Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ấn Độ đưa tổ hợp tên lửa tới bang gần biên giới với Trung Quốc

Giới chức quân sự Ấn Độ cho biết lực lượng không quân nước này sẽ hoàn thành triển khai tổ hợp tên lửa S-400 đầu tiên tại bang Punjab ở phía tây bắc vào tháng 2 tới.

Quá trình triển khai đã bắt đầu và sẽ mất ít nhất 6 tuần để hoàn thành, India Today đưa tin hôm 1/1. “Việc vận chuyển các thành phần quan trọng của tổ hợp tên lửa cùng thiết bị hỗ trợ đang được tiến hành”, một quan chức cho biết.

Bang Punjab nằm giáp biên giới với Pakistan, cũng như nằm gần biên giới của Ấn Độ với Trung Quốc.

an do trien khai s-400 anh 1

Ấn Độ sẽ là quốc gia tiếp theo sở hữu tên lửa S-400 trong biên chế. Ảnh: Anadolu.

Đây là tổ hợp đầu tiên trong số 5 tổ hợp S-400 mà Ấn Độ đặt mua từ Nga hồi tháng 10/2018. Tổng giá trị hợp đồng lên tới 5 tỷ USD.

Khi đó, chính quyền của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo hợp đồng này có thể khiến Ấn Độ bị Mỹ trừng phạt theo Đạo luật Chống lại Kẻ thù của nước Mỹ thông qua trừng phạt (CAATSA).

Mỹ từng đưa ra lệnh trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ bằng các điều khoản của CAATSA khi Ankara chọn mua S-400 của Nga vào cuối năm 2020.

Đến nay, chính quyền của Tổng thống Joe Biden vẫn chưa làm rõ liệu họ có áp đặt trừng phạt lên New Delhi hay không.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov từng tuyên bố thỏa thuận về tên lửa S-400 giữa Ấn Độ và Nga có ý nghĩa quan trọng đối với năng lực phòng thủ của Ấn Độ. Ông cũng khẳng định thỏa thuận vẫn sẽ được tiến hành bất chấp “sự phá hoại” từ Washington.

Giữa căng thẳng với Trung Quốc, Ấn Độ giục Nga giao tên lửa S-400

Ấn Độ đang hối thúc Nga chuyển giao hệ thống tên lửa phòng không tầm xa S-400 trong bối cảnh căng thẳng biên giới với Trung Quốc leo thang.

Quan chức Mỹ: Thổ Nhĩ Kỳ phải phá hủy S-400 nếu muốn có F-35

Quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ có thể trở lại là thành viên của chương trình F-35 nếu đồng ý phá hủy hoặc loại bỏ hệ thống phòng không S-400 mua từ Nga.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm