Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

AC Milan chỉ trích Serie A dùng tranh khỉ để chống kỳ thị chủng tộc

Ba trong số các câu lạc bộ bóng đá hàng đầu Italy đã kịch liệt chỉ trích Serie A vì sử dụng tranh khỉ làm áp phích chống phân biệt chủng tộc.

Theo CNN, nền bóng đá Italy đang bị hủy hoại bởi nạn phân biệt chủng tộc. Các cầu thủ da màu rất ngại đến thi đấu ở Serie A vì bị kỳ thị, dù họ có nhận được lời mời hậu hĩnh từ các đội bóng lớn. Họ bị chính cổ động viên giả tiếng khỉ để chế giễu, như Lukaku trong trận đấu ngày 2/9.

Tác phẩm nghệ thuật gây tranh cãi là 3 khuôn mặt khỉ với 3 màu sắc khác nhau, cùng dòng chữ “No To Racism” (đừng phân biệt chủng tộc). Những kẻ phân biệt chủng tộc thường so sánh người da màu với khỉ.

Theo CNN, tác phẩm nghệ thuật khỉ đã được Serie A phê chuẩn sử dụng trong một năm tới.

Họa sĩ Simone Fugazzotto đã đề xuất ý tưởng này từ tháng 5/2018 và nhưng đến ngày 16/12, các bức tranh mới được công bố. Rất nhanh, chúng bị tổ chức giám sát phân biệt đối xử hàng đầu thế giới FARE và dư luận lên án mạnh mẽ.

tranh khi chong phan biet chung toc anh 1
Tấm áp phích 3 khuôn mặt khỉ - ý tưởng chống phân biệt chủng tộc của Serie A - bị lên án mạnh mẽ. Ảnh: Serie A.

Sau Inter Milan lên tiếng, hai “ông lớn” AC Milan và AS Roma, những đội bóng đã thẳng thắn lên tiếng chỉ trích nạn phân biệt chủng tộc trong làng bóng đá Italy, cũng đứng về phía họ.

“Nghệ thuật có thể có sức lan tỏa mạnh mẽ, nhưng chúng tôi rất không đồng tình với việc sử dụng khỉ làm hình ảnh trong cuộc chiến chống phân biệt chủng tộc. Chúng tôi cũng đã rất ngạc nhiên vì hoàn toàn không được tham vấn về việc này”, câu lạc bộ AC Milan viết trên Twitter.

AS Roma cũng lên tiếng chỉ trích với tweet tương tự: “AS Roma rất ngạc nhiên khi nhìn thấy những tranh khỉ trên mạng xã hội. Đó dường như là một chiến dịch chống phân biệt chủng tộc của Serie A”.

“Chúng tôi hiểu rằng giải đấu chỉ muốn giải quyết vấn đề phân biệt chủng tộc nhưng chúng tôi không tin rằng đây là cách đúng đắn để làm điều đó”.

tranh khi chong phan biet chung toc anh 2

Lukaku liên tục bị phân biệt chủng tộc khi đến Italy. Ảnh: CNN.

Inter cũng chỉ trích các tranh khỉ: “Không có lý do nào để phân biệt chủng tộc, giống như không có chỗ cho sự phân biệt chủng tộc trong bóng đá. Chúng tôi là #BrothersUniversallyUnited và đây là cách chúng tôi chống lại mọi hình thức phân biệt đối xử”.

Michael Yormark, Giám đốc Điều hành công ty Roc Nation đại diện cho Lukaku, cầu thủ liên tục bị phân biệt chủng tộc từ khi chuyển đến Italy vào tháng 8, gọi tác phẩm khỉ là “một sự ô nhục”.

“Mỗi khi Serie A mở miệng, nó lại càng trở nên tồi tệ hơn”, ông Yormark nói với Daily Telegraph. “Mỗi khi Serie A thực hiện bất cứ điều gì liên quan đến phân biệt chủng tộc, điều đó càng trở nên tồi tệ hơn. Bức tranh họ phát hành cho thấy sự vô cảm, không chỉ gây rắc rối cho giải đấu mà cho tất cả câu lạc bộ thành viên trên khắp nước Italy”.

McDonald's sa thải chủ nhà hàng ở Australia vì phân biệt chủng tộc

Hãng đồ ăn nhanh McDonald's vừa sa thải chủ sở hữu hai nhà hàng của hãng tại bang Victoria, Australia, sau khi người này có lời lẽ phân biệt chủng tộc đối với một gia đình bản địa.

Sự phân biệt của ông Modi với người Hồi giáo sẽ khiến Ấn Độ hỗn loạn

Các chính sách phân biệt đối với người theo đạo Hồi và người theo đạo Hindu của chính quyền Thủ tướng Modi đã góp phần tạo ra xung đột và bất ổn xã hội tại nhiều khu vực ở Ấn Độ.

Hạnh Vũ

Bạn có thể quan tâm