Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

ACV đang phải bù lỗ cho 11 sân bay

Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết chỉ 6/21 sân bay mà đơn vị này đang quản lý kinh doanh có lãi.

Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV). Ảnh: ACV.

Chia sẻ tại hội thảo "Hàng không - Du lịch bắt tay liên kết phát triển bền vững" do Báo Nhân dân tổ chức mới đây, ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết năm 2023, doanh nghiệp thu từ các hãng hàng không 4.386 tỷ đồng doanh thu, đóng góp gần 20% vào tổng doanh thu.

Ông Thanh cũng khẳng định giá vé máy bay tăng cao không phải do "cõng" nhiều loại phí. Cụ thể, ACV chỉ thu từ khách hàng và các hãng 5 loại phí với tổng thu tối đa là 184.000 đồng/khách (chiếm khoảng 7-8% giá vé).

Ông Thanh tiết lộ ACV đang quản lý, vận hành 21 sân bay trong nước, tuy nhiên chỉ 6 cảng có lãi gồm Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Phú Quốc, Liên Khương, Cam Ranh. Còn lại, ngoại trừ các sân bay Buôn Mê Thuột, Cát Bi, Côn Đảo và Thọ Xuân, 11 sân bay khác đều phải bù lỗ.

Chủ tịch ACV cho biết mức giá phục vụ hãng bay vẫn giữ từ năm 2012 và 2015 cho đến nay. Bên cạnh đó, ACV đang phải thi hành chính sách nuôi dưỡng nguồn thu từ hãng bay vì nếu hãng hàng không phá sản, ACV cũng không thể kinh doanh vì là chủ nợ lớn.

Theo ông, một thực tế đáng buồn là hiện nay, các nhà đầu tư cả trong và ngoài nước đều "bỏ của chạy lấy người" vì không nhìn thấy lợi nhuận khi đầu tư vào ngành hàng không.

Góp ý nhằm hỗ trợ ngành hàng không, Chủ tịch ACV cho rằng cần tăng cường ký kết hiệp định hàng không song phương với các quốc gia, vùng lãnh thổ nhằm tạo cơ sở pháp lý cho công tác phát triển mạng đường bay quốc tế của doanh nghiệp cảng và doanh nghiệp vận tải hàng không.

Công tác đàm phán song phương, đa phương tiếp tục phát huy theo định hướng mở, gắn liền với thị trường vận tải hàng không khu vực và thế giới. Đồng thời tạo điều kiện, khuyến khích các hãng hàng không nước ngoài khai thác các đường bay mới đến Việt Nam.

Đặc biệt, ông nhấn mạnh cần chú trọng tới các hãng hàng không phục vụ đường bay ngắn từ các khu vực ASEAN, Đông Bắc Á và các hãng hàng không phục vụ đường bay tầm trung từ Trung Đông (Tây Á hay Tây Nam Á) nhằm bổ sung thêm mạng đường bay kết nối tới Việt Nam.

Bên cạnh đó, ông kiến nghị xem xét mở rộng chính sách miễn thị thực nhập cảnh (đơn phương/song phương) cho khách quốc tế trên các chuyến bay quốc tế đến Việt Nam, trong đó chú trọng tới việc đơn giản hóa thủ tục nhập cảnh, xin visa, tạo thuận lợi cho khách du lịch.

Ngoài ra, ông Thanh gợi ý nghiên cứu giải pháp phát triển kết nối đa phương thức giữa vận chuyển hàng không và 96 phương thức vận tải kết hợp du lịch đường bộ, đường biển, đường sắt và đường thủy nội địa để gia tăng lợi thế cạnh tranh, thu hút khách du lịch.

Cùng với đó là ban hành cơ chế, chính sách thu hút các nhà đầu tư vào kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch để phát triển được nguồn khách bay thẳng quốc tế đến các địa điểm cảng hàng không cửa ngõ của địa điểm du lịch.

Mặt khác, ông khuyến nghị hàng năm cần công bố sớm kế hoạch nghỉ lễ quốc gia để khách du lịch, công ty du lịch và hãng bay chủ động trong việc lập kế hoạch vui chơi và tổ chức, xây dựng sản phẩm du lịch cạnh tranh với các thị trường du lịch trong khu vực.

CEO Bamboo Airways: Hàng không càng bay càng lỗ

Theo ông Nam, hiện nay, thị trường thế giới vẫn còn tàu bay, chỉ cần các hãng chấp nhận trả giá cao hơn. Trong bối cảnh làm ăn không có lãi, các hàng đều không muốn thuê thêm.

Vietnam Airlines chuẩn bị đón thêm 3 máy bay Airbus A320neo

Hãng dự kiến tiếp nhận chiếc đầu tiên vào đầu tháng 7, giai đoạn cao điểm nhất của mùa du lịch hè năm nay.

Hãng bay Thái đề xuất nâng cấp sân bay địa phương lên quốc tế

Hiệp hội Hàng không Thái Lan (AAT) đã kêu gọi chính phủ nâng cấp thêm nhiều sân bay địa phương thành sân bay quốc tế nhằm tạo ra doanh thu du lịch cao hơn cho thành phố hạng 2.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Diệu Thanh

Bạn có thể quan tâm