Việc bổ sung bản tóm tắt câu trả lời bằng AI là thay đổi lớn nhất Google với công cụ tìm kiếm cốt lõi suốt nhiều năm qua. Ảnh: Spiceworks. |
Trong gần 2 năm qua kể từ khi ChatGPT được ra mắt, một câu hỏi lớn luôn xuất hiện trong đầu những nhà phát hành web: Điều gì sẽ xảy ra nếu Google quyết định cải tổ công cụ tìm kiếm cốt lõi của mình để làm bật trí tuệ nhân tạo tổng hợp, nhưng lại phá vỡ hoạt động kinh doanh của hàng trăm triệu website?
Trên thực tế, rất nhiều website nhận phần lớn lưu lượng truy cập từ kết quả tìm kiếm Google. Họ tìm kiếm một nội dung bất kỳ và nhấp vào các bài viết về nội dung đó.
Đổi lại, lưu lượng truy cập cao giúp các website bán quảng cáo và trả tiền hàng tháng, tạo ra thêm bài viết mới. Nhờ đó, Google sẽ tiếp tục hiển thị cho những người đang tìm kiếm nội dung tiếp theo.
Toàn bộ chu trình cộng sinh giữa các website và Google đã diễn ra trong gần 2 thập kỷ. Ngay cả khi Google công bố chatbot AI Bard vào năm ngoái, nhiều nhà phát hành web vẫn tự an ủi mình rằng Google sẽ không thể đưa một công nghệ thiếu ổn định và chưa được chứng minh như vậy vào công cụ tìm kiếm.
Nhưng thời thế đã thay đổi.
AI là thay đổi lớn nhất của Google
Tại hội nghị nhà phát triển Google I/O ngày 15/5, Google tuyên bố sẽ bắt đầu hiển thị các câu trả lời do AI tạo ra - được gọi là là “AI Overviews” (tổng quan bằng AI) từ cuối tuần này. Dự kiến hơn một tỷ người dùng sẽ nhận được tính năng này vào cuối năm nay.
Từ nay, các câu trả lời được cung cấp bởi chatbot AI Gemini sẽ xuất hiện ở đầu trang kết quả tìm kiếm khi người dùng truy vấn. Hệ thống sẽ cung cấp cho người dùng những bản tóm tắt ngắn gọn về bất cứ thông tin nào họ đang tìm kiếm, cùng với các câu hỏi đề xuất tiếp theo và dãy các liên kết mà họ có thể nhấp vào để tìm hiểu thêm.
Hàng tỷ người dùng Google sẽ thấy một bản tóm tắt do AI tạo ra ở trên cùng kết quả tìm kiếm của họ. Ảnh: Google. |
Người dùng vẫn sẽ nhận được kết quả tìm kiếm truyền thống, nhưng họ sẽ phải cuộn xuống sâu hơn để xem. Việc bổ sung bản tóm tắt câu trả lời bằng AI là thay đổi lớn nhất Google với công cụ tìm kiếm cốt lõi suốt nhiều năm qua, New York Times cho biết.
Nhưng các website cũng có lý do để lo sợ. Nếu AI trả lời đủ tốt, người dùng sẽ không cần phải nhấp vào bất kỳ liên kết nào mà vẫn nhận được kết quả tìm kiếm.
Tất cả những gì họ truy vấn sẽ xuất hiện ở ngay đầu trang, trên đầu kết quả tìm kiếm truyền thống. Do đó, mối quan hệ của Google với các website - bạn cung cấp cho chúng tôi bài viết, chúng tôi cung cấp cho bạn lưu lượng truy cập - có thể sẽ tan vỡ.
Nhận định về lo ngại này, các giám đốc điều hành của Google cũng khẳng định tính năng AI Overviews sẽ cải thiện trải nghiệm người dùng bằng cách “loại bỏ tác vụ tìm kiếm tốn thời gian trước đây”.
