiến hạm 35 năm được hoán cải từ tuần dương hạm Đô đốc Gorshkov của Hải quân Nga.

Trong khi đó, Trung Quốc có 2 tàu sân bay đang hoạt động là Liêu Ninh và Sơn Đông. Trong đó, Liêu Ninh được tân trang lại từ tàu sân bay của Ukraine. Sơn Đông là tàu sân bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc.

Tàu sân bay thứ 3 của Trung Quốc đang được đóng mới. Một số nguồn tin cho rằng nó có thể được hạ thủy trong năm nay.

Cang thang Trung - An anh 1

Quá trình đóng mới tàu sân bay INS Vikrant bị kéo dài so với kế hoạch. Ảnh: India Navy.

Chính phủ Ấn Độ mô tả tàu sân bay INS Vikrant là “tài sản mạnh nhất trên biển, vũ khí quân sự không thể so sánh được”.

Tàu sân bay mới sẽ vận hành các tiêm kích trên hạm MiG-29K, trực thăng Ka-31 nhập khẩu từ Nga, trực thăng đa năng MH-60R của Mỹ và trực thăng hạng nhẹ sản xuất trong nước.

Ben Ho, nhà phân tích hải quân tại Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam có trụ sở tại Singapore, cho biết tàu sân bay mới sẽ cung cấp cho New Delhi nhiều lựa chọn hơn, bao gồm cuộc khủng hoảng (nếu có) với Bắc Kinh.

“Việc có một hạm đội tàu sân bay lớn hơn sẽ tạo ra chiến lược hàng hải mạnh mẽ và tự tin hơn. Điều này giúp chống lại sự xâm lấn của Trung Quốc vào Ấn Độ Dương, khu vực vốn là sân sau của Ấn Độ”, nhà phân tích Ho nói.

Yogesh Joshi, một nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Nam Á, Đại học Quốc gia Singapore, nói rằng tàu sân bay INS Vikrant sẽ tăng cường sự hiện diện hải quân và khả năng tấn công của Ấn Độ.

Tàu sân bay INS Vikrant có chiều dài 262 m, chiều rộng lớn nhất 62 m, mớn nước 8,4 m, lượng choán nước đầy tải 45.000 tấn, tương đương với tàu đổ bộ tấn công lớp America của Mỹ.

Tàu có thể mang theo 36-40 máy bay các loại, gồm 26 tiêm kích trên hạm MiG-29, 10 trực thăng.

Việc tàu sân bay INS Vikrant được hoàn thiện là một bằng chứng về sức mạnh công nghệ của Ấn Độ. Chính phủ nước này cho biết 75% con tàu có nguồn gốc trong nước, từ thiết kế, đến thép, vũ khí và cảm biến quan trọng.

Đẩy mạnh sự cạnh tranh với Trung Quốc

Nhiều người trong Bộ Quốc phòng Ấn Độ tin rằng nước này quá phụ thuộc vào tàu sân bay duy nhất, đặc biệt là khi họ mở rộng sự hợp tác với các lực lượng hải quân trên thế giới.

Gần đây, Ấn Độ đã mở rộng các cuộc tập trận hải quân với các nước Bộ Tứ, gồm Mỹ, Nhật Bản, Australia và Ấn Độ.

Cang thang Trung - An anh 2

INS Vikrant là tàu sân bay nội địa đầu tiên của Ấn Độ, một nỗ lực lớn của New Delhi để cạnh tranh với Trung Quốc. Ảnh: India Navy.

Hôm 27/6, Hải quân Ấn Độ tổ chức cuộc tập trận chung với Hải quân Hàn Quốc ở biển Hoa Đông. Trước đó, họ có cuộc tập trận kéo dài 2 ngày với tàu sân bay USS Ronald Reagan của Mỹ.

Sắp tới, Hải quân Ấn Độ sẽ có cuộc tập trận thường niên với Hải quân Hoàng gia Anh, cũng như một số cuộc tập trận khác dọc theo bờ biển châu Phi và châu Âu.

Ông RS Vasan, giám đốc Trung tâm nghiên cứu Trung Quốc Chennai, cho biết việc mở rộng quy mô các cuộc tập trận đa phương đã củng cố nhu cầu về tàu sân bay thứ 2.

“Giải pháp tốt nhất là nên có 2 tàu sân bay trên mỗi hai bờ biển, điều này đặc biệt phù hợp khi Ấn Độ có hai đối thủ chính là Trung Quốc ở phía đông và Pakistan ở phía tây”, ông Vasan nói.

Ông Vasan cho biết thêm một tàu sân bay thứ 2 sẽ tăng cường khả năng giám sát của Ấn Độ.

“Điều mà nhiều người không nhận ra là một tàu sân bay cho phép các phi công bay xa hơn trong các nhiệm vụ giám sát. Các phi công hải quân có thể xác định tàu chiến đối phương tốt hơn các phi công của không quân”, ông Vasan nói.

Việc mở rộng khả năng giám sát của Ấn Độ đã trở nên đặc biệt quan trọng, khi Trung Quốc tăng cường sự hiện diện ở Ấn Độ Dương. Tháng 12/2019, một tàu nghiên cứu hải dương của Trung Quốc đã bị trục xuất khỏi vùng biển Ấn Độ.

Chỉ một tháng sau, 6 tàu của Trung Quốc được phát hiện trong vùng biển Ấn Độ. Khi tranh chấp biên giới giữa hai nước trở nên căng thẳng trong tháng 6, Hải quân Ấn Độ tuyên bố đã bám theo một tàu Trung Quốc đang thu thập thông tin nhạy cảm ở vùng biển của Ấn Độ.

Nhật đổ tiền cho đảo của Ấn Độ để giám sát tàu ngầm Trung Quốc

Nhật Bản đã gửi khoản hỗ trợ đầu tiên đến quần đảo Andaman và Nicobar của Ấn Độ. Những đảo này có lợi thế trong việc giám sát tàu ngầm Trung Quốc đi qua eo biển Malacca.

Hải quân Mỹ muốn lập hạm đội riêng phụ trách Ấn Độ Dương

Bộ trưởng Hải quân Mỹ đã trình đề xuất thành lập Hạm đội 1 phụ trách Ấn Độ Dương lên Thượng viện, cho thấy quyết tâm của Washington trong việc hồi sinh sức mạnh ở châu Á.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm