Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

1.500 người đăng ký ướp xác sau khi chết

Khoảng 1.500 người khắp thế giới đã liên hệ với Summum, công ty ướp xác duy nhất trên thế giới, nhằm bảo quản thi thể sau khi họ qua đời.

Summum là công ty duy nhất trên thế giới cung cấp dịch vụ ướp xác người và động vật. Ảnh: Summum.

Trong nhiều thế kỷ, các pharaoh của Ai Cập cổ đại và nhiều quý tộc đã tìm cách giữ cơ thể sau khi chết bằng việc ướp xác. Ngày nay, tục lệ này gần như hoàn toàn biến mất. Tuy nhiên, một công ty ở Utah Mỹ đã mất 30 năm để hồi sinh nghi lễ mai táng kỳ lạ.

Chi tiết quá trình ướp xác pharaoh Ai Cập

Người Ai Cập cổ đại ướp xác theo một nghi lễ hết sức phức tạp nhằm đảm bảo rằng người quá cố sẽ tận hưởng cuộc sống bất tử ở thế giới bên kia.

Theo Daily Mail, Summum do Claude Nowell thành lập năm 1975. Ông này sau đó đổi tên thành Summum Bonum Amon Ra hay Corky Ra cho ngắn gọn. Hơn 1.500 người đã liên hệ với Summum nhằm bảo quản thi thể của họ sau khi chết.

Không chỉ ướp xác người, công ty đặt trụ sở tại thành phố Salt Lake City cũng từng ướp xác thú cưng cho khách hàng khắp 5 châu. Đối tượng được ướp xác gồm chó, mèo, chim công, chim sẻ và thậm chí những con chuột.

Nhân viên của Summum bên cạnh xác ướp của chó, mèo. Ảnh: WorldWideFeatures

Summum tiến hành quá trình ướp xác trong 90 ngày. Đầu tiên, họ sẽ lấy hết nội tạng và rửa sạch, sau đó ngâm cơ thể trong một thùng hóa chất trong hơn 70 ngày. Sau khi quét một lớp mỡ lông cừu, sáp, người ta bọc bông gạc, sợi thủy tinh cho xác ướp. Cuối cùng, họ đặt tử thi trong một chiếc quan tài bằng thép hoặc bằng đồng.

Một nhân viên của công ty Summum chia sẻ: “Không như cách làm khô xác ướp của người Ai Cập cổ đại, chúng tôi dùng hóa chất giúp giữ ẩm cho các tử thi. Điều đó khiến xác chết trông mới như khi họ vừa mới qua đời, kể cả hàng ngàn năm sau”.

Cảnh ướp xác cho một con mèo. Ảnh: WorldWideFeatures.

Tất nhiên, giá thành dịch vụ của Summum không rẻ. Chi phí ướp xác cho mèo là 6.000 USD, trong khi với những con chó là 25.000 USD. Đối với ướp xác người, giá khởi điểm là 67.000 USD và có thể đắt hơn.

Summum thực hiện ướp xác người đầu tiên từ khoảng một thập kỷ trước. Cứ 18 tháng, họ lại mở quan tài và kiểm tra sự nguyên vẹn của tử thi. Đối với xác ướp là thú cưng, họ cũng thường xuyên kiểm tra nhiều năm sau đó.

Bình An

Bạn có thể quan tâm