Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ai đã thắng trong màn 'so găng' Harris - Trump?

Giới bình luận, bao gồm cả những người nghiêng về phe Cộng hoà, đều cho rằng bà Kamala Harris đã thành công trong việc khiêu khích khiến ông Donald Trump đi chệch hướng.

Điểm nhấn trong màn 'so găng' 105 phút giữa ông Trump và bà Harris Màn tranh luận trực diện Donald Trump - Kamala Harris tại Philadelphia, bang Pennsylvania hôm 10/9 (giờ địa phương) được cho là cơ hội lớn nhất để thay đổi cục diện cuộc bầu cử.

Cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên giữa Phó tổng thống Kamala Harris và cựu Tổng thống Donald Trump hôm 10/9 (giờ địa phương) chứng kiến màn đấu khẩu gay gắt giữa hai ứng viên xoay quanh việc chỉ trích cá nhân thay vì các vấn đề chính sách.

Sau cuộc tranh luận, nhiều chiến lược gia và quan chức đảng Dân chủ đánh giá cao phần thể hiện của bà Harris.

Trong khi đó, đảng Cộng hòa lên tiếng phàn nàn về ngôn ngữ và cách tiếp cận của các điều phối viên. Tuy nhiên, nhiều người cũng thừa nhận ông Trump đã bỏ lỡ một số cơ hội để phản công.

Sự khôn khéo của bà Harris

“Bà Harris đã chuẩn bị kỹ lưỡng. Mọi cái bẫy mà bà ấy giăng ra, ông Trump đều theo đến cùng thay vì nói về những thứ mà ông ấy cần tập trung vào”, cựu Thống đốc New Jersey Chris Christie, một trong những quan chức kỳ cựu dưới thời ông Trump, nhận định.

Đồng tình với quan điểm trên, chiến lược gia Caitlyn Legacki của đảng Dân chủ nhận xét: “Bà Harris liên tục khiến ông Trump lạc đề hoặc đánh thẳng vào những yếu điểm của ông ấy. Phó tổng thống đã làm tốt trong việc kể về câu chuyện cá nhân, đi sâu vào vấn đề chính sách và cũng cho thấy rằng bản thân đủ khả năng để đối đầu bất kỳ ai”.

“Bà Harris khởi đầu khá do dự, có lẽ bởi phong cách tấn công của ông Trump với màn diễn thuyết thiếu căn cứ khác xa với phòng xử án hoặc Thượng viện”, Cameron Turner, chuyên gia về hùng biện tại Đại học Dartmouth, nhận xét. “Tuy nhiên, bà ấy đã dần vào guồng khi cuộc tranh luận xoay sang vấn đề về quyền sinh sản”.

bau cu tong thong My anh 1

Những biểu cảm đáng chú ý của bà Harris trong cuộc tranh luận ngày 10/9 tại Philadelphia, Pennsylvania. Ảnh: ABC News.

“Tôi nghĩ bà Harris đã thể hiện vượt mức mong đợi, dù những tiêu chuẩn đó là khá thấp”, Vivek Ramaswamy, người từng ra tranh cử cho đảng Cộng hoà năm nay, nói với Fox News.

“Ông Trump đã chiếm ưu thế khi cuộc tranh luận xoay quanh vấn đề biên giới và kinh tế. Nhưng ông ấy cũng thường xuyên mắc bẫy bà Harris khi bị phó tổng thống chọc tức”, chiến lược gia Lance Trover của đảng Cộng hòa nhận định.

“Có lẽ đàn ông quá cảm tính để trở thành tổng thống”, Justin Wolfers, giáo sư chính sách công và kinh tế tại Đại học Michigan, nói.

Ông Trump gây thất vọng

Các chuyên gia chính trị, nhà phân tích và bình luận viên nhận xét rằng trong buổi tranh luận, ông Trump thường bị dồn vào thế thủ khi tập trung vào các vấn đề nổi cộm như quyền phá thai. Ông cũng thường bị bà Harris “dắt” và đi chệch hướng.

Cụ thể, phó tổng thống chế giễu về những buổi mít tinh mà ông Trump tổ chức và nói rằng các nhà lãnh đạo quân sự coi ông là “nỗi hổ thẹn”.

