Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ấn Độ thử bom dẫn đường 500 kg, đáp trả việc Pakistan bắn tên lửa

Không quân Ấn Độ tuyên bố thử nghiệm thành công bom dẫn đường chính xác có khối lượng 500 kg, ngay sau khi Pakistan bắn thử tên lửa đạn đạo.

Trong khi các nhà ngoại giao Ấn Độ và Pakistan cố gắng tỏ ra thân thiện, quân đội đôi bên lần lượt thử nghiệm các loại vũ khí mạnh mẽ. Hôm 24/5, không quân Ấn Độ tuyên bố đã thử nghiệm thành công loại bom lượn thông minh, có thể điều chỉnh đường bay trong quá trình rơi tự do. Loại bom mới có trọng lượng 500 kg. Nó có cơ chế hoạt động tương tự như bom thông minh JDAM của Mỹ.

“Quả bom dẫn đường đã đạt tầm bắn mong muốn và đánh trúng mục tiêu với độ chính xác cao. Tất cả nhiệm vụ đề ra đều được đáp ứng”, RT trích dẫn thông cáo báo chí của Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển vũ khí Ấn Độ (DRDO).

Vụ thử nghiệm bom dẫn đường thông minh diễn ra 2 ngày sau vụ bắn thử tên lửa hành trình BrahMos, một trong những tên lửa chống hạm nhanh nhất thế giới với tầm bắn hơn 300 km.

Cang thang An Do - Pakistan anh 1
Quả bom thông minh được thả từ tiêm kích Su-30MKI của Không quân Ấn Độ. Ảnh: DRDO.

Giữa 2 đợt thử nghiệm vũ khí của Ấn Độ, Pakistan cũng phô diễn sức mạnh quân sự của họ với vụ bắn thử thành công tên lửa đạn đạo tầm trung Shaheen II. Tên lửa này có thể mang đầu đạn thông thường hoặc hạt nhân với tầm bắn hơn 1.500 km.

Một chi tiết đáng lưu ý là các vũ khí được thử nghiệm của Ấn Độ và Pakistan đều có thể mang đầu đạn hạt nhân, loại vũ khí hủy diệt hàng loạt mà 2 nước đều sở hữu. Các vụ thử nghiệm diễn ra trong bối cảnh Ấn Độ đang kiểm phiếu bầu cử.

Thủ tướng Narendra Modi và đảng của ông nhiều khả năng sẽ giành chiến thắng. Thủ tướng Pakistan Imran Khan đã gửi lời chúc mừng. Ông viết trên Twitter rằng ông hy vọng Thủ tướng Modi sẽ làm việc với ông vì hòa bình, tiến bộ và thịnh vượng ở Nam Á.

Cang thang An Do - Pakistan anh 2
Một ngày trước, Pakistan đã bắn thử thành công tên lửa đạn đạo có tầm bắn hơn 1.500 km. Ảnh: Reuters.

Thủ tướng Modi đáp lại với lòng biết ơn, ông nói rằng hòa bình và phát triển trong khu vực là ưu tiên hàng đầu của New Delhi. Một cuộc trao đổi thân mật tương tự giữa ngoại trưởng hai nước đã diễn ra một ngày trước đó.

Tuy vậy, những thông điệp hòa bình giữa lãnh đạo hai nước bị phủ bóng đen bởi cảnh báo từ Đại sứ Ấn Độ tại Mỹ Harsh Vardhan Shringla, người cho biết sẽ không có cuộc đàm phán nào giữa Ấn Độ và Pakistan cho đến khi Pakistan có hành động ngăn chặn nhóm khủng bố hoạt động ở lãnh thổ nước này.

Căng thẳng giữa Ấn Độ và Pakistan leo thang kể từ tháng 2, sau vụ đánh bom tự sát vào đoàn xe chở lính biên phòng Ấn Độ khiến 40 người thiệt mạng. Tổ chức khủng bố có trụ sở tại Pakistan đã đứng ra nhận trách nhiệm.

Không quân Ấn Độ sau đó đã không kích vào lãnh thổ Pakistan để tiêu diệt trại huấn luyện của khủng bố. Vụ việc leo thang thành xung đột khi không quân Pakistan tấn công đáp trả vào lãnh thổ Ấn Độ.

Pakistan bắn rơi một chiếc MiG-21 của Ấn Độ, trong khi đó, New Delhi tuyên bố bắn rơi một tiêm kích F-16 của Islamabad.

Ngoại trưởng Pakistan: Ấn Độ chuẩn bị tấn công chúng tôi lần nữa

Trích dẫn nguồn tình báo, Ngoại trưởng Pakistan Shah Mehmood Qureshi tuyên bố Ấn Độ đang kế hoạch tấn công nước này lại trong thời gian từ 16-20/4 tới.

Ông Modi: Ấn Độ có 'mẹ của bom hạt nhân', đến lượt Pakistan phải khóc

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi chỉ trích quốc hội và tuyên bố ông sẽ không để bị Pakistan đe dọa tấn công hạt nhân, bởi Ấn Độ sở hữu "mẹ của các loại bom hạt nhân".



Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm