Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hạ viện Mỹ ra nghị quyết lên án tweet phân biệt chủng tộc của TT Trump

Những dòng tweet mới đây của Tổng thống Donald Trump, bị cho là phân biệt chủng tộc và "chĩa mũi dùi" vào "bộ tứ da màu" của đảng Dân chủ tại Hạ viện, khiến ông phải lên tiếng.

Hôm 16/7, Tổng thống Trump đã gây áp lực buộc các nghị sĩ đảng Cộng hòa không ủng hộ nghị quyết của các nghị sĩ đảng Dân chủ tại Hạ viện Mỹ để lên án ông là một "kẻ phân biệt chủng tộc" với "bộ tứ da màu".

"Những tweet đó KHÔNG PHẢI là phân biệt chủng tộc. Tôi không có máu phân biệt chủng tộc trong người", ông Trump viết trên Twitter khi các nghị sĩ chuẩn bị bỏ phiếu cho nghị quyết lên án "những phát ngôn phân biệt chủng tộc" của ông.

"Cái gọi là cuộc bỏ phiếu này là trò lừa bịp của đảng Dân chủ. Đảng Cộng hòa không nên thể hiện 'điểm yếu' và 'rơi vào bẫy' của họ", ông Trump viết.

Tuy nhiên, nghị quyết lên án tổng thống đã được thông qua cùng ngày tại Hạ viện Mỹ, với sự ủng hộ của 4 nghị sĩ Cộng hòa cùng 235 nghị sĩ Dân chủ, theo AFP.

Tong thong Trump khong phan biet doi xu anh 1
Những phát ngôn Tổng thống Trump một lần nữa nhận "gạch đá" từ các nghị sĩ Mỹ. Ảnh: Jersey Evening Post.

Ngày 14/7, ông Trump viết trên Twitter cá nhân rằng 4 nghị sĩ cánh tả được biết đến như "bộ tứ da màu" trong quốc hội Mỹ nên "quay trở về nhà", nơi "hoàn toàn bị tàn phá và tràn ngập tội phạm".

Tuy không chỉ đích danh người công kích, đầu tuần trước ông đã nhắc tới hạ nghị sĩ bang New York Alexandria Ocasio-Cortez khi phản bác Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi.

"Bộ tứ da màu" được biết đến ngoài Ocasio-Cortez còn có Rashida Tlaib (bang Michigan), Ilhan Omar (bang Minnesota) và Ayanna Pressley (bang Massachusetts). Tất cả 4 người đều là công dân Mỹ song chỉ có một người sinh ra tại Mỹ.

Tong thong Trump khong phan biet doi xu anh 2
Nghị sĩ Ayanna Pressley (phải) phát biểu trong một cuộc họp báo cùng 3 nghị sĩ khác trong nhóm "bộ tứ da màu" ở Hạ viện Mỹ: (từ trái qua) Ilhan Omar, Alexandria Ocasio-Cortez và Rashida Tlaib. Ảnh: AFP/Getty.

"Nếu bạn không hạnh phúc ở Mỹ, nếu bạn luôn phàn nàn thì rất đơn giản: Bạn có thể rời đi", là phát ngôn gây tranh cãi của tổng thống Mỹ.

Tại một cuộc họp báo ở Điện Capitol, "bộ tứ da màu" nói rằng ông Trump đang cố gắng "gây chia rẽ" và "đánh lạc hướng sự chú ý" khỏi "những chính sách thất bại về nhập cư, y tế và thuế quan".

4 nữ nghị sĩ Dân chủ phản pháo lời xúc phạm 'về nước đi' của TT Trump

Các nữ nghị sĩ da màu đảng Dân chủ đã lên án những “lời lẽ bài ngoại, vô lý” của Tổng thống Trump và nói đã đến lúc luận tội ông.

TT Trump công kích sốc nữ nghị sĩ Dân chủ: 'Quay về nhà cô đi'

Tổng thống Donald Trump đã sử dụng ngôn ngữ phân biệt chủng tộc để tấn công các nữ nghị sĩ Dân chủ tiến bộ với ngụ ý họ không phải là công dân sinh ra tại Mỹ.


Hà Lan

Bạn có thể quan tâm