Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Biên phòng Trung Quốc tập trận sau khi đóng cửa ngõ Triều Tiên

Lực lượng biên phòng Trung Quốc tổ chức các cuộc tập trận mùa đông không lâu sau khi tuyến đường chính với Triều Tiên bị đóng cửa khiến căng thẳng với nước láng giềng tăng cao.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin các binh sĩ từ đơn vị 78 thuộc Bộ Chỉ huy Chiến khu Bắc Bộ đã tiến hành các cuộc tập trận ở phía đông Nội Mông vào sáng 25/11. Đơn vị này có trụ sở tại thành phố Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang, chịu trách nhiệm về an ninh biên giới.

Theo PLA Daily, cuộc tập trận diễn ra trên thảo nguyên Khoa Nhĩ Thấm, một phần của căn cứ huấn luyện quân sự Chu Nhật Hòa, khi nhiệt độ giảm xuống tới -17 độ C.

Cuộc diễn tập được thiết kế nhằm tăng cường khả năng chiến đấu của quân đội trong thời tiết lạnh giá với trận chiến mô phỏng các cuộc không kích, nhiễu điện từ và do thám trên không.

Trung Quoc tap tran o bien gioi Trieu Tien anh 1
Căn cứ quân sự Chu Nhật Hòa (Zhurihe) thuộc Chiến khu Bắc Bộ, Trung Quốc. Đồ họa: South China Morning Post.

Tuy nhiên, các nhà phân tích lưu ý rằng cuộc tập trận diễn ra khi căng thẳng giữa Bắc Kinh với Bình Nhưỡng không có dấu hiệu giảm bớt dù đặc phái viên Tống Đào của Trung Quốc gần đây đã tới thăm Triều Tiên. Ông Tống được cho là đã không gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Hôm 24/11, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố đóng cửa tạm thời cầu hữu nghị Trung-Triều ở Đan Đông, tỉnh Liêu Ninh để bảo trì. Cây cầu 944 m nối trung tâm công nghiệp nhẹ Sinuiju của Triều Tiên với Đan Đông được coi là "huyết mạch kinh tế" của Bình Nhưỡng với 80% lưu lượng thương mại song phương.

Các chuyên gia cho rằng động thái đóng cửa cây cầu để sửa chữa làm dấy lên suy đoán "hai bên đang đối đầu".

Triều Tiên có thể thử tên lửa 'trong vài ngày tới'

Nhật Bản cho hay Bình Nhưỡng có thể sắp phóng tên lửa dựa trên các tín hiệu vô tuyến trong khi Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết tiếp tục theo dõi sát Triều Tiên.

Trung Quốc tiếp tục tập trận bắn đạn thật ở sa mạc châu Phi

Giới quan sát cho rằng đây là dấu hiệu cho những hoạt động thường xuyên và phức tạp hơn của lính Trung Quốc tại Djibouti, nơi đặt căn cứ hải ngoại duy nhất của quân đội nước này.


Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm