Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

ADB: Năm nay, kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á

Kinh tế Việt Nam được dự báo tăng trưởng 6,5% trong năm nay và 6,7% vào năm sau, mức cao nhất tại Đông Nam Á. Tuy nhiên, ADB cảnh báo rủi ro với nền kinh tế vẫn đang gia tăng.

Theo ấn bản cập nhật của báo cáo kinh tế được Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) công bố hôm 21/9, GDP Việt Nam sẽ tăng trưởng 6,5% trong năm 2022 và 6,7% năm 2023, mức cao nhất trong khu vực.

"Nền kinh tế Việt Nam đã phục hồi nhanh hơn dự kiến trong nửa đầu năm 2022, và tiếp tục tăng trưởng trong bối cảnh môi trường toàn cầu có nhiều thách thức", ông Andrew Jeffries - Giám đốc quốc gia ADB tại Việt Nam - nhận xét.

"Kinh tế phục hồi ổn định nhờ các cân đối kinh tế mạnh, được hỗ trợ bởi sự phục hồi nhanh hơn dự kiến của ngành sản xuất chế biến chế tạo và dịch vụ", ông nói thêm.

Triển vọng tăng trưởng kinh tế của khu vực Đông Nam Á
Nguồn dữ liệu: Ngân hàng Phát triển Châu Á
NhãnViệt NamPhilippinesMalaysiaIndonesiaCampuchiaSingaporeThái LanLàoĐông Timor BruneiMyanmar
Dự báo năm 2022 % 6.56.565.45.33.72.92.52.32.22
Dự báo năm 2023
6.76.34.756.234.23.533.62.6

Tiếp tục tăng trưởng giữa biến động toàn cầu

Báo cáo của ADB nhận định kinh tế Việt Nam tăng trưởng tốt trong bối cảnh nền kinh tế thế giới còn nhiều bất ổn. Chuỗi cung ứng lương thực thực phẩm toàn cầu được khôi phục, góp phần thúc đẩy sản xuất nông nghiệp trong năm nay, tuy nhiên chi phí đầu vào cao vẫn sẽ kìm hãm sự phục hồi của ngành nông nghiệp.

Nhu cầu trên thị trường thế giới giảm làm chậm đà tăng trưởng ngành chế biến chế tạo. Trong tháng 8, chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) giảm nhẹ từ mức 54 trong tháng 6 xuống 52,7. Tuy nhiên, triển vọng của ngành chế biến chế tạo vẫn khả quan do đầu tư trực tiếp nước ngoài mạnh mẽ vào lĩnh vực này.

Nền kinh tế Việt Nam đã phục hồi nhanh hơn dự kiến trong nửa đầu năm 2022, và tiếp tục tăng trưởng trong bối cảnh môi trường toàn cầu có nhiều thách thức

Ông Andrew Jeffries - Giám đốc quốc gia ADB tại Việt Nam

Theo ADB, di chuyển trong nước trở lại hoàn toàn bình thường và việc dỡ bỏ các hạn chế đi lại do đại dịch Covid-19 đối với khách nước ngoài sẽ thúc đẩy du lịch phục hồi mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2022, là động lực tăng trưởng cho ngành dịch vụ.

Điều này thúc đẩy tăng trưởng khu vực dịch vụ, điều chỉnh từ mức dự báo 5,5% trước đó lên 6,6% cho năm 2022. Tuy nhiên, dự báo này vẫn thấp hơn tăng trưởng dịch vụ 7,3% trong năm 2019 trước đại dịch.

Theo ADB, cầu trên thị trường thế giới yếu hơn nên xuất khẩu chậm lại. Tiền đồng giảm giá làm giá trị hàng nhập khẩu đắt hơn hàng xuất khẩu, dự kiến dẫn đến thâm hụt thương mại trong năm 2022.

Lạm phát toàn cầu cao, mặc dù đang dần chậm lại, và các điều kiện tài chính thắt chặt sẽ tiếp tục làm giảm kiều hối. Do đó, ADB điều chỉnh dự báo cán cân vãng lai từ thặng dư sang thâm hụt 1,5% GDP trong năm nay và 1,7% GDP vào năm sau.

Rủi ro ngày càng tăng

Tổng đầu tư dự kiến tăng trong năm nay. Căng thẳng về địa chính trị toàn cầu và những điều kiện tài chính thắt chặt tiếp tục hạn chế dòng vốn FDI chảy vào trong năm 2022. Tuy nhiên, giải ngân vốn FDI sẽ tăng mạnh do các nhà đầu tư nước ngoài vẫn tin tưởng, và hoạt động kinh doanh tại Việt Nam trở nên dễ dàng hơn.

"Việc Chính phủ quyết liệt thúc đẩy giải ngân đầu tư công, bao gồm thực hiện Chương trình Phục hồi và Phát triển Kinh tế, sẽ bù đắp xuất khẩu giảm sút do ảnh hưởng của cầu trên thị trường thế giới đang yếu đi", ADB nhận định.

Lạm phát tăng cao ở Mỹ và Liên minh Châu Âu làm gia tăng áp lực lạm phát trong nước. Tuy nhiên, chính sách tiền tệ thận trọng của Việt Nam và việc kiểm soát giá hiệu quả, đặc biệt đối với các mặt hàng xăng dầu, sẽ giúp kiềm chế lạm phát ở mức 3,8% năm 2022 và 4% năm 2023.

"Triển vọng kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục đối mặt với những rủi ro ngày càng tăng. Suy thoái kinh tế toàn cầu có thể ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu của Việt Nam", ADB cảnh báo.

Ngoài ra, sự thiếu hụt lao động dự kiến tác động đến sự phục hồi nhanh chóng của các ngành dịch vụ và sản xuất hàng xuất khẩu sử dụng nhiều lao động trong năm 2022.

Theo báo cáo, việc chậm giải ngân đầu tư công và các khoản chi xã hội so với kế hoạch, đặc biệt là chậm thực hiện chương trình phục hồi và phát triển kinh tế của chính phủ, có thể làm giảm tốc độ tăng trưởng trong năm nay và năm sau.

Gạo Việt hưởng lợi khi Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo

Hạn chế xuất khẩu gạo của Ấn Độ sẽ gây áp lực lên giá, giúp tổng giá trị xuất khẩu gạo của Việt Nam tăng lên. Nhiều doanh nghiệp cũng chuyển từ gạo Ấn Độ sang gạo Việt.

WB: Tác động từ giá xăng dầu làm tăng rủi ro tới kinh tế Việt Nam

WB cho rằng kinh tế Việt Nam vẫn đang phục hồi nhưng rủi ro cũng gia tăng. Tác động của giá nhiên liệu tăng cao đã thẩm thấu vào nền kinh tế, tạo sức ép lên giá cả.

Kim ngach xuat khau cao ky luc hinh anh

Kim ngạch xuất khẩu cao kỷ lục

0

Trong nửa đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đã đạt hơn 368 tỷ USD, tăng gần 16% so với cùng kỳ năm trước, Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Thảo Cao

Bạn có thể quan tâm