Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Abe: Triều Tiên phóng tên lửa là 'không thể dung thứ'

Theo thủ tướng Nhật Bản, vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên là một hành động "bạo lực", "không bao giờ được dung thứ" và kêu gọi Hội đồng Bảo an LHQ họp khẩn cấp.

"Chúng tôi kịch liệt phản đối hành động của Triều Tiên. Tôi yêu cầu (Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc) tổ chức cuộc họp khẩn cấp. Cộng đồng quốc tế cần thống nhất và thực hiện các biện pháp trừng phạt triệt để. Chúng tôi sẽ không cho phép bất kỳ hành động khiêu khích nào diễn ra và sẽ tối đa hóa áp lực", CNN dẫn lời ông Abe nói với các phóng viên ở Tokyo ngày 29/11.

Thủ tướng Nhật nói rằng với việc tiếp tục phóng tên lửa, Triều Tiên đã phớt lờ giải pháp hòa bình "thống nhất và mạnh mẽ" từ cộng đồng quốc tế.

Trieu Tien phong ten lua anh 1
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: Reuters.

Trong diễn biến mới nhất, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cho biết sẽ tổ chức cuộc họp khẩn cấp hôm nay để thảo luận về vụ thử tên lửa mới nhất này. 

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cũng đưa ra tuyên bố lên án việc phóng tên lửa của Triều Tiên. Ông Tillerson cho biết Mỹ vẫn "cam kết tìm kiếm con đường hòa bình để phi hạt nhân hóa và chấm dứt những hành động hiếu chiến của Triều Tiên".

Ông kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới gửi thông điệp thống nhất đến Bình Nhưỡng: Hãy từ bỏ chương trình tên lửa hạt nhân.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cho hay Tổng thống Donald Trump đã được báo tin về tên lửa trong khi nó vẫn còn bay trên không.

Khi được hỏi liệu vụ phóng tên lửa này có thay đổi cách tiếp cận cơ bản của ông đối với Triều Tiên, tổng thống Mỹ khẳng định: "Chúng tôi có cách tiếp cận rất nghiêm túc và không có gì thay đổi", CNN dẫn lời ông Trump nói.

Người phát ngôn của Lầu Năm Góc Robert Manning trước đó đưa ra một tuyên bố xác nhận tên lửa Bình Nhưỡng mới phóng là tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) và nói rằng nó "không đe dọa Bắc Mỹ, vùng lãnh thổ hay các đồng minh của chúng ta".

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng lên án việc phóng tên lửa của Triều Tiên, nói rằng các chương trình tên lửa của Bình Nhưỡng "liều lĩnh".

Một phát ngôn viên Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố việc phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên là "vi phạm không thể chấp nhận hơn được" các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Trieu Tien phong ten lua anh 2
Triều Tiên có thể đã phóng tên lửa từ Pyongsong. Đồ họa: Google Earth.

Theo Seoul, tên lửa đạn đạo của Triều Tiên đã được phóng vào khoảng 3h17 (giờ địa phương) ngày 29/11 từ thành phố Pyongsong thuộc tỉnh Pyongan Nam, chỉ cách thủ đô Bình Nhưỡng khoảng 32 km về phía bắc.

Phía Hàn Quốc cho biết quân đội nước này đã tiến hành "cuộc diễn tập tấn công tên lửa chính xác" vào khoảng 3h23 (giờ địa phương) để phản ứng lại việc phóng tên lửa của Triều Tiên.

Đây là vụ thử tên lửa đạn đạo đầu tiên của Triều Tiên kể từ ngày 15/9, khi nước này phóng tên lửa đạn đạo tầm trung qua Nhật Bản. 

Lầu Năm Góc tên lửa có thể đạt độ cao đỉnh hơn 4.000 km, cao nhất trong lịch sử thử tên lửa của Bình Nhưỡng, và độ cao này gấp 10 lần so với vị trí Trạm Vũ trụ Quốc tế.

Triều Tiên năm nay đã phóng tổng cộng 22 tên lửa không mang đầu đạn trong 15 đợt thử nghiệm. Hồi tháng 7, Bình Nhưỡng lần đầu thử thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có khả năng vươn tới lục địa Mỹ. Hai tháng sau, Triều Tiên thực hiện vụ thử hạt nhân thứ 6 với quy mô lớn chưa từng có.

Toan tính của Triều Tiên sau đe dọa thử bom H mạnh nhất lịch sử Tuyên bố thử bom H mạnh nhất lịch sử tại Thái Bình Dương là thông điệp cứng rắn đáp trả lại đe dọa mới đây của TT Trump, đồng thời khẳng định năng lực hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Thử tên lửa tầm bắn 13.000 km, Triều Tiên đặt tầm ngắm tới Washington

Bình Nhưỡng vừa phóng thử một tên lửa đạn đạo có tầm bắn xa nhất từ trước tới nay vào rạng sáng ngày 29/11, lần khiêu khích đầu tiên kể từ giữa tháng 9 đến nay.

Biên phòng Trung Quốc tập trận sau khi đóng cửa ngõ Triều Tiên

Lực lượng biên phòng Trung Quốc tổ chức các cuộc tập trận mùa đông không lâu sau khi tuyến đường chính với Triều Tiên bị đóng cửa khiến căng thẳng với nước láng giềng tăng cao.

Hoa Hạ

Bạn có thể quan tâm