Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ai Cập điều tra Obama và 3 thủ tướng

Trưởng công tố Ai Cập vừa ra lệnh điều tra Tổng thống Mỹ và Thủ tướng của các nước Anh, Đức, Israel về hành vi thu thập thông tin tình báo.

Ahmed Abdel-Salam, một luật sư, kiện Tổng thống Mỹ Barack Obama, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Thủ tướng Anh David Cameron, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, báo Ahram đưa tin. Vì thế ông Hisham Barakat, Trưởng công tố Ai Cập, quyết định điều tra 4 nhà lãnh đạo này.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: The Atlantic Wire

Trước đó nhiều cơ quan truyền thông Ai Cập đưa tin cơ quan tình báo nước này phát hiện hai mạng lưới gián điệp chuyên cung cấp thông tin về Ai Cập cho các cơ quan tình báo của Anh, Mỹ, Đức và Israel trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2012. Amhed coi những bài báo là bằng chứng để kiện các nhà lãnh đạo của 4 nước.

“Đây là hành động vi phạm các thỏa thuận và hiệp ước quốc tế một cách rõ ràng và là lời tuyên chiến đối với Ai Cập”, Ahmed khẳng định.

Vị luật sư kêu gọi nhà cầm quyền Ai Cập cắt đứt quan hệ và ngừng hợp tác quân sự với Mỹ, Anh, Đức, Israel, đồng thời xét xử những công dân cung cấp thông tin tình báo cho nước ngoài. Ông cũng đề nghị Cairo cấm tàu của 4 nước qua kênh đào Suez.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm