Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng Quốc phòng Ai Cập từ chức để tranh cử tổng thống

Hôm nay Bộ trưởng Quốc phòng Ai Cập Abdel Fatah al-Sisi thông báo ông sẽ từ chức để tham gia cuộc bầu cử tổng thống nhằm đem lại hòa bình, ổn định và hy vọng cho đất nước.

“Tôi ở đây để nói rõ ý định của tôi về việc chạy đua tranh cử ghế tổng thống nước Cộng hòa Ai Cập. Sự ủng hộ của các bạn sẽ cho tôi vinh dự to lớn này”, Sisi tuyên bố trên đài truyền hình khi ông vẫn khoác bộ đồng phục quân đội.

Sau khi quân đội Ai Cập lật đổ cựu tổng thống Mohamed Morsi hồi tháng 7/2013 và những ngày các cuộc biểu tình chống phong trào Huynh đệ Hồi giáo của Morsi diễn ra, người ta coi tướng Sisi là một ứng cử viên sáng giá cho chức tổng thống. Cuối cùng Sisi cũng đưa ra tín hiệu dứt khoát cho ý định tranh cử mà ông giấu kín trong nhiều tháng qua.

"Nếu đắc cử tổng thống, tôi hứa rằng, chúng ta - những người lãnh đạo và nhân dân Ai Cập - có thể giành được hòa bình, ổn định và hy vọng cho đất nước.” Sisi khẳng định.

Trong bài phát biểu, vị tướng sắp từ chức cảnh báo rằng Ai Cập phải đối mặt với một loạt những thách thức kinh tế và chính trị. Ông yêu cầu mọi người kiên nhẫn và xây dựng lại đất nước.

Bộ trưởng Quốc phòng Ai Cập Abdel Fatah al-Sisi. Ảnh: BBC

Giới quan sát dự đoán ông Sisi sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống với số phiếu áp đảo. Nhiều người coi ông là ứng cử viên duy nhất đủ khả năng lãnh đạo một đất nước bị tàn phá nặng nề sau cuộc cách mạng năm 2011. Sisi có sự ủng hộ và trợ giúp của những doanh nhân giàu. Đối với nhiều người, Sisi đại diện cho lực lượng bảo vệ chống lại phong trào huynh đệ Hồi giáo của ông Morsi.

Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người đều ủng hộ ông Sisi. Những người ủng hộ phong trào Huynh đệ Hồi giáo phản đối Sisi vì ông phát động một chiến dịch đàn áp những người bất đồng chính kiến, bắt giữ 16.000 người và khiến hơn 1.000 người thiệt mạng. Những người theo chủ nghĩa tự do thế tục, hiện cũng là nạn nhân của cuộc đàn áp, muốn quân đội không dính dáng tới chính trị. Chiều 26/3, ngay khi tướng Sisi tuyên bố từ chức, hàng ngàn sinh viên trường đại học Cairo hô vang khẩu hiệu phản đối chế độ quân trị trên đất nước này.

Trong cuộc trưng cầu dân ý về hiến pháp hồi tháng Giêng giành cho tất cả các tầng lớp, đồng thời thăm dò sự ủng hộ đối với ông Sisi, 98% số người tham gia ủng hộ Hiến pháp mới. Tuy nhiên, chỉ 38,6% cử tri tham gia cuộc trưng cầu, thấp hơn nhiều so với sự kỳ vọng của Sisi.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm