Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Alaska lần đầu hủy mùa đánh bắt cua tuyết

Chính quyền bang Alaska đã ra lệnh cấm đánh bắt cua tuyết địa phương do số cá thể của loài này đã sụt giảm nghiêm trọng. Nguyên nhân của tình trạng trên đang được điều tra.

Chính quyền bang Alaska của Mỹ đã tuyên bố hủy bỏ mùa đánh bắt cua tuyết do số lượng cá thể cua sụt giảm nghiêm trọng. Ảnh: Alaska Department of Fish and Game.

Theo Guardian, chính quyền bang Alaska của Mỹ đã tuyên bố hủy bỏ mùa đánh bắt cua tuyết ở khu vực biển Bering do số lượng loài này đã giảm xuống mức đáng báo động. Đây là lần đầu tiên mùa đánh bắt cua tuyết tại bang Alaska bị hủy bỏ.

Bên cạnh quyết định hủy bỏ mùa đánh bắt cua tuyết, chính quyền bang Alaska cũng quyết định hủy bỏ mùa đánh bắt cua hoàng đế đỏ tại vịnh Bristol do số cá thể của loài này không đủ để đánh bắt một cách bền vững.

"Chúng tôi sẽ làm việc với các doanh nghiệp đánh bắt cua để đưa ra một kế hoạch khai thác bền vững trong giai đoạn số lượng cua tuyết ở mức thấp", tuyên bố của Sở Quản lý đánh bắt Cua và Cá bang Alaska cho biết.

Nguyên nhân của tình trạng sụt giảm số lượng cua tuyết ở bang Alaska đang được điều tra. Tuy nhiên, theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA), tình trạng đánh bắt quá mức cùng sự ấm lên của nước biển đã khiến cua tuyết rời khỏi bờ biển bang Alaska, góp phần làm suy giảm số lượng cua.

"Tại khu vực biển Bering, cá minh thái Alaska, cua tuyết và cá bơn Thái Bình Dương nhìn chung đã rời khỏi khu vực bờ biển Alaska kể từ đầu những năm 1980. Chúng di chuyển về phía bắc với khoảng cách khoảng 30,5 km mỗi năm", EPA cho biết.

Lệnh cấm đánh bắt cua được đưa ra chỉ vài ngày sau khi các nhà sinh học tại bang Alaska có cuộc trao đổi với các quan chức bang, những người đang phải chịu áp lực từ cộng đồng ngư dân đánh bắt cua trong khu vực.

"Đây là thời điểm khó khăn chưa từng có đối với ngành khai thác cua nổi tiếng tại bang Alaska. Quyết định trên sẽ có tác động tiêu cực đối với những cộng đồng có nền kinh tế phụ thuộc vào ngành đánh bắt cua trong khu vực", Jamie Goen, Giám đốc Hiệp hội Đánh bắt cua biển Bering của bang Alaska cho biết.

cam danh bat cua tuyet anh 1

Lệnh cấm đánh bắt sẽ ảnh hưởng tới nhiều cộng đồng có nền kinh tế phụ thuộc vào ngành đánh bắt cua tại bang Alaska. Ảnh: Seattle Times.

"Các gia đình đã làm nghề đánh bắt cua trong nhiều thế hệ sẽ bị phá sản do chính quyền đã không áp dụng các biện pháp giúp phục hồi số lượng cua trong khu vực", bà Goen nhận định.

Vào năm 2019, số lượng cua tuyết tại bang Alaska đã sụt giảm nghiêm trọng do nhiệt độ trong khu vực tăng đột ngột, khiến hệ sinh thái biển bị đảo lộn. Sản lượng cua tuyết trong mùa đánh bắt năm 2021 đạt 2.540 tấn, mức thấp nhất trong hơn 40 năm.

Bí ẩn hiện tượng cá voi hoa tiêu mắc cạn hàng loạt

Chỉ trong 3 ngày, hai vụ mắc cạn hàng loạt đã được ghi nhận tại quần đảo Chatham của New Zealand, khiến hàng trăm con cá voi hoa tiêu chết trên bãi biển.

Hàng nghìn con ghẹ chết trôi dạt vào bờ biển Zanzibar

Chính quyền đảo Zanzibar của Tanzania đang điều tra nguyên nhân hàng nghìn con ghẹ đã chết lại trôi dạt vào bờ biển của hòn đảo này.

An Bình

Bạn có thể quan tâm