Nhưng công việc được gọi là “tốn thời gian đó” lại là nguồn thu của nhiều trang báo hoặc các website tiêu dùng như trang chủ cửa hàng bán quần áo, nhà hàng…
Sự kiện I/O 2024 thông báo Google bắt đầu triển khai "AI Overviews" cho người dùng tại Mỹ và sớm tới toàn thế giới. Ảnh: XDA. |
Nếu AI Overviews khiến các trang web này không có lưu lượng truy cập, điều gì sẽ xảy ra với chúng? Nếu phần lớn trang web biến mất hoàn toàn, AI còn lại gì để tóm tắt nội dung?
Đe dọa kế sinh nhai của hàng trăm triệu website
Kimber Matherne là chủ một trang blog về đồ ăn, thu hút hàng triệu khách truy cập mỗi tháng để tìm kiếm ý tưởng cho bữa tối.
Cô cho rằng những thay đổi Google vừa thực hiện đang đe dọa công việc kinh doanh của mình. Khoảng 40% số lượt truy cập vào blog của cô đến từ công cụ tìm kiếm. Công cụ này đã hoạt động như một bên trung gian, kết nối người dùng với Internet trong hơn 2 thập kỷ, dẫn họ đến với hàng trăm triệu trang web mỗi ngày.
Một số chuyên gia cho rằng việc tích hợp AI vào tìm kiếm sẽ làm gia tăng sự kiểm soát vốn đã chặt chẽ của gã khổng lồ công nghệ trên Internet. Cuối cùng, điều này sẽ mở ra một hệ thống bất bình đẳng, nơi thông tin chỉ được cung cấp bởi một số ít công ty lớn.
AI của Google đe dọa sự sống còn của hàng triệu nhà sáng tạo và website - vốn dựa vào công cụ tìm kiếm để có lưu lượng truy cập. Ảnh: Washington Post. |
“Mục tiêu của họ là giúp mọi người tìm thấy thông tin họ cần một cách dễ dàng nhất có thể. Nhưng nếu bạn loại bỏ những người là huyết mạch tạo ra thông tin đó - những người có mối liên hệ thực sự giữa con người với thông tin đó - đó lại một sự bất lợi cho xã hội”, Matherne nói với Washington Post.
Công ty nghiên cứu công nghệ Gartner dự đoán lưu lượng truy cập vào website từ các công cụ tìm kiếm sẽ giảm 25% vào năm 2026. Ross Hudgens, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn SEO Siege Media, cho biết ước tính mức giảm ít nhất là 10-20% và có thể cao hơn đối với một số trang web.
Nhưng có vẻ như Google đã đoán trước được những lo ngại này. Các giám đốc của hãng đã chuẩn bị sẵn các giải pháp.
Trong cuộc họp trước thềm hội nghị của Google, các lãnh đạo khẳng định các thử nghiệm ban đầu cho thấy những người dùng xem AI Overviews có xu hướng tìm kiếm nhiều hơn và truy cập vào nhiều trang web đa dạng hơn.
Họ cũng nói rằng các liên kết xuất hiện trong AI Overviews nhận được nhiều nhấp chuột hơn, so với các đường link được hiển thị trên các trang kết quả tìm kiếm truyền thống.
Những câu hỏi chúng ta phải đối mặt trong thế giới AI
Chúng ta có rất nhiều câu hỏi về thế giới AI, mà đó đều là những nghi hoặc không dễ có ngay đáp án.
Cuốn sách Thời đại AI - Và tương lai loài người chúng ta trình bày cách AI làm thay đổi mối quan hệ của chúng ta với tri thức, chính trị và xã hội. Mục tiêu tối thượng của cuốn sách này là giải thích về AI và cung cấp cho độc giả những câu hỏi mà chúng ta sẽ phải đối mặt trong những năm tới lẫn bộ công cụ để bắt đầu trả lời chúng.