Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

AI của Google 'mê sảng'

Tổng quan AI (AI Overview) của Google, một tính năng mới sử dụng trí tuệ nhân tạo để tóm tắt nội dung, đang tạo ra những phản hồi không chính xác và khiến người dùng bị hiểu lầm.

AI của Google đề xuất người dùng đổ keo vào bánh pizza. Ảnh: IndiaToday.

Theo Business Insider, tính năng tìm kiếm mới của Google có tên Tổng quan AI dường như đang gặp trục trặc. Công cụ này cung cấp các bản tóm tắt kết quả tìm kiếm do AI tạo ra. Mới đây, người dùng cho biết rằng AI của Google đã hướng dẫn họ đổ keo lên bánh pizza khi họ tìm kiếm “phô mai không dính vào phần bột bánh”.

Nội dung được chia sẻ trên mạng xã hội X cho thấy công cụ này phản hồi rằng “phô mai có thể không dính vào phần bánh pizza vì một số lý do” và người dùng có thể thử thêm “khoảng 1/8 cốc nước pha keo không độc hại vào nước sốt để khiến nó dính hơn”.

Google bắt đầu thử nghiệm tính năng Tổng quan AI ở Mỹ và Vương quốc Anh vào đầu năm nay. Công ty thông báo tính năng này sẽ được triển khai rộng rãi hơn vào cuối năm 2024. Liz Reid, người đứng đầu mảng tìm kiếm của Google, tự tin giới thiệu tính năng này là “công cụ sẽ thực hiện công việc tìm kiếm trên Google thay cho người dùng” tại sự kiện I/O trong tháng 5.

Lời khuyên keo dán lên bánh pizza nêu bật những cạm bẫy khi sử dụng tính năng AI để tìm kiếm thông tin. Trong một số trường hợp thử nghiệm khác, tác giả Peter Kafka của Business Insider đã chỉ ra rằng một vấn đề với các công cụ AI tổng quan là chúng có thể bịa ra mọi thứ.

AI cua Google bi loi anh 1

Người dùng báo cáo về lỗi khi dùng tính năng AI Overview. Ảnh: Heavenrend/X.

Kafka đã sử dụng Tổng quan AI của Google để hỏi về vấn đề Tháp London bị bom của nước Đức làm hư hại trong Thế chiến thứ hai. Bản tóm tắt đã nhầm lẫn địa danh này với tháp đồng hồ Big Ben. Trong đó, AI cho biết “mái nhà và mặt đồng hồ đã bị hư hại trong một cuộc không kích” nhưng điều đó không chính xác trong thực tế.

Trước đó, trả lời câu hỏi của Insider, đại diện của Google cho biết những ví dụ như trên là những truy vấn rất hiếm gặp và không đại diện cho trải nghiệm của đa số người dùng. Người này nói thêm rằng tính năng Tổng quan AI cung cấp thông tin chất lượng cao và nó đã được tiến hành thử nghiệm cẩn thận trước khi tung ra thị trường.

Hiện tại, Google chưa trả lời yêu cầu bình luận mới nhất từ Business Insider cho lỗi được người dùng báo cáo khi dùng tính năng Tổng quan AI.

Dùng ChatGPT thế nào để không tạo ra nội dung vô tri

Sự phát triển của AI mở ra nhiều tiềm năng nhưng cũng có không ít mối lo đối với ngành xuất bản, đặc biệt là nhóm tác giả viết sách.

Các tác giả sách cần phải chấp nhận sự vươn lên của AI, sử dụng chúng như một "siêu trợ lý" thay vì chối bỏ trào lưu. Chia sẻ với Tri thức - Znews, nhiều cây viết cho rằng người làm sách vẫn có thể đứng vững trong thời đại AI nếu biết cách tận dụng sức mạnh của trí tuệ nhân tạo.

Sếp Google tự tin về hướng đi AI

Trong một cuộc phỏng vấn, CEO Sundar Pichai của Alphabet đã giải thích lý do ông chọn hướng đi AI hiện tại bất chấp sự phản đối nội bộ.

Google sẽ giết hàng trăm triệu website bằng AI?

Nếu AI Overview của Google trả lời đủ tốt, người dùng sẽ không cần phải nhấp vào bất kỳ liên kết nào mà vẫn nhận được kết quả tìm kiếm. Hậu quả là các website sẽ chết dần.

Google đã chậm hơn OpenAI

Google I/O 2024 diễn ra sau sự kiện cập nhật ChatGPT của OpenAI đúng một ngày. Điều này dễ dàng tạo ra sự so sánh về sản phẩm AI hai công ty này đang phát triển.

Minh Hoàng

Bạn có thể quan tâm