Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

AI của Google thắng áp đảo người chơi trong Quake III

Chỉ một tuần sau khi OpenAI đánh thắng con người ở Dota 2, một cỗ máy khác tiếp tục đánh bại người chơi trong Quake III.

Trong chế độ chơi Giành cờ (capture the flag) của trò chơi Quake III, nhiệm vụ của mỗi đội chơi là phải chạy tới lãnh địa của đối thủ, lấy được cờ và đem về tới căn cứ của mình. Đây là một thử thách không hề nhỏ với trí tuệ nhân tạo, chúng phải tìm ra cách di chuyển trong môi trường 3D phức tạp. Ngoài ra, nhóm phát triển DeepMind của Google còn tăng độ khó bằng cách thay đổi bản đồ sau mỗi trận đấu.

tri tue nhan tao anh 1
Để chiến thắng trong chế độ chơi capture the flag trong Quake III, AI phải vượt qua nhiều thử thách về nhận biết bản đồ, tự học hỏi cách chơi

Giống như với nhiều thử thách trước đó, trí tuệ nhân tạo cải thiện khả năng chơi bằng cách tự học hỏi qua mỗi trận đấu, và số lượng trận đấu mà chúng tự thực hiện là rất nhiều. Chúng không được chỉ dẫn cần phải làm gì trong game, nhưng sau hơn nửa triệu trận đấu, với khoảng 30 phiên bản có cách chơi khác nhau, chúng đã đủ khả năng thi đấu với người thật.

tri tue nhan tao anh 2
Người chơi thật thử sức với AI của DeepMind

Theo The Verge, trải qua quá trình tự luyện tập, trí tuệ nhân tạo không chỉ hiểu rõ luật chơi, mà còn đưa ra được những chiến thuật rõ ràng như bảo vệ cờ, vây đánh căn cứ đối phương, cũng như bảo vệ cá nhân đang giữ cờ để đem về căn cứ của mình.

tri tue nhan tao anh 3
Những hành vi do AI tự luyện được, như bảo vệ căn cứ, tấn công căn cứ đối phương, hay đi theo bảo vệ đồng đội

Để thử nghiệm khả năng của AI, nhóm phát triển DeepMind đã tổ chức một giải đấu nhỏ, với các đội chơi hai người thật, hai AI, và ghép AI cùng người chơi thật. Đội chơi của AI có tỉ lệ thắng cao nhất, lên tới 74%, trong khi những đội chơi người thật chỉ đạt tỉ lệ thắng từ 43 tới 52%. Nói cách khác, AI đã thắng áp đảo người thật trong trò chơi này.

tri tue nhan tao anh 4
Tỉ lệ chiến thắng của FTW, một con bot của DeepMind, cao vượt trội so với các đội chơi có con người

Tuy nhiên, một điểm đáng chú ý là đội chơi càng có nhiều thành viên là máy thì càng chơi tệ. Cụ thể, nếu chơi với nhóm 4 gồm toàn AI thì tỉ lệ thắng chỉ còn 65%. Rất có thể AI của DeepMind vẫn chưa học đủ để phối hợp tốt trong những nhóm chơi phức tạp hơn.

Trong vòng 2 năm trở lại đây, trí tuệ nhân tạo liên tiếp được thi đấu và chiến thắng con người trong những trò chơi phức tạp. Năm 2016, một dự án khác của DeepMind là AplhaGo đã đánh bại  kỳ thủ cờ vây hàng đầu Lee Se-Dol. Năm ngoái, dự án OpenAI do Elon Musk đầu tư chiến thắng game thủ chuyên nghiệp trong trận đấu Dota 2. Vừa tuần trước, OpenAI tiếp tục đạt thành tựu mới khi thắng game thủ Dota 2 nghiệp dư trong trận đấu đội 5 vs 5.

Camera an ninh AI của Nhật tự động phát hiện kẻ trộm

Camera an ninh có tên AI Guardman được thiết kế để giúp các chủ cửa hàng tiện lợi ở Nhật Bản phát hiện ra hành vi ăn trộm.




Nhật Minh

Bạn có thể quan tâm