Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Agribank rao bán khoản nợ gần 100 tỷ đồng của Xuyên Việt Oil

Ngân hàng Agribank đang rao bán khoản nợ gần 93 tỷ đồng của Xuyên Việt Oil - doanh nghiệp đầu mối xăng dầu - mới bị rút giấy phép kinh doanh hồi tháng 7/2023.

Xuyên Việt Oil đã bị rút giấy phép kinh doanh xăng dầu vì sai phạm về Quỹ bình ổn giá và nợ thuế. Ảnh: C.B.

Ngân hàng Agribank chi nhánh Láng Hạ vừa thông báo tìm tổ chức đấu giá khoản nợ của Công ty TNHH vận tải và du lịch Xuyên Việt Oil.

Theo đó, tổng giá trị khoản nợ tạm tính đến ngày 25/1 là gần 93 tỷ đồng, trong đó dư nợ gốc là gần 78 tỷ đồng và dư nợ lãi, lãi quá hạn, lãi chậm trả là gần 15 tỷ đồng. Số tiền lãi tiếp tục phát sinh kể từ ngày 26/1 cho đến khi Xuyên Việt Oil thanh toán hết nợ gốc và lãi tiền vay tại Agribank chi nhánh Láng Hạ.

Tài sản đảm bảo cho khoản nợ này bao gồm 4 lô đất. Trong đó có 3 lô đất địa chỉ tại đường Huỳnh Tịnh Của (quận 3, TP.HCM), một lô đất có vị trí tại xã Suối Kiết (huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận). Giá khởi điểm của khoản nợ này được ngân hàng đưa ra là 92,6 tỷ đồng, tương đương dư nợ hiện tại. Tiền đặt trước là 10% giá khởi điểm, tương đương gần 9,3 tỷ đồng.

Được biết, Xuyên Việt Oil thành lập ngày 31/5/2005, trụ sở chính tại phường Võ Thị Sáu, quận 3, TP.HCM. Công ty được Bộ Công Thương cấp giấy phép kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu ngày 19/11/2021, hiệu lực trong 5 năm, qua đó trở thành một trong gần 40 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu trên cả nước.

Theo hồ sơ công ty, đơn vị có 13 cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc sở hữu và 49 đại lý bán lẻ xăng dầu thuộc hệ thống phân phối. Doanh nghiệp này chiếm thị phần lớn về phân phối mặt hàng xăng dầu tại khu vực các tỉnh miền Tây.

Tuy nhiên, tháng 7/2023, Xuyên Việt Oil đã bị Bộ Công Thương thu hồi giấy phép kinh doanh xuất, nhập khẩu xăng dầu, đồng thời yêu cầu doanh nghiệp chuyển nộp toàn bộ tiền Quỹ bình ổn giá xăng dầu vào ngân sách Nhà nước.

Đến tháng 9 cùng năm, Cơ quan An ninh điều tra đã khởi tố vụ án Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng tài sản Nhà nước tại Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil cùng một số cơ quan, tổ chức có liên quan.

Người phát ngôn Bộ Công an cho rằng đây là điển hình cho vi phạm quy định về xuất nhập khẩu xăng dầu, quản lý sử dụng Quỹ bình ổn xăng dầu. Trong vụ án liên quan Xuyên Việt Oil, cơ quan điều tra đang phong tỏa 17 tài khoản cá nhân với số tiền trên 4 tỷ đồng, tạm dừng giao dịch, mua bán chuyển nhượng 54 nhà đất đứng tên cá nhân và 6 nhà đất đứng tên công ty.

Cuối tháng 1 vừa qua, Tổng cục Hải quan đã yêu cầu dừng thủ tục xuất nhập khẩu xăng dầu của Xuyên Việt Oil do doanh nghiệp đã bị rút giấy phép kinh doanh xăng dầu vì sai phạm về Quỹ bình ổn giá và nợ thuế. Liên quan đến vụ việc của công ty này, hàng loạt cán bộ lãnh đạo, nguyên cán bộ lãnh đạo đã bị bắt tạm giam để điều tra.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Hải Hà Petro và Xuyên Việt Oil bị dừng thông quan xăng dầu

Tổng cục Hải quan yêu cầu dừng thủ tục xuất nhập khẩu xăng dầu của Xuyên Việt Oil và Hải Hà Petro do 2 doanh nghiệp đã bị rút giấy phép kinh doanh xăng dầu.

Thủ tướng yêu cầu quản chặt quỹ bình ổn xăng dầu sau vụ Xuyên Việt Oil

Thủ tướng yêu cầu các ngân hàng nơi doanh nghiệp đầu mối mở tài khoản quỹ bình ổn giá xăng dầu phải thực hiện nghiêm quy định về kinh doanh xăng dầu.

Xuyên Việt Oil đứng đầu danh sách nợ thuế tại TP.HCM

Xuyên Việt Oil là doanh nghiệp đứng đầu danh sách nợ thuế tại TP.HCM với số nợ lên đến 1.529 tỷ đồng.

Thanh Thương

Bạn có thể quan tâm