Ông Trump đáp trả bằng sự giận dữ, nói rằng bà Harris không có đường lối chính sách riêng và là “phó tổng thống tệ nhất lịch sử nước Mỹ”.

bau cu tong thong My anh 2

Đa số giới phân tích đều bình luận rằng ông Trump đã đi lạc hướng khá nhiều trong cuộc đối đầu trực diện đầu tiên với bà Harris. Ảnh: New York Times.

“Ông Trump đã chuẩn bị không tốt, bỏ lỡ nhiều điểm quan trọng và không tận dụng thời cơ phản đòn bà Harris”, biên tập viên Guy Benson của tạp chí thiên hữu Townhall, nhận định. “Ông ấy có một số điểm sáng nhưng lại bỏ lỡ nhiều cơ hội”.

“Tôi nghĩ màn thể hiện lần này của cựu tổng thống không tốt bằng những lần trước”, Sam Demarco III, uỷ viên Hội đồng hạt Allegheny (bang Pennsylvania) và cũng là chủ tịch đảng Cộng hòa tại hạt này, nhận định.

“Ông Trump đã bỏ lỡ một số cơ hội, ví dụ như khi tranh luận về vấn đề kinh tế”, ông Demarco III giải thích. “Những gì ông ấy cần làm đơn giản là chỉ ra tình trạng tăng giá của hàng hoá, khí đốt và nhà đất. Thế nhưng, lần này ông Trump lại trao cho bà Harris lợi thế quá lớn”.

bau cu tong thong My anh 3

Cựu Tổng thống Donald Trump thường xuyên ở thế thủ khi cuộc tranh luận xoay quanh các chủ đề nổi cộm như quyền phá thai. Ảnh: New York Times.

“Bà Harris đã dùng chiến lược dài hơi trong cuộc tranh luận tối nay”, Henrietta Treyz, giám đốc nghiên cứu chính sách kinh tế tại công ty tư vấn Veda Partners, nhận xét.

“Bà ấy để cho ông Trump nói nhiều về mối quan hệ của ông ấy với các nhà lãnh đạo trên thế giới và lôi ra thuyết âm mưu về việc người nhập cư Haiti ăn thịt chó mèo ở Springfield, Ohio trong suốt 56 phút của cuộc tranh luận, sau đó khẳng định ông Trump không đủ phẩm chất để trở thành tổng thống”, bà Treyz nói.

“Ông Trump thường thể hiện bản thân là người bản lĩnh và quyền uy, thế nhưng trong tối nay lại bị lung lay và trông thật nhỏ bé khi đối đầu với thách thức”, Alyssa Farah Griffin, cựu giám đốc truyền thông Nhà Trắng dưới thời ông Trump, nhận định.

“Nhiều người ủng hộ ông Trump hẳn là rất ngạc nhiên và thất vọng sau màn thể hiện của cựu tổng thống tối nay”, bà Griffin nói thêm.

“Một cuộc đấu không cân sức”, Tổng thống Joe Biden nói về màn tranh luận ngày 10/9. “Phó Tổng thống Harris đã cho thấy bà ấy là lựa chọn tốt nhất để lãnh đạo nước Mỹ tiến về phía trước”.

Bà Harris và ông Trump tranh cãi nảy lửa về tương lai nước Mỹ

Trước màn đối đầu, Phó tổng thống Harris chủ động bắt tay ông Trump, sau đó dành 90 phút tiếp theo trên sân khấu tranh luận để khiến ông bị chọc tức.

Ông Trump: 'Bà ấy chính là ông Biden'

Trong cuộc tranh luận trước Phó tổng thống Kamala Harris ngày 10/9 (giờ Mỹ), ông Donald Trump cố gắng đánh đồng phe Dân chủ bằng cách tuyên bố bà Harris "chính là ông Biden".

Chiến lược của bà Harris trong cuộc tranh luận đầu tiên với ông Trump

Trong bối cảnh cuộc chạy đua vào Nhà Trắng vẫn ở thế giằng co, cuộc tranh luận tại Philadelphia vào ngày 10/9 được cho là sẽ ảnh hưởng lớn tới cuộc diện cuộc bầu cử.

Đại Hoàng

Bạn có thể quan tâm