Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ấn Độ, Pakistan đe dọa bắn tên lửa vào nhau trong căng thẳng gần đây

Một số diễn biến mới về đe dọa nguy hiểm giữa Ấn Độ và Pakistan trong căng thẳng giữa hai nước cuối tháng 2 và nỗ lực tháo ngòi nổ đã được các nguồn tin giấu tên hé lộ với Reuters.

Ấn Độ đe dọa bắn 6 tên lửa sang Pakistan trong khi Islamabad đã đe dọa bắn trả “gấp 3 lần” trong cuộc khủng hoảng quân sự nghiêm trọng nhất giữa hai bên kể từ 1971, theo những trao đổi của hãng tin Reuters với các nhà ngoại giao phương Tây và một số nguồn trong chính quyền New Delhi, Islamabad và Washington.

Theo Reuters, cách mà căng thẳng giữa 2 cường quốc hạt nhân Ấn Độ - Pakistan, từng chiến tranh 3 lần trong quá khứ, bỗng leo thang như hai ngày 27-28/2 cho thấy tranh chấp Kashmir vẫn là một điểm bùng phát xung đột nguy hiểm nhất thế giới.

Các máy bay chiến đấu của Ấn Độ và Pakistan đã giao tranh trên bầu trời Kashmir ngày 27/2, một ngày sau khi Delhi tấn công một điểm trong lãnh thổ Pakistan mà nước này nói là một trại ẩn náu phiến quân.

Kết quả, Pakistan bắn hạ một máy bay Ấn Độ và bắt giữ phi công.

cang thang An Do - Pakistan anh 1
Phi công Ấn Độ bị bắt giữ, Trung tá Abhinandan (trái), trước khi được thả về Ấn Độ ngày 1/3. Ảnh: Reuters.

Tối hôm đó, Cố vấn An ninh Quốc gia Ấn Độ Ajit Doval điện đàm qua đường dây bí mật với Asim Munir, người đứng đầu Cơ quan Tình báo Liên quân Pakistan (ISI). Ông Doval đe dọa Ấn Độ đã sẵn sàng leo thang chiến dịch “chống khủng bố” nhắm đến các phiến quân đang được hoạt động tự do trên lãnh thổ Pakistan.

Ấn Độ đã đe dọa bắn 6 tên lửa vào các mục tiêu bên trong Pakistan. Pakistan phản ứng lại bằng cách đe dọa phóng nhiều tên lửa hơn. “Chúng tôi nói nếu ông bắn một tên lửa, chúng tôi sẽ bắn 3. Ấn Độ làm gì, chúng tôi sẽ phản ứng gấp 3 lần”, vị bộ trưởng Pakistan này nói với Reuters.

cang thang An Do - Pakistan anh 2
Tên lửa Ấn Độ trong một cuộc diễu binh ngày 26/1/2016 ở thủ đô New Delhi. Trong cuộc khủng hoảng quân sự ngày 27-28/2, Pakistan đã đe dọa bắn trả “gấp 3 lần” số tên lửa mà Ấn Độ bắn sang. Ảnh: Reuters.

Cuộc khủng hoảng diễn ra đúng lúc Tổng thống Mỹ Donald Trump đang gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un ở Hà Nội.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton, từ Hà Nội, gọi điện cho người đồng cấp Ấn Độ, ông Doval đêm ngày 27, rạng sáng 28/2, cố xoa dịu căng thẳng. Các quan chức khác của Mỹ sau đó cũng đã can thiệp.

Trung Quốc và Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) cùng lúc tác động để giảm căng thẳng, theo vị bộ trưởng Pakistan.

Chiều 28/2, Thủ tướng Pakistan Imran Khan tuyên bố sẽ thả phi công Ấn Độ, và người phi công này ngày hôm sau được đưa về Ấn Độ.

“Vụ việc là lời cảnh báo cho thấy không nước nào trong 2 nước có thể dễ dàng kiểm soát khủng hoảng một khi nó bắt đầu”, Joshua White, cựu quan chức Nhà Trắng, nói với Reuters.

Bắn hạ tiêm kích, Ấn Độ - Pakistan bên bờ vực chiến tranh hạt nhân

Với những thông điệp khiêu khích qua lại ngày một căng thẳng, Ấn Độ và Pakistan có thể đứng bên bờ vực cuộc chiến tranh toàn diện mới nếu xảy ra những tính toán sai lầm.

Điều gì khiến Ấn Độ và Pakistan tiến sát bờ vực chiến tranh?

Ấn Độ không kích đáp trả vụ tấn công của phiến quân ở Pakistan, Islamabad bắn rơi một máy bay và bắt phi công. Điều đó khiến 2 nước đứng trước nguy cơ xảy ra chiến tranh tổng lực.



Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm