Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoại trưởng Pakistan: Ấn Độ chuẩn bị tấn công chúng tôi lần nữa

Trích dẫn nguồn tình báo, Ngoại trưởng Pakistan Shah Mehmood Qureshi tuyên bố Ấn Độ đang kế hoạch tấn công nước này lại trong thời gian từ 16-20/4 tới.

Theo AFP, phát biểu trước các phóng viên tại thành phố miền Nam Multan, Ngoại trưởng Qureshi cho biết Pakistan đã thông báo cho đại sứ các nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tại Islamabad cách đây 2 ngày.

"Chúng tôi có nguồn tin tình báo đáng tin cậy xác định Ấn Độ đang lên kế hoạch và theo thông tin của chúng tôi, hành động leo thang này có thể diễn ra trong khoảng thời gian từ 16-20/4", ông Qureshi tuyên bố.

"Tôi nói điều này bằng trách nhiệm và với tư cách một người ở vị trí của tôi, tôi biết mỗi lời tôi nói ra sẽ gây chú ý cho báo chí thế giới", ông Qureshi nhấn mạnh.

An Do tan cong Pakistan anh 1
Ngoại trưởng Pakistan Shah Mehmood Qureshi trong buổi họp báo tại thành phố Multan. Ảnh: AFP.

Ngoại trưởng Qureshi cho rằng kế hoạch này của Ấn Độ là nhằm "gia tăng sức ép ngoại giao với Pakistan".

Hai nước láng giềng đều sở hữu vũ khí hạt nhân đang trải qua khủng hoảng ngoại giao nghiêm trọng, sau vụ đánh bom liều chết của một thanh niên Kashmir khiến 40 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng. Một nhóm vũ trang có nguồn gốc Pakistan đứng ra nhận trách nhiệm cho vụ tấn công này.

Vài ngày sau vụ khủng bố, chính phủ Ấn Độ yêu cầu Pakistan thực hiện "hành động đáng tin cậy" để xử lý vụ việc. New Dehli từ lâu đã cáo buộc Islamabad dung dưỡng cho các phần tử vũ trang thực hiện tấn công khủng bố trên lãnh thổ Ấn Độ.

Chính phủ Pakistan phủ nhận có liên quan đến vụ tấn công, Thủ tướng Imran Khan đã đề xuất hai nước hợp tác điều tra nếu phía Ấn Độ có bằng chứng đáng tin cậy về vụ việc.

Ngay sau đó, quân đội Ấn Độ thực hiện một loạt các vụ không kích dọc biên giới với Pakistan ở khu vực Kashmir, dẫn tới hành vi đáp trả của Pakistan, khiến tình hình trở nên căng thẳng.

Binh lính hai bên tiếp tục giao tranh ở khu vực "Đường ranh giới kiểm soát", khiến một vài dân thường thiệt mạng.

Kashmir là bang tranh chấp giữa Ấn Độ và Pakistan kể từ khi thoát khỏi chế độ thuộc địa của Anh vào năm 1947, hai nước đã trải qua 2 cuộc chiến tranh về vấn đề này.

Uy lực 'thợ săn ngầm' MH-60R Mỹ bán cho Ấn Độ

Trực thăng MH-60R Romeo Seahawk được trang bị hệ thống cảm biến dò tìm hiện đại cùng tên lửa Hellfire và ngư lôi có thể tiêu diệt bất kỳ tàu chiến, tàu ngầm nào.

Tên lửa Ấn Độ bắn nhầm trực thăng 'nhà' giữa căng thẳng với Pakistan

Trực thăng quân sự của Ấn Độ đã bị chính tên lửa phòng không của nước này bắn nhầm trong cuộc đụng độ với Pakistan vào cuối tháng 2.



Